Bình luận phim

Cinderella / Lọ lem: Disney trở lại với nền tảng đẹp đẽ

13/03/2015

Mấy năm nay thật là tuyệt vời cho những người lớn yêu chuyện cổ tích.

Chúng ta có Into the Woods / Khu rừng cổ tích của Sondheim và chuyện cổ tích đề cao nữ quyền Maleficent / Tiên hắc ám. Chúng ta có chuyện cổ tích người hùng hành động Snow White and the Huntsman / Bạch Tuyết và Thợ săn, Hansel and Gretel: Witch HuntersMirror Mirror / Gương kia ngự ở trên tường.

Nàng Lọ lem xinh đẹp

Nhưng với lũ trẻ yêu chuyện cổ tích thì khác.

Về nguyên tắc, bọn nhóc mới là khán giả mục tiêu. Nhưng phim ảnh dạo này – một trong số những phim cực hay – đã cố tình nâng bọn nhóc tì lớn trước tuổi để các anh chị (và cha mẹ) chúng có thể cười với những trò đùa mang tính văn hóa đại chúng và thét lên với những màn đấu kiếm.

Tuy nhiên, Cinderella / Lọ lem không ngại làm một phim trẻ con dành cho trẻ con. Và dù vậy thì rõ là không hợp thời, phim lại dễ thương và – với tất cả sự dễ thương đó – hoàn toàn mới mẻ.

Trong phiên bản cổ tích thuần túy này, do Kenneth Branagh đạo diễn, ta vẫn có bà mẹ kế và các cô em cùng cha khác mẹ ác độc quỷ quyệt, bà tiên đỡ đầu, chàng hoàng tử đẹp trai và, tất nhiên, cả nàng Ella.

Nhưng đây là câu chuyện người thật đóng (và những diễn viên rất giỏi) chứ không phải hoạt hình. Không ai ca hát. Không có thú vật nói chuyện (à, cho đến khi bà tiên đỡ đầu làm phép). Chỉ có phép thuật và sự kỳ ảo và một thông điệp giản dị: Hãy mạnh mẽ và tử tế.

Bà mẹ kế và các cô em cùng cha khác mẹ quỷ quyệt

Và bạn sẽ thường xuyên phát hiện ra hai điều này là một.

Lily James của loạt phim truyền hình Downton Abbey trong vai Ella, và khi phim bắt đầu cô có vẻ đang sống vào giữa thế kỷ 19 ở nước Pháp thiên đường, những buổi tiệc trong vườn, nón rơm và đồ sứ Trung Quốc. Nhưng rồi mẹ cô qua đời, và cha cô đi bước nữa. Và rồi cha cô qua đời và gia đình mẹ kế biến cô thành người hầu.

Tới lúc có phép màu nào đó rồi phải không?

Cinderella có vô khối phép màu, và phần lớn ở các vai phụ, bắt đầu từ Cate Blanchett. Cô hóa thân mê hoặc vào vai mẹ kế ác độc, mặc những bộ váy áo lộng lẫy – nhưng cô xấu xa nguy hiểm chứ không làm trò cười.

Có lẽ đây là mốc mới trong danh mục phim của một nữ diễn viên chín muồi – không phải là chưởng lý quận, như trong phim hài The First Wives Club, mà là vai phản diện trong truyện cổ tích – nhưng Blanchett rất coi trọng vai diễn. Chúng ta có thể cười sự xấu xa ghê gớm của cô, nhưng cô không chạy theo chuyện gây cười.

Chàng hoàng tử đẹp trai

Cũng hay cực (mà được sử dụng ít) là Helena Bonham Carter trong vai bà tiên đỡ đầu (hay, như cô lúng búng giới thiệu, "your hairy dogfather"). Cô cũng làm say mê, và mặc dù không thể cưỡng lại câu "Bippity Boppity Boo" (tức nói tiếng gõ cửa “cốc cốc cốc”) lúc cô làm phép, cô vẫn là chính mình.

Đây còn là một bộ phim đầy ắp những giá trị sản xuất kiểu cũ. Chắc chắn là có CGI – không thì quả bí ngô không thể trở thành cỗ xe ngựa. Nhưng bên trong lâu đài toàn đá cẩm thạch và thảm thêu, còn trang phục thì đẹp nhức nhối.
(Và còn có câu đùa đỉnh: Khi bà tiên đỡ đầu cam đoan với Ella rằng đôi giày thủy tinh cao gót "rất dễ chịu." Đúng vậy.)

Thực sự, Cinderella có lúc nhạt nhẽo, khi chúng ta cứ phải chờ đợi Ella nói ra kẻ ác. (Cô không mấy chủ động, dù là với nhân vật cổ tích.) Và cả cô lẫn Richard Madden, chàng hoàng tử, đều hấp dẫn nhưng có hơi nhẹ nhàng – như một lát bánh.

Vũ hội cung đình lộng lẫy

Nhưng dù sao đi nữa, trẻ con lẫn người lớn yêu họ đều có thể thưởng thức một lát bánh ngon lành như vầy.

Và đừng lo. Nếu mà bạn vẫn cứ thích nhạc kịch Broadway, những con thú hoạt hình buồn cười và yếu tố hiện đại, thì đã có quà tặng Frozen hoạt hình chiếu trước phim chính.

Lưu ý phân loại: Phim có yếu tố bạo lực.

Cinderella (xếp loại PG) Disney (112 phút) Đạo diễn Kenneth Branagh. Với các diễn viên chính: Lily James, Richard Madden, Cate Blanchett, Helena Bonham Carter

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger