Tin tức

YouTube mở rộng dịch vụ thuê phim trực tuyến

17/05/2011

YouTube đề nghị Sony Pictures Entertainment, Warner Bros., Universal Pictures, Lionsgate và các hãng khác đưa phim của họ lên trang web này vào cùng ngày ra mắt ở các dịch vụ theo yêu cầu khác.

YouTube của Google Inc. đột ngột mở rộng dịch vụ thuê phim với việc thêm 3.000 tựa phim từ các hãng phim lớn của Hollywood, xác định vị thế dịch vụ video trực tuyến thống lĩnh để lợi dụng sự gia tăng số lượng truyền hình và các thiết bị cầm tay kết nối internet.

Qua một bài blog đăng hôm 9/5, Salar Kamangar, lãnh đạo YouTube, thông báo cho khoảng 105 nghìn người ở Hoa Kỳ sử dụng trang web này biết rằng họ có thể xem “trọn vẹn các bộ phim bom tấn”, đọc các bài phê bình và xem video hậu trường trên YouTube. Ba hãng phim – Sony Pictures Entertainment, Warner Bros. và Universal Pictures – cũng như các hãng độc lập, gồm Lionsgate Films, sẽ đưa các bộ phim lên YouTube cùng ngày ra mắt ở các dịch vụ theo yêu cầu khác. Giá khởi điểm cho phim mới phát hành là 3,99 USD.

Nằm trong số những phim phát hành gần đây sẵn sàng cho thuê trên YouTube là bộ phim về người bảo vệ công lý mang mặt nạ của Columbia Picture The Green hornet, bộ phim khoa học giả tưởng được đề cử Oscar của Warner Bros Inception và bộ phim đoạt giải Oscar phim xuất sắc nhất năm vừa qua The King’s Speech. Những phim cũ hơn như Caddyshack, GoodfellasTaxi Driver có giá từ 2,99 USD trở lên.

Phim cũ hơn, như Goodfellas có giá từ 2,99 USD trở lên [Ảnh: Warner Bros.]

“Cách đây sáu năm, chỉ có hai loại video: loại xem trên tivi và loại xem trên laptop,” Kamangar viết trên blog YouTube. “Ngày nay, có sự gia tăng rõ ràng về video, và nó có khắp mọi nơi: trên điện thoại, máy vi tính, laptop hoặc màn ảnh tivi.”

YouTube, phát triển nhờ sự phổ biến của những đoạn video ngắn do người sử dụng tạo nên, đã và đang thêm vào các video được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bao gồm video ca nhạc, buổi hòa nhạc trực tiếp và các sự kiện thể thao. Dịch vụ này tăng thêm các video có độ dài hơn bởi người sử dụng sẵn sàng xem chương trình qua Internet, bao gồm chương trình truyền hình và phim ảnh, trên điện thoại và máy vi tính.

Trang web này đã bắt đầu đưa những phim từ Liên hoan phim Sundance sẵn sàng cho thuê trực tuyến hồi đầu năm trước và chào hàng một bộ tuyển tập các tựa phim cho thuê có hạn, bao gồm Scary Movie 4 phát hành năm 2006 của Weinstein Co. và bộ phim bị chỉ trích Saw IV của Lionsgates năm 2007.

Sự gia tăng thư viện video của YouTube với nhiều phim Hollywood hơn củng cố vị thế của YouTube ngày nay khi sự khác biệt giữa video trực tuyến và các dạng video khác – chương trình truyền hình chẳng hạn – không còn, Kamangar viết.

Ước chừng 27 triệu tivi kết nối Internet đã được đưa ra bán khắp thế giới năm vừa qua, và con số được trông đợi lên đến 49,2 triệu trước khi kết thúc năm 2011, theo các nhà nghiên cứu ở ISuppli Corp.

Không phải tất cả các hãng phim Hollywood đều tham gia đề nghị cho thuê mở rộng của YouTube. Paramount Pictures, 20th Century Fox và Walt Disney Studios miễn cưỡng ký kết bởi lo lắng rằng Google đã không làm hết sức để chống lại hành động sao chép trực tuyến phi pháp, theo những người biết rõ vấn đề này.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times