Tin tức

11 công ty hàng đầu cung vốn cho các dự án phim Hollywood

13/03/2020

Bất luận đạo diễn đầu tay hay kỳ cựu như Martin Scorsese, tất cả đều có điểm chung: Kiếm được nguồn cung tiền làm phim là rất khó.

Bạn có thể tự hỏi tại sao một công ty sẽ không bận tâm đến một huyền thoại để bỏ tiền cho dự án tiếp theo của họ, và lý do là làm phim thường không phải là một công việc sinh lợi. Và nếu bạn lấy lại được tiền của mình (hay kiếm được lợi nhuận), thường phải mất nhiều năm.

Nhưng có một số công ty đã mạo hiểm và thành công dữ dội — như các công ty bỏ tiền làm Joker Parasite, hiện có Oscar để thêm vào thành tích phòng vé của họ.

Dưới đây là 11 nhà tài chính là các công ty hàng đầu khi Hollywood cần tiền để khởi động một dự án:

Amazon Studios

The Aeronauts

Tuy có vẻ đang nghĩ lại cách tiến tới với chiến lược phát hành phim của mình, Amazon chưa bao giờ ngại thực hiện các dự án. Công ty thường giành được các tựa phim từ những liên hoan như Sundance với mức giá kỷ lục, nhưng cũng bắt tay làm từ đầu, như với The Aeronauts, có ngân sách 40 triệu đôla. Và sẽ rất thú vị chờ xem Amazon đặt tiền vào cái gì trong tương lai sau khi họ thỏa thuận với Blumhouse Productions vào năm 2018 để sản xuất một loạt phim ly kỳ.

Black Bear Pictures

The Imitation Game

Được thành lập năm 2011, công ty này đứng sau The Imitation Game chiến thắng Oscar (cũng mang về hơn 200 triệu đôla ở phòng vé toàn thế giới trên ngân sách 14 triệu đôla) và bộ phim Suburbicon của George Clooney. Sắp tới, họ có phim tâm lý The Friend của Casey Affleck; The Rental, tác phẩm đạo diễn đầu tay của Dave Franco; và phim ly kỳ I Care a Lot, với sự tham gia của Rosamund Pike và Peter Dinklage.

Black Label Media

Sicario

Sau khi kiếm được tổng cộng 200 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ từ các phim họ phát hành cho đến nay, công ty, do Molly Smith (con gái người sáng lập FedEx Frederick Smith) thành lập, đang tìm kiếm những tựa phim gai góc. Họ đã bỏ tiền làm những phim như Demolition, Sicario và phần tiếp theo Sicario: Day of the Soldado.

Bron Studios

Joker

Công ty Canada do Aaron và Brenda Gilbert thành lập năm 2010 đã bổ vốn vào rất nhiều tựa phim được ca ngợi, bao gồm A Simple FavourBombshell năm ngoái. Thực tế, để Bombshell — bộ phim xem xét những phụ nữ chiến đấu chống lại người đứng đầu Fox News Roger Ailes — trở thành hiện thực, Bron đã phải nhảy vào và bỏ vốn toàn phần cho bộ phim sau khi nhà đồng bỏ vốn Annapurna rút lui.

Bron cũng đồng bỏ vốn cho Joker, bộ phim thành công đình đám năm 2019 và chiến thắng Oscar thông qua thỏa thuận với Warner Bros. Bộ phim về nhân vật siêu phản diện này là phim loại R có doanh thu cao nhất từ trước đến nay, kiếm hơn 1 tỉ đôla toàn cầu.

CJ Entertainment

Parasite

Công ty Hàn Quốc đứng sau Parasite thắng giải Oscar (đã kiếm được hơn 190 triệu đôla toàn thế giới) và sẽ tìm kiếm sự hiện diện lớn hơn ở Hollywood trong tương lai sau khi gần đây đầu tư vào Skydance Media.

Skydance do David Ellison, con trai Larry Ellison nhà sáng lập Oracle, khởi nghiệp, và đứng sau chuỗi phim Mission: ImpossibleTop Gun: Maverick sắp tới. CJ và công ty đầu tư mạo hiểm RedBird Capital đã đầu tư 275 triệu đôla vào Skydance.

Entertainment One (eOne)

On the Basis of Sex

Công ty thuộc sở hữu của Canada này luôn là một đấu thủ lớn trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, tựa phim gần đây nhất On the Basis of Sex (mang về hơn 38 triệu đôla ở phòng vé toàn thế giới trên ngân sách 20 triệu đôla). Nhưng kỳ vọng eOne còn đi xa hơn nữa trong tương lai.

Năm ngoái, công ty này đã được Hasbro mua lại với giá 3,8 tỉ USD. Khổng lồ đồ chơi có kế hoạch sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có tại eOne để đẩy các tài sản Transformers My Little Pony.

FilmNation Entertainment

Logan Lucky

Công ty sản xuất và bán buôn quốc tế này đã trở thành một đấu thủ lớn kể từ khi sản xuất bộ phim đầu tiên năm 2012, Mud do Matthew McConaughey đóng vai chính.

Kể từ đó, công ty đã chống lưng cho các tựa phim như Logan LuckySuspiria.

Indian Paintbrush

The Darjeeling Limited

Công ty này được biết đến với việc bỏ tiền vào phim độc lập như Jeff, Who Lives at Home, Seeking a Friend for the End of the WorldMe and Earl and the Dying Girl.

Công ty cũng đã được tham gia vào tất cả các phim của Wes Anderson kể từ The Darjeeling Limited năm 2007. Phim của Anderson cho đến nay kiếm được gần 300 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ. Công ty cũng tham gia vào bộ phim sắp tới của Anderson, The French Dispatch.

MRC

Knives Out

Kể từ khi ra mắt năm 2006, công ty đã bỏ vốn vào các phim truyền hình như House of CardOzark. Về phim điện ảnh, công ty đã bỏ tiền cho rất nhiều tựa, bao gồm Babel, 22 Jump StreetHotel Transylvania 2.

Gần đây, công ty đã ủng hộ các phim thắng lớn như Baby Driver Knives Out. Tổng cộng hai phim này kiếm được hơn 500 triệu đôla ở phòng vé toàn thế giới.

Netflix

The Irishman

Một trong những phát triển lớn nhất tại khổng lồ phát trực tuyến này là cách chấp nhận thách thức của việc bỏ tiền vào các dự án đam mê của các đạo diễn tác gia.

Cho dù đó là hàng triệu đôla đưa bộ phim cuối cùng của Orson Welles, The Other Side of the Wind, thoát khỏi những rắc rối pháp lý và ra mắt công chúng, hoặc mang đến sự sống cho Roma của Alfonso Cuarón hay bộ phim trị giá 159 triệu đôla The Irishman của Scorsese, các đạo diễn hàng đầu biết phải đi đâu khi những nhà tài chính khác chùn bước trước thẻ giá.

Participant

Spotlight

Do Jeffrey Skoll thành lập vào năm 2004, Participant đã trở thành công ty hàng đầu khi Hollywood có một dự án tập trung vào thay đổi xã hội.

Công ty đã đứng sau những tựa như Syriana; An Inconvenient Truth thắng giải Oscar (cùng với giải Oscar còn là một trong những phim tài liệu có doanh thu cao nhất từ trước đến nay với gần 50 triệu đôla kiếm được trên toàn thế giới); Contagion; và hai chiến thắng phim hay nhất, Spotlight Green Book.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider