Tin tức

Zootopia thống trị phòng vé bộc lộ điểm mù hậu Oscar của Hollywood

10/03/2016

Dù giải Oscar năm nay có lượng xem thấp nhất trong tám năm trở lại, nó vẫn là chương trình không phải thể thao được xem nhiều nhất trên truyền hình của 2016, với hơn 35 triệu người Mỹ đón xem. Mặc những rộn rạo về phim đoạt giải danh giá và bàn tán nơi công sở về Leonardo DiCaprio và Chris Rock, phòng vé cuối tuần hậu Oscar có một kẻ chiến thắng hoàn toàn khác: Zootopia.

Cảnh trong phim Zootopia

Thực tế, bộ phim hoạt hình hài thú vật của Disney, mang về 74 triệu USD ở Bắc Mỹ, là bộ phim hoạt hình thứ ba từ năm 2011 dẫn đầu phòng vé tuần lễ hậu Oscar. Đồng thời, không chỉ những phim được vinh danh mà cả phòng vé Mỹ đã có một sự tăng vọt hậu Oscar.

Vậy rõ ràng Oscar kéo mọi người ra rạp, nhưng Hollywood có mang lại đúng phim không?

Thành công bên ngoài của những phim như Zootopia trong thời gian này có thể liên quan tới thực tế chúng là những lựa chọn dự bị sáng suốt và tử tế khi hàng triệu người Mỹ mới có ước muốn ra rạp trở lại và không có gì nổi bật trong các suất chiếu. Một tuần mổ xẻ Oscar khiến nhiều bạn bè và cặp đôi nghĩ về việc xem phim buổi tối, nhưng có ít lựa chọn cho những người không muốn tham gia bữa tiệc già trẻ lớn bé đều vui Zootopia. Và điều đó có nghĩa Hollywood đang bỏ qua vài đầu mục kinh doanh.

Phim đắc lợi nhất của xu hướng này thường là phim thắng giải hay nhất, thường hướng tới khán giả lớn tuổi và không bị cạnh tranh trong tuần hậu Oscar. Lựa chọn của năm nay, Spotlight, tăng từ 736.000 tới 1,8 triệu USD, mở rộng từ 685 tới 1.227 điểm chiếu. Và năm ngoái, Birdman thắng giải Phim hay nhất đi từ 407 tới 1.213 điểm chiếu và tăng doanh thu phòng vé từ 880.000 USD tới hơn 1,9 triệu USD sau khi đoạt giải.

Cảnh phim Spotlight

Sự tăng vọt không chỉ có ở những phim lấy được tượng vàng tuần trước – nó cũng áp dụng cho nhiều phim cùng thời điểm. Năm nay, doanh thu phòng vé nói chung tăng 40% sau Oscar, dù không có phim được chờ đợi nào ra mắt ngoài Zootopia. Năm 2015, doanh thu giảm 10%, nhưng năm trước đó, doanh thu phòng vé tăng 16% sau cuối tuần Oscar. Bộ phim đứng đầu cuối tuần đó là 300: Rise of an Empire, là phim lớn thứ 29 của 2014.

Năm 2013, chỉ có 6% tăng vọt trong kỳ cuối tuần sau Oscar, nhưng năm phim dẫn đầu doanh thu cuối tuần là Jack the Giant Slayer, Identity Thief, 21 and Over, SnitchThe Last Exorcism Part II. Chỉ có Identity Thief lọt vào nhóm 20 phim doanh thu cao nhất của năm.

Cùng tuần đó của năm trước, doanh thu Bắc Mỹ tăng 26%, với một phim hoạt hình khác, The Lorax của Disney, thống trị cuộc đua với 70 triệu USD mở màn. Và 2011, Rango, phim hoạt hình có giọng chính của Johnny Depp, dẫn đầu với 38 triệu USD mở màn, còn tổng doanh thu phòng vé tăng 22%.

Rõ ràng kỳ cuối tuần hậu Oscar là thời điểm thu tiền các cha mẹ đưa con đi xem hoạt hình, nhưng màn tự khoe giải của Hollywood đem lại sự tăng vọt cho phòng vé có nghĩa là Hollywood thúc đẩy nhiều khán giả đến rạp hơn, chứ không chỉ có khán giả gia đình. Các hãng phim ngần ngại tung ra các phim nhử Oscar lớn khi còn lâu mới đến mùa giải năm sau, nhưng đó không phải là yếu tố làm nên thất bại (Silence of the Lambs thắng giải Phim hay nhất dù được phát hành vào tháng 2), và có nhu cầu có nhiều lựa chọn hơn thì chưa được đáp ứng.

Gods of Egypt

Sức ăn khách đều đặn của thể loại hoạt hình cho thấy đây là một thị trường chưa được đáp ứng đủ, nhưng những kết quả cao trong tuần hậu Oscar chỉ ra rằng thể loại này là một lựa chọn an toàn khi các phim khác không mấy thú vị. Deadpool mang về 16,4 triệu USD cuối tuần trước, sau khi gần như các khán giả mà phim nhắm tới đều đã xem rồi. Phim phiêu lưu hành động viễn tưởng Gods of Egypt là một phim bom tấn đã ra rạp từ trước, nhưng được hướng tới khán giả trẻ và là một phim thất bại, bị chê bai, và tệ hơn có tranh cãi về việc chọn các diễn viên da trắng vào vai người Ai Cập.

Batman v Superman: Dawn of Justice ra rạp ngày 25 tháng 3 và khả năng sẽ mang về tiền triệu từ khán giả nhiều tầng lớp, nhưng cho đến lúc đó, Hollywood sẽ bỏ qua cơ hội làm tiền khi nhường kỳ cuối tuần hậu Oscar cho phim giải trí gia đình.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: International Business Times