Bình luận phim

Chappie: Blomkamp không cho chúng ta nhân vật nào đáng ủng hộ

06/03/2015

Trong Chappie có những hai phim, và cả hai đều chẳng hay ho gì.

Trước tiên là bản nhái RoboCop thường thấy, tức một tập đoàn lớn tạo ra một đội ngũ cảnh sát rôbô để kiểm soát một thành phố đang chết – và bỗng rắc rối xuất hiện từ một tên rôbô biết suy nghĩ – và họ lại tạo ra một cỗ máy khổng lồ để tiêu diệt hắn.

Bộ phim thứ hai là một sự kết hợp lộn xộn nhức óc của bộ đôi diễn viên Ninja và Yo-Landi Visser từ nhóm nhạc rap Nam Phi Die Antwoord trong vai hai tên lang thang đường phố đáng ghét chuyên đi ăn cắp – rồi làm rối loạn – đám rôbô, biến chúng trở thành đồng lõa tội phạm với họ.

Bạn cảm thấy phim hấp dẫn chưa?

Vì tên rôbô này, được họ đặt tên Chappie, là nhân vật khoa học viễn tưởng nực cười, gây xúc phạm một cách lố bịch nhất kể từ khi Jar Jar Binks nói với giọng ngọng nghịu và choàng lên người đầy dây chuyền vàng và hình xăm phun.

Người viết phải đặt câu hỏi cuối cùng đạo diễn và đồng biên kịch Neil Blomkamp đang nghĩ gì, nhưng có thể cũng dễ đoán thôi: có vẻ anh cho rằng đây là một màn phê bình xã hội tuyệt đỉnh, tương tự District 9 đã bình luận về chính trị cực đoan (chỉ 25 năm sau khi Alien Nation từng làm một cách tốt hơn nhiều) và Elysium chỉ trích chi phí y tế cao một cách nực cười.

Đưa cho Blompkamp một chiếc búa và anh ta sẽ đập ra cho bạn một màn phê bình chính trị.

Yo-Landi Visser

Tuy vậy, bất chấp việc đạo diễn nghĩ mình đang đưa ra thông điệp gì về xã hội – không có rôbô xấu, chỉ có ảnh hưởng xấu – tất cả đều biến mất trong màn gào thét và diễn xuất tồi tệ. Hãy bắt đầu với Ninja và Visser, và cuối cùng là Chappie do Sharlto Copley đóng.

Ít ra Ninja và Visser còn có những sự nghiệp khác để quay lại sau phim này. Nhưng ai chỉ cho Copley sau này phải đi đâu về đâu?

Copley có thể là bạn thân nhất và lâu năm nhất của Blomkamp nhưng anh quá tệ trong District 9, và anh càng tự tin qua ElysiumMaleficentOldboy của Spike Lee – thì diễn xuất vẫn chỉ tệ đi. Và to tiếng hơn.

Phim có vài màn kỹ xảo và hình ảnh đẹp nhưng Blomkamp không cho chúng ta bất cứ nhân vật nào đáng ủng hộ.

Dev Patel khó chịu như ngày nào vào vai anh kỹ sư “tốt” (ta biết điều này vì anh ta có một vài mô hình rôbô đáng yêu ở nhà); Hugh Jackman, đúng như thể hiện trong bộ tóc kinh khủng của mình, là kỹ sư “xấu” (anh từng trong quân binh, và làm dấu thánh giá trên ngực trước khi làm điều gì thực sự kinh tởm).

Dev Patel trong cảnh phim

Vâng, các phép ẩn dụ ở đây được búa đập chan chát.

Đúng vậy, Blomkamp từng đúng nhịp một lần với District 9 nhưng không phải vì phim tinh tế hay thậm chí mới mẻ, mà là vì kỹ xảo tốt và phim trông đẹp mắt. “Tôi là nghệ sĩ” là lời quảng cáo tốt, nhưng với các chủ hãng phim, họ hiểu đó là “Tôi đem tiền về”. Và đó là lý do tại sao phim sau này của Blomkamp là bản hậu truyện Alien hoàn toàn không cần thiết.

Với phim đó người viết chỉ cần nhân vật của Copley chết trong vòng 10 phút đầu.

Chappie, xếp loại R vì bạo lực và ngôn ngữ mạnh, do Sony sản xuất. Thời lượng 120 phút. Đạo diễn Neil Blomkamp với các diễn viên Hugh Jackman, Sharlto Copley, Dev Patel, Sigourney Weaver.

Đánh giá: ★ ½

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger