Tin tức

Itaewon Class: Sức hấp dẫn từ truyện tranh mạng lên truyền hình

16/03/2020

“Nạn nhân bị một công ty lớn chèn ép đã vượt qua khó khăn và tìm cách mở công ty riêng của mình,” Jo Yi Seo nói ở đầu tập 11 phim bộ truyền hình ăn khách đình đám Itaewon Class đang phát sóng trên JTBC. “Một câu chuyện đầy cảm hứng. Và mọi người đều thích những câu chuyện thành công như thế này.”

Điều nhân vật đó nói đã được chứng minh là đúng. Dựa trên bộ truyện tranh mạng nổi tiếng cùng tên, đây là câu chuyện trả thù có kế hoạch đơn giản của một chàng trai trẻ và quán rượu khởi nghiệp của anh ta chống lại đối thủ hùng mạnh Jang Dae Hee, thủ phạm gây ra cái chết của cha anh, cũng là CEO của Jangga, tập đoàn thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc.

Để giữ kiểu tóc giống với quả đầu mang tính biểu tượng của Saeroyi không thay đổi cho đến khi quay xong, Park Seo Jun nói cứ bốn ngày anh phải cắt tóc một lần trong sáu tháng qua

Nhưng một tiểu thuyết hay truyện tranh mạng (webtoon) thành công với ‘fan’ trung thành không phải lúc nào cũng biến thành ‘hit’ trên truyền hình hoặc tại rạp. Người hâm mộ trung thành có thể kén chọn trong việc các nhân vật yêu thích của họ được miêu tả trên màn hình thế nào và nhạy cảm với những thay đổi trong cốt truyện.

Nhưng tiềm năng thành công của Itaewon Class có thể đã được duyệt khi người hâm mộ vui mừng trước thông tin tác giả webtoon Gwang Jin tham gia với tư cách là một biên kịch cho loạt phim truyền hình.

Sau khi tập đầu tiên được phát sóng vào cuối tháng 1, người hâm mộ đã lên mạng nói rằng họ bất ngờ với câu chuyện và các nhân vật. Điều người hâm mộ ngạc nhiên nhất là các diễn viên thể hiện nhân vật của họ tốt như thế nào.

Kiểu tóc ngang vai bồng bềnh được tẩy trắng mang tính biểu tượng của Yi Seo cũng nhận được sự phê duyệt từ người hâm mộ webtoon gốc, họ nói ngoại hình của nhân vật này trong phim trông phù hợp với diễn viên hơn

Tập mới nhất đã thu hút tỷ suất người xem 13,4 phần trăm, một tỷ suất ấn tượng cho một phim bộ truyền hình cáp. Đài này đã không có tỷ suất cao như vậy kể từ khi kết thúc bộ phim truyền hình ăn khách SKY Castle.

Đưa truyện tranh vào cuộc sống

Sự tương đồng về ngoại hình của các diễn viên Park Seo Jun và Kim Da Mi với hai nhân vật chính Park Saeroyi và Jo Yi Seo là một trong những chi tiết đầu tiên mà người hâm mộ truyện tranh trên mạng ca ngợi bộ phim — đặc biệt là kiểu tóc của họ.

Park Seo Jun đã tải một video lên kênh YouTube của anh cho thấy anh cắt tóc để giống với quả đầu mang tính biểu tượng của Saeroyi. Để giữ kiểu tóc không thay đổi cho đến khi quay xong phim, Park nói cứ bốn ngày anh phải cắt tóc một lần trong sáu tháng qua. Trong một buổi họp báo, nam diễn viên khuyên người xem không nên sao chép kiểu tóc của anh vì nó đòi hỏi rất nhiều công sức.

Các nhân vật gốc trong webtoon Itaewon Class. Những người hâm mộ truyện tranh trên mạng này đã khen ngợi dàn diễn viên giống với các nhân vật

Bất chấp cảnh báo của Park Seo Jun, mạng xã hội đã tràn ngập hình ảnh những người trình diễn các phiên bản kiểu tóc Saeroyi của họ.

Kiểu tóc ngang vai bồng bềnh được tẩy trắng mang tính biểu tượng của Yi Seo cũng nhận được sự phê duyệt từ người hâm mộ webtoon gốc. Mặc dù nhân vật trong truyện tranh bắt đầu với quả đầu tóc bob màu vàng, nhưng người hâm mộ nói ngoại hình của nhân vật này trong phim trông phù hợp với diễn viên hơn trong khi vẫn giữ được hình tượng.

“Tôi nghĩ các diễn viên đã lẩy lên hình tượng nhân vật khoảng 80 đến 90 phần trăm,” Pyo Soo Jin 26 tuổi, một người hâm mộ truyện tranh trên mạng, nói. “Kim Da Mi hoàn hảo trong vai Yi Seo — cô ấy rất đáng yêu. Tôi cũng thích cách các nhân vật khác như Jang Geun Soo và Jang Geun Won cũng khớp với hình tượng của họ trong truyện tranh. Park Seo Jun cũng ổn trong vai Saeroyi, nhưng tôi nghĩ anh ấy còn thiếu sự rắn rỏi của nhân vật.”

Son Mi Ri, một fan hâm mộ webtoon 26 tuổi khác, nói cô lập tức đeo bám bộ phim từ khi bắt đầu phát sóng.

Người hâm mộ webtoon thấy Park Seo Jun cũng ổn trong vai Saeroyi, nhưng còn thiếu sự rắn rỏi của nhân vật

“Tôi đã rất vui khi đọc webtoon đến nỗi bắt đầu xem phim ngay lập tức dù thực sự tôi không mấy xem truyền hình. Tôi nghĩ điểm thu hút lớn nhất của bộ phim là dàn diễn viên hoàn hảo — sức lôi cuốn của mỗi nhân vật xuyên suốt màn ảnh,” Son nói.

Nhà phê bình văn hóa Jeong Deok Hyun đã phân loại nhân vật chính Saeroyi là “một ngoại lệ từ đại diện thông thường của giới trẻ ngày nay.”

“Ở hầu hết các câu chuyện, người trẻ tuổi được miêu tả hoặc là những nhân vật vỡ mộng hoặc nản lòng,” ông nói. “Nhưng Saeroyi thì khác. Cậu ta quyết tâm — cậu ta có kế hoạch 15 năm. Mặc dù phải bắt đầu từ tận đáy đi lên, nhưng cậu ta không bỏ cuộc, và nỗ lực đạt được mục tiêu của mình, bất kể khó khăn đến đâu. [So sánh với] Jang Geu Rae từ [bộ phim truyền hình ăn khách năm 2014] Misaeng — anh chàng này chật vật thích nghi với hệ thống truyền thống và cuối cùng phục tùng nó, trong khi Saeroyi thoát khỏi hệ thống, chỉ dựa vào các nguyên tắc riêng để đạt được mục tiêu của mình.”

Khán giả lớn tuổi thích xem Saeroyi vượt qua khó khăn của mình như thế nào và kiên định tiến về phía trước

Sức hấp dẫn xuyên thế hệ

Nhưng ‘fan’ webtoon không phải là những người duy nhất mở tivi xem Itaewon Class. Xem ra Saeroyi là ngôi sao với những người xem lớn tuổi.

“Mẹ tôi và tôi đang xem phim này cùng nhau, và bà nói với tôi rằng tôi có thể học được vài điều từ Saeroyi,” một bình luận cho clip của bộ phim được tải lên YouTube.

“Tôi thích xem Saeroyi vượt qua khó khăn của mình như thế nào và kiên định tiến về phía trước,” một người xem ở độ tuổi năm mươi, muốn giấu tên, nói. “Tôi cũng có thể thấy cậu ấy là một nhà lãnh đạo giỏi. Cậu ta quan tâm nhân viên, những người được coi là thiểu số trong xã hội — chẳng hạn một phụ nữ chuyển giới và một người từng bị kết án — và hướng dẫn họ một cách khôn ngoan.”

Saeroyi là một nhà lãnh đạo giỏi, quan tâm nhân viên, những người được coi là thiểu số trong xã hội

Theo nhà phê bình văn hóa Kim Sung Soo, các nguyên tắc của Saeroyi — công lý, tiêu chuẩn đúng sai nghiêm ngặt, và trả thù — rất quen thuộc và hấp dẫn người xem lớn tuổi.

“Những niềm tin này rất phổ biến trong xã hội gia trưởng do đàn ông cai trị,” nhà phê bình Kim nói. “Song thế hệ cũ sống qua một số thời đại hỗn loạn nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Họ đã trải qua cuộc nổi dậy dân chủ tháng 6 [1987], và sau đó, mọi thứ thay đổi quá nhanh. Họ sẽ có thể giữ vững các giá trị của họ? Sẽ khó khăn cho họ. Không chừng họ đã đưa ra những lựa chọn khác, và đang sống gián tiếp qua Saeroyi.”

Một người xem khác cũng ở độ tuổi 50 tên Song Ye Rim nói rằng cô bị cuốn hút bởi câu chuyện hấp dẫn. “Tôi có thể tập trung vào câu chuyện bất kể phát triển của nó,” Song nói. “Mặc dù đây có thể là một câu chuyện trả thù, nhân vật chính vẫn làm mọi thứ theo nguyên tắc của mình. Và tôi thích phim không quá tập trung vào chuyện tình cảm.”

Đây là một câu chuyện trả thù nhưng nhân vật chính không biến chất theo đối thủ

“Nói chung, đây là một câu chuyện trả thù, và đó là một thể loại rất thông thường và quen thuộc mà mọi người đều thích,” nhà phê bình Jeong nói. “Nhưng cái mới ở bộ phim này là phong cách mới trong đó nhân vật chính không biến chất theo đối thủ. Anh ta không bất chấp để trả thù. Thay vào đó, anh lên kế hoạch kỹ lưỡng và thực hiện kế hoạch từng bước một, trong khi vẫn chính đáng và kiểm soát các mục tiêu của mình.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily