Bình luận phim

A Million Ways to Die in the West / Triệu cách chết miền Viễn Tây

18/07/2014

Không có chuyện đạt đến con số như đã quảng cáo, nhưng sau khi A Million Ways to Die in the West (ra rạp ở Việt Nam với tựa Triệu cách chết kiểu miền Viễn Tây) chiếu hết, phim làm người ta nhớ được một số kiểu: tả, đấu súng, rắn chuông, đấu dao, treo cổ.

Nhưng với những gì người tạo ra chúng Seth MacFarlane có thể kể với bạn, đối với một diễn viên hài thì chỉ có một cách duy nhất để ngỏm: không khôi hài.

Seth MacFarlane và Charlize Theron trong A Million Ways to Die in the West

Anh này đã từng nếm mùi tử vong hồi dẫn lễ trao giải Oscars hai năm trước, khi một vài trò cười của anh không chỉ xúc phạm người khác mà còn – tệ hơn – thất bại thảm hại. Thế nên anh hẳn phải biết rằng mình đang cực kỳ liều lĩnh với bộ phim mới này, một phim hài Viễn Tây.

Ừm – đã tránh được một viên đạn.

Bởi A Million Ways to Die in the West đúng là khá khiếm nhã và trẻ trâu. (Suy cho cùng vẫn là Seth MacFarlane.) Nhưng nó cũng hài hước và thi thoảng lại khá tài tình.

Diễn xuất trong chính kịch bản do mình viết, MacFarlane vào vai Albert, một anh chàng cẩn trọng thông minh và khôn ngoan nhưng thế nào đấy lại trở thành gã chăn cừu ở miền Viễn Tây hoang dã. Anh ghét công việc bao nhiêu thì tình yêu anh dành cho cô bạn gái giáo viên Louise nhiều bấy nhiêu.

Nhưng cô lại bỏ anh theo đại gia, và có vẻ như mọi chuyện không thể tồi tệ hơn nữa.

Ngoại trừ việc tay súng bắn thuê kinh khủng nhất vùng đi qua, và vợ hắn bất chợt để mắt tới chàng chăn cừu thẹn thùng này. Và đột nhiên mọi chuyện thực sự trở nên tồi tệ hết cả.

MacFarlane, kiêm luôn đạo diễn, không phải là ngôi sao hiển nhiên nhất. Với gương mặt khôi hài nhưng kém biểu cảm và đôi mắt như cúc giày, trông anh hơi giống “Ted”, chú gấu bựa anh tạo ra (kiểu nói chuyện cũng giống luôn) – nhìn muốn vuốt ve nhưng không muốn dây vào.

Bộ phim cũng bỏ qua một trò cười hay ho bằng cách để tất cả mọi người nói chuyện giống nhau – để nói cụ thể ra, chính là kiểu miệng đầy lời thô thiển, nhạo báng đậm chất thể kỷ 21. Nó làm cho Albert không nổi bật được; sẽ buồn cười hơn nếu tất cả mọi người trừ anh nói chuyện với phong cách bóng bẩy kiểu thế kỷ 19.

Nhưng MacFarlane mạo hiểm trước nguy cơ đón nhận thất bại nhục nhã, và anh còn có dàn diễn viên phụ cừ khôi xung quanh, bao gồm Neil Patrick Harris trong vai kẻ tình địch, Sarah Silverman trong vai một cô gái giang hồ luôn luôn lạc quan, Liam Neeson vào vai một tay súng đáng sợ và một vài khách mời ngạc nhiên – bao gồm cả những người xuất hiện sau phần credit – danh tính xin phép được giấu.

Neil Patrick Harris, giữa, trong một cảnh phim

Anh còn có một vũ khí bí mật là Charlize Theron, cô đã cho thấy gu của mình với phim hài bựa trong Young Adult nhưng vẫn chưa có thêm cơ hội từ bấy đến giờ. Trong bộ phim này, với vai vợ của tay súng, cô thể hiện sự tự tin, dáng vẻ bắt mắt (và thỉnh thoảng phô bày một điệu cười bựa bãi khủng khiếp) khi mà vẫn làm bật nhân vật của cô trong thực tế.

Là một diễn viên hài, MacFarlane không thể cưỡng lại những trò đùa thô thiển. Không có một chất dịch nào trong cơ thể người không những được biến làm trò đùa, mà còn bị chiếu cận cảnh một cách nực cười; màn giả làm trai hư nhưng lại thiếu tự tin của anh còn thêm những lời đùa cợt thiếu tế nhị về chủng tộc và tôn giáo thường gặp.

Nhưng với tư cách một nhà làm phim, anh cho thấy sự trân trọng thực sự đối với thể loại này (bộ phim bắt đầu với các hình ảnh phong cảnh sa mạc thân yêu của John Ford, và chạy loại nhạc nền đúng phong cách Elmer Bernstein). Một vài giây phút chớp nhoáng về phong cách nữa, đặc biệt trong một giấc mơ ảo giác về Dali cùng một chút sự khôn ngoan trong những trò hài mà chỉ một số người hiểu.

Vũ khí bí mật của Seth MacFarlane trong A Million Ways to Die in the West: Charlize Theron (giữa)

Phải thừa nhận rằng, với tất cả sự châm biếm hoang dã và hài hước thô thiển, A Million Ways to Die in the West không phải là Blazing Saddles (mặc dầu cả hai cùng chia sẻ sự yêu thích với chuyện nhảm nhí); nó chỉ dám liều lĩnh không sợ hãi băng qua vách đá hài hước như Mel Brooks vẫn làm thường xuyên.

Nhưng bộ phim được làm khá tốt, hài hước liên tục (và thái quá), thành công trong việc giữ nhịp điệu và sự thích thú trong vòng gần hai tiếng đồng hồ. Rõ ràng còn nhiều điều cho MacFarlane hơn một lễ trao giải Oscar tệ, Ted và một vài phim hoạt hình trên kênh Fox. Sẽ rất thú vị khi dõi theo những gì anh cho là hài hước tới đây.

Lưu ý phân loại: Phim bao gồm ngôn ngữ nhạy cảm, cảnh tình dục, bán khỏa thân, lạm dụng và bạo lực.

A Million Ways to Die in the West (xếp loại R) Universal phát hành (thời lượng 113 phút)
Đạo diễn Seth MacFarlane. Với các diễn viên chính: MacFarlane, Charlize Theron, Liam Neeson.

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi