Tin tức

Những cái mới và những điều quen thuộc khi Godzilla trở lại Nhật Bản

31/08/2016

Godzilla trở lại quê nhà Nhật Bản sau 12 năm vắng bóng, vẫn phun lửa và giẫm nát mọi thứ trên đường đi của nó không thương tiếc.

The Associated Press lưu ý bốn cách mà phim mới Shin Godzilla, hay là New Godzilla, vững vàng thoát khỏi cái bóng quá khứ, và những cách quen thuộc khác. Phim đã ra rạp ở Nhật và hứa hẹn ra rạp ở Mỹ và các quốc gia khác trong thời gian còn lại của năm nay.

Shin Godzilla là phim Godzilla đầu tiên được thực hiện
trên quê hương của quái vật này trong 12 năm nay

Những khác biệt

Người Mỹ: Đồng minh quan trọng nhất của Nhật Bản cử các nhà khoa học và chuyên gia khác đến, sự tham gia của họ được miêu tả thỉnh thoảng là một sự phiền toái. Một đặc phái viên Mỹ gốc Nhật, do Satomi Ishihara vào vai một cách trơ tráo, hỏi cửa hàng Zara gần nhất ở đâu, song chủ yếu là trung gian điều đình giữa Nhật và Mỹ, lo lắng Godzilla có thể tiến đến bờ biển. Cô đã bác đề nghị tấn công Godzilla bằng vũ khí hạt nhân của Mỹ. “Liệu Nhật Bản có bị dính quả bom nguyên tử lần thứ ba không?” cô hỏi một cách rầu rĩ. Mặc dù Godzilla của Hollywood năm 2014 đã giúp hãng phim Toho quyết định hồi sinh loạt phim mà họ đã khởi tạo, Mỹ đã chứng minh là một đồng minh chân chính cho sự sống còn trên màn bạc của Godzilla.

Người đằng sau quái vật: Godzilla không phải là người khoác bộ đồ bằng cao su, như phiên bản gốc năm 1954. Toho sử dụng kỹ thuật bắt chuyển động trên diễn xuất của Mansai Nomura, một diễn viên ở nhà hát Kyogen truyền thống mà vai diễn của anh là một bí mật cho đến ngày khởi chiếu. Trọng lực được giữ chậm trong những động tác của Kyogen, tương tự như vũ đạo kịch Noh, ngoại trừ Kyogen chuyên về hài kịch. Nomura nói anh cảm thấy vinh dự khi được chọn vào vai này, nhấn mạnh rằng anh hy vọng chuyển tải được tinh thần và tính yêu quái ở Godzilla. “Tôi lấy làm xúc động rằng ADN của Kyogen, có hơn 650 năm lịch sử, giờ sẽ là một phần trong ADN của niềm kiêu hãnh điện ảnh Nhật Bản – mà người đời gọi là Godzilla,” anh nói trong một phát biểu.

Kích thước của Godzilla ở các bản phim khác nhau

Thảm họa Fukushima năm 2011: Godzilla không còn là kết quả của một thử nghiệm hạt nhân. Thay vì vậy, quái vật này gợi lại trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân vào tháng 3 năm 2011 đã tàn phá vùng đông bắc Nhật Bản. Trong phim, người ta đo phóng xạ môi trường xung quanh họ và chia sẻ thông tin trên truyền thông xã hội, như họ đã làm cách đây năm năm. Các buổi họp báo và các cuộc họp đầy hỗn loạn và biệt ngữ, và quan chức chính phủ trên màn ảnh thậm chí sử dụng cùng từ đã được sử dụng để mô tả cách Nhật Bản không được chuẩn bị trước đối với sóng thần thế nào, “soteigai”(không đoán trước được), hay “vượt quá dự tính.” Những cảnh người dân chạy trốn khỏi dòng nước lũ, và sau đó náu mình trong phòng tập thể dục, khơi lại những ký ức đau lòng của thảm họa năm 2011.

Tự vệ: Nhật Bản hậu Thế chiến II nhiều lần nhấn mạnh sẽ hành động đúng theo chủ nghĩa hòa bình. Khi Godzilla tiến đến bờ biển, Nhật Bản bàn cãi có thể tự vệ đến mức nào. Điều đó phản ánh cuộc tranh luận đương thời về việc sử dụng quân sự của Nhật Bản vượt quá vai trò tự vệ. Các quan chức cố gắng hết sức để tìm những giải pháp kiểu người Nhật, đối phó với Godzilla như một cuộc khủng hoảng cần đến sức mạnh quân sự và hứa hẹn quốc gia có thể được xây dựng lại từ đầu – như là sau Thế chiến II. Quái vật ban đầu tượng trưng cho thảm kịch năng lượng hạt nhân, qua đó, khả năng tự hủy diệt của nhân loại. Giờ đây mối đe dọa mà chúng ta nhận biết được chẳng gì khác hơn là nỗi kinh hoàng mà chúng ta tự chuốc lấy.

Những điểm tương tự

Quái vật: Godzilla hồi đầu trông như một con rắn hoặc lươn trườn qua thành phố. Gần một giờ trên phim, nó đứng thẳng như Godzilla mà chúng ta biết, với vẩy thẳng đứng dọc sống lưng và cái đuôi khổng lồ quất một cách không kiểm soát được. Như vậy, với cách mà bản gốc năm 1954 được viết nên, Godzilla bây giờ hơn cả sự trông đợi của chúng ta, cơn ác mộng phản ánh nỗi sợ sâu thẳm nhất của chúng ta. Godzilla mới này phát ánh sáng đỏ bập bùng dưới lớp da lởm chởm như thể than hồng bị nhiễm năng lượng hạt nhân.

Sự tàn phá: Phim mới này lấy cảm hứng từ cốt truyện phim gốc năm 1954, nhiều hơn so với các phim còn lại từ loạt 28 phim của Toho có Godzilla đấu với sâu bướm khổng lồ, rôbô xấu xa và những sinh vật kỳ quái khác. Như tất cả các Godzilla khác, nó phá tan những địa danh như ga Tokyo, tòa nhà Quốc hội và khu thương xá Wako với tháp đồng hồ. Và tất cả những gì mà đám đông con người có thể làm là chạy trốn trong kinh hoàng.

Quân đội Nhật phải vào cuộc đối phó với Godzilla trong bản phim mới

Âm thanh: Cũng tiếng rít kỳ quái, được tạo bằng cách đánh dây đại hồ cầm. Và phim này tỏ lòng kính trọng nhạc phim gốc. Khi đoạn ‘credit’ chạy lên, với tên của Nomura khép lại danh sách 329 diễn viên, cũng bản nhạc của Akira Ifukube cất lên, một kết thúc thích hợp cho sự trở lại Nhật Bản của Godzilla.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald