Bình luận phim

300: Rise of an Empire / 300: Đế chế trỗi dậy

21/03/2014

Đã có thời một phim có tên 300, kể câu chuyện về Sparta cổ đại, thời mà đàn ông ra đàn ông, và các cậu trai là đàn ông, và mọi người đoàn kết theo cách của đàn ông và vì thế những người phụ nữ đau khổ tôn thờ Bacchus, vào đảo Lesbos cổ kính.

Nhưng rồi xâm lược Ba Tư ập đến, sử dụng vũ khí kỳ ảo và những kỳ quan vĩ đại, cưỡi chiến tượng để mình trần.

Và họ đánh nhau, và người Sparta quả cảm bị tàn sát, nhưng kho bạc của Hoolywood ắp lẫm vàng. Và rất nhiều hân hoan, thậm chí đến cả trợ lý cấp thấp.

Xerxes, do Rodrigo Santoro đóng

Chao ơi! Giờ đây 300: Rise of an Empire ập tới với chúng ta, một phim vừa là tiền truyện vừa là hậu truyện cho câu chuyện ban đầu, chỉ có điều nhiều máu me và cảnh quay chậm hơn, và thậm chí ít hài hước hay ít sự thật hơn.

Để câu chuyện bắt đầu bằng Trận Marathon, trong đó vua Ba Tư Darius bị chết vì trúng tên của Themistokles, và dù sử gia Herodotus có vật vã xé quần xé áo mà nghe lịch sử bị xuyên tạc và viết lại, ông biết gì về cảnh mở màn vĩ đại này?

Ngay lập tức, với đôi chân có cánh của Hermes, chúng ta trở về Ba Tư, nơi người con trai đang khóc than của Darius là Xerxes bị biến hình thành một sinh vật đầy mang trang sức tự gọi mình là vua bất tử (god-king), nhưng trông cứ như thể anh đang tham gia chương trình truyền hình thực tế của RuPaul vậy.

Và Xerxes muốn trả thù Athen nên gửi chiến binh cừ khôi nhất, Artemisia, dù cô là phụ nữ đẹp, nhưng đủ nam tính đối với cả hai bên. Ấy vậy mà thoạt tiên cô cũng bị đánh bại, dù bên ngoài người Sparta vẫn thua trận như trong phần đầu 300, có lẽ đang chiếu ở một khán phòng bên cạnh.

Thế nên — hãy để xung đột cuối cùng bắt đầu!

Làm ơn đi.

Nhưng không, đầu tiên là đàn ông ai nấy đều ngực trần nhẵn nhụi dây da bắt chéo khệnh khạng, và làm bộ làm tịch, và được tung hô, cho đến khi ngay cả sấm truyền của Delphi cũng không thể nói được là liệu họ sắp sửa xâm lăng Ba Tư hay là chỉ xuống chiến thuyền.

Themistokles, do Sullivan Stapleton đóng

Và Themistokles, do Sullivan Stapleton đóng, nhăn nhó dữ dội, như thể anh là thần Atlas bị phạt gánh Trái đất, hay có lẽ là đang cố gắng lăn một tảng đá. Còn Artemisia, do Eve Green đóng, bỏ giáp che ngực và khoa trương mình theo kiểu một cựu Bond Girl không đúng chỗ.

Và cuối cùng các đấu thủ của chúng ta, tất cả đều nói giọng Anh cổ và bóng loáng lực lưỡng, gặp nhau trong Trận Salamis, than ơi không được phát âm theo kiểu những khán giả hiện đại của bộ phim hy vọng, dù xem ra giống một miêu tả tóm tắt về bộ phim này.

Và có nghiến răng kèn kẹt, sai lệch lịch sử thô bạo, và sử dụng súng ống làm gì có ở thời đại đó, cho đến khi chúng ta bịt tai lại và tuyệt vọng cầu khẩn các vị thần trên núi Olympus, tức là anh em nhà Warner, cho hết phim đi cho rồi.

Nhưng mà phim còn lâu mới hết.

Và giờ mới tới xung đột cuối cùng nè, và nội dung bộ phim được trải ra trước mắt chúng ta như một lời tiên tri, hay như bữa trưa trải dọc theo hàng quán ăn ngon khu trung tâm, chúng ta còn có thể tận dụng được gì hơn? Chúng ta có thể rút ra bài học gì từ bạo lực và máu me, mình trần và sự bài ngoại của bộ phim này?

Eva Green, trong vai một người Hy Lạp bị xã hội ruồng bỏ trở thành chiến binh
Ba Tư trong
300: Rise of an Empire [Ảnh: WARNER BROS.]

Rằng nếu phim này mà kiếm đủ tiền ấy à, thì tất cả con trai con gái của thần Zeus cũng không cứu chúng ta thoát khỏi một phim khác nữa được đâu.

Lưu ý phân loại: Phim có yếu tố tình dục bạo lực.

300: Rise of an Empire (loại R) Warner Bros. (102 phút)
Đạo diễn Noam Murro. Với các diễn viên chính: Sullivan Stapleton, Eva Green.

Đánh giá: ★ ½


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi