Tin tức

Tại sao Hollywood vẫn cứ thích phim làm lại

31/08/2016

Sau 11 giải của Viện Hàn lâm, sử thi kiếm và dép quai Ben-Hur năm 1959 ngỡ là một đặt cược làm lại ăn chắc. Nhưng ở tuần ra mắt, khán giả Mỹ đã không hưởng ứng.

Bản làm lại có Jack Huston và Morgan Freeman đóng chính thu được 11,4 triệu đôla tuần mở màn, tức là kém chi phí sản xuất bản phim gốc cách đây 57 năm 4 triệu.

Jack Huston và Morgan Freeman (trái) trong bản phim Ben-Hur 2016

Lại thêm một trong vô số phim làm lại thất bại ê chề ở phòng vé, nhưng các hãng phim sẽ tiếp tục đẩy chúng ra rạp, chuyên gia phân tích trong ngành nói.

Các phim làm lại khác trong hè này như Independence Day: Resurgence, Ghostbusters The Legend of Tarzan thảy đều chưa hòa vốn dựa trên doanh thu nội địa, nhưng doanh thu quốc tế sẽ kiếm đủ để giữ cho các nhà sản xuất chẳng ngại gì làm thêm phim làm lại trong tương lai.

"Giờ đây chúng ta đang chơi trên đấu trường phòng vé toàn cầu và chỉ riêng Bắc Mỹ thôi không phải là quyết định trong bức tranh toàn cảnh của doanh thu phòng vé," Daniel Loria, tổng biên tập Boxoffice Media, nói. "Rất nhiều lần cái sẽ quyết định có làm phần tiếp theo không nếu phim thua ở Bắc Mỹ là chuyện phim làm ăn ở thị trường quốc tế tốt đến mức nào."

Thị trường Bắc Mỹ chỉ chiếm một phần ba doanh thu phòng vé toàn cầu, theo ước tính của ngành. Đây vẫn còn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, nhưng không phải là người phán quyết cuối cùng về thành công của doanh thu bán vé.

Independence Day: Resurgence

Ví dụ, Independence Day: Resurgence kiếm được 383 triệu đôla toàn cầu. Trong đó, hơn 280 triệu đến từ các thị trường quốc tế, riêng Trung Quốc là 75 triệu và Nga là 6 triệu.

Bản phim năm 1996 không trình chiếu ở những quốc gia đó.

Chưa đến 20% doanh thu của Ghostbusters đến từ khán giả nước ngoài hồi năm 1984. Hơn 40% doanh thu của bản phim năm 2016 là từ nước ngoài và trong đó có 6 triệu đến từ nước Nga. Phim này không có bản năm nào được chiếu ở Trung Quốc.

Phim làm lại có vẻ cũ mòn ở Bắc Mỹ vẫn mới mẻ với khán giả ở các nước khác chưa từng xem phim gốc.

Ở Bắc Mỹ, phim làm lại là những xuất phẩm đã có tiếng. Chúng có lợi thế marketing, và hơn nữa, chúng tương đối rẻ, theo chuyên gia. Bạn không phải trả tiền thuê một nhóm biên kịch làm từ con số không nếu như làm một phiên bản Spider-Man làm lại khác nữa.

The Legend of Tarzan

"Có điểm liên hệ. Ý tưởng có sẵn," Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích cao cấp của hãng nghiên cứu thị trường comScore, nói. "Không có cách miêu tả một bộ phim nào nhanh hơn thế và đó là sức hấp dẫn dễ dãi của phim làm lại. Đó là cũng là lý do phim làm lại được bật đèn xanh. Ít nhất trên lý thuyết, bạn gần như dẫn đầu cuộc chơi."

Nhưng vậy không có nghĩa là luôn hiệu quả. Hãng phim chọn làm lại vì thương hiệu phim gốc quá nổi tiếng. Nếu bản mới khiến người ủng hộ phim gốc thấy là đồ dỏm thì sao đây? Có khối chỗ để chọc ngoáy bản làm lại những phim mà người ta đã xem là tượng đài.

Giới phân tích nói rằng các hãng phim cân bằng giữa việc dụ dỗ khán giả bằng thứ gì đó họ chưa từng xem với việc phá hỏng hoài niệm đã làm cho những phim nào đó sống mãi.

Ví dụ hoàn hảo là: Jurassic World, tuy những người hâm mộ phim tranh luận tưng bừng liệu đây có phải đúng là phim làm lại hay không.

Bản phim năm 2015 này làm ra 1,67 tỉ đôla doanh thu và làm phát sinh cơn cuồng đồ chơi, áo thun và hình tượng hành động Chris Pratt. Phim làm ăn tốt đến nỗi, Universal Pictures đã có kế hoạch phần tiếp theo cho hè 2018. Và nếu tiếp tục làm ăn tốt, sẽ có phim thứ ba, giới phân tích nói.

Jurassic World

Hãy nghĩ thế này: Phim thứ hai và thứ ba dựa theo phim làm lại một nội dung phim cách đây 20 năm dựa trên thành công của một thương hiệu hiện có. Chúng sẽ làm ăn tốt ở phòng vé nhờ thương hiệu đó và sẽ thay chỗ những phim khác từng được làm.

Hãng phim xem xét công thức đó, và quyết định rất nhanh rằng phim làm lại là doanh vụ khôn ngoan, Bruce Nash, nhà sáng lập và xuất bản The Numbers, trang web phân tích công nghiệp điện ảnh và theo dõi phòng vé. Kiểu như sản xuất một phim tính giá ba phim, nếu bạn hạch toán chi phí quảng bá phim đầu tiên cho tất cả phim còn lại trong loạt.

Và nếu một phim làm lại tịt ngòi – thường là thế; cứ xem Ben-Hur hay Conan the Barbarian năm 2011 thì biết – hãng phim xóa sổ trên bảng cân đối, loại toàn bộ loạt phim và chọn một kịch bản khác.

Làm lại và khởi động lại khiến những phim phần hai, phần ba, phần bốn là một đặc cược an toàn hơn, giới phân tích nói, nhưng bạn vẫn phải làm được phim hay, nếu không sẽ chẳng có khán giả.

Và chắc chắn, người xem sẽ càu nhàu khi xem trailer không có gì mới từ Hollywood, nhưng họ sẽ chi tiền mua vé cho phần tiếp theo của Star Wars.

Star War: Rogue One

Hàng trăm triệu đôla dễ dàng đến với các hãng phim thế đó. Giới phân tích nói, họ sẽ cứ làm dù phim có quen thuộc đến lạ lùng đi nữa.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chicago Tribune