Bình luận phim

Cold War 2: Kịch bản còn thiếu một nhiệt huyết đấu tranh cho công bằng xã hội

15/07/2016

Nóng lên chậm nhưng cháy hết nhanh, bộ phim ly kỳ về cảnh sát Cold War 2 kịch tính hóa những xung đột và âm mưu trong nội bộ lực lượng cảnh sát Hồng Kông và thế lực thống trị, thêm vào một số thắt nút mới trong cốt truyện kiểu tường thuật mà rốt cuộc không giúp ích gì cho bộ phim.

Cảnh báo: Bình luận phim là hạng mục khó đọc nhất trên Quái vật Điện ảnh, thường dễ gây hiểu lầm là dịch Google, được chọn dịch từ những nguồn bình luận phim đặc biệt cảm tính, đầy tính áp đặt với cách viết chẳng mấy dễ chịu và không bàn đến khía cạnh kỹ thuật của bộ phim. Nếu bạn thích đọc kiểu bình phim mướt mát gần giống với bài PR, hoặc nếu bạn tìm kiếm kiểu bình phim "khoe chữ" phân tích góc máy, cảnh quay, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo, cao trào... thì có thể dừng đọc và tìm đến các trang web khác.

Tuy nhiên, bộ đôi đạo diễn Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh vẫn làm được một việc đáng ngưỡng mộ vừa đi trên dây để phục vụ thị trường Đại lục trong khi vẫn tạo ra một lời bênh vực hùng hồn cho những chuẩn so sánh của vùng đất thuộc địa cũ của Anh này, điển hình như cai trị bằng luật pháp và chính phủ minh bạch.

Lý Văn Bân (Lương Gia Huy, trái) và Lưu Kiệt Huy (Quách Phú Thành)
trong phim

Cold War là phim điện ảnh nội địa có doanh thu cao nhất Hồng Kông năm 2012; dàn diễn viên toàn sao của phần tiếp theo giúp đảm bảo bán quyền phát hành cho chín thị trường ở châu Á, nhưng có lẽ phim hướng tới làm ăn tầm tầm ở Trung Quốc.

Bộ phim đầu tay của Lục-Lương cải tiến công thức phim tội phạm ly kỳ bằng cách nêu bật mâu thuẫn cố hữu giữa hoạt động và điều hành bên trong hệ thống cảnh sát Hồng Kông. Phó Thanh tra Lý Văn Bân (Lương Gia Huy) là kiểu người hành động giống nhân vật Dirty Harry được cấp dưới yêu mến; đối thủ của anh Lưu Kệt Huy (Quách Phú Thành) là một nhân vật quan liêu bảo thủ không được nhiều người ưa vì thích hình thức và cắt giảm kinh phí. Phần tiếp theo, thay vì đào sâu thêm vào lai lịch và động cơ của họ, lại đơn thuần chỉ phát tín hiệu về sự bất hòa mãnh liệt thông qua cau mày và lườm nguýt giận dữ.

Cold War kết thúc với việc Lý Văn Bân giao nộp người con trai nổi loạn Lý Gia Tuấn (Bành Vu Yến) vì dàn dựng một vụ mất tích xe cảnh sát có vũ trang. Như phần đầu, Cold War 2 rõ ràng ca ngợi Hồng Kông là “thành phố an toàn nhất châu Á,” tuy nhiên các sự việc diễn ra lại nói lên rằng nó chẳng an toàn chút nào, bắt đầu với vụ bắt cóc đi tới sai lầm tai hại trong ga tàu điện ngầm đông đúc, với tân Thanh tra Lưu Kiệt Huy bị còng tay nhục nhã vào một quả bom. Đó là một kế hoạch tinh vi để đưa Lý Gia Tuấn ra khỏi tù và Lưu Kiệt Huy bị ủy ban điều tra do Hội đồng Tư pháp (Legco) chỉ định gọi ra thẩm vấn.

Bành Vu Yến trong vai Lý Gia Tuấn

Một thành viên trong ủy ban này là Giản Ức Vĩ (Châu Nhuận Phát), thẩm phán tòa tối cao đã về hưu. Ông có vẻ bị phe phái của một kẻ quan liêu với tham vọng trở thành người đứng đầu Đặc khu hành chính Hồng Kông dụ dỗ. Trong khi đó, Lý Văn Bân đối phó với thế lực thống trị đã luôn kích thích hành vi liều lĩnh của Lý Gia Tuấn. Lưu Kiệt Huy cũng có được đồng minh: cảnh sát rắc rối Lương Tử Vi, người đứng đầu bộ phận truyền thông (Dương Thái Ni thủ vai, không có gì nhiều để làm ngoài việc trông căng thẳng hơn phần đầu) và Trương Quốc Tiêu (Aarif Lee Rahman), thanh tra ICAC giúp anh thực hiện chiến dịch theo dõi trái phép.

Sau khi mang tới những chi tiết sắc sảo về nội tình lực lượng cảnh sát Hồng Kông trong phần đầu, Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh cố gắng đẩy yêu cầu cao hơn bằng việc khám phá sự thông đồng giữa cảnh sát và giới tư pháp. Tuy nhiên, thông tin mà họ quẳng ra còn nặng nề hơn thế, dồn dập chức danh được giới thiệu cùng nhau trong một phi đội nhân vật liến thoắng về chính trị và thủ tục, biến một tiếng đầu của bộ phim thành bản “live-action” của sách trắng chính phủ. Việc này không hề làm bật lên căng thẳng trong xung đột mới nhen nhóm lại giữa Lý Văn Bân và Lưu Kiệt Huy, mối ác cảm của nhân vật này trong phần trước đã được phát triển một cách kích thích hơn.

Vai Giản Ức Vĩ của Châu Nhuận Phát trong phim

Bộ phim cũng thực sự cho thấy sự tháo vát trong việc phê bình gay gắt thủ đoạn của giới quyền thế, những kẻ phân bố quyền lực và định ra người kế vị mình giống như cách hội tam hoàng thực hiện. Nhưng kịch bản lại thiếu đi cái nhìn chua chát bên trong hay nhiệt huyết đấu tranh cho sự công bằng của những bộ phim ly kỳ chính trị tương tự từ Hàn Quốc, như Inside Men hay The Attorney. Vai diễn Giản Ức Vĩ là cái cớ để để mượn sức mạnh ngôi sao của Châu Nhuận Phát; tình thế nước đôi của nhân vật này đáng tức giận hơn là thú vị.

Hấp dẫn hơn đó là cách câu chuyện bày ra một cách chân thật mạng lưới phức tạp của lòng trung thành bên trong những tổ chức này, như khi Lý Văn Bân dùng thuộc cấp cũ Mạch Khải Văn để chơi lại Lương Tử Vi, đang học việc từ Mạch Khải Văn, nhưng đến lượt Lý Văn Bân lại chịu ơn sếp cũ, cựu Thanh tra Thái Nguyên Kỳ. Điều chi phối những mối quan hệ này là những giá trị truyền thống kính trọng tiền bối, cũng như quá khứ một thời từng cùng sống chết và hỗ trợ nhau, một khía cạnh nhân văn chứ không chỉ có những chuyện bóc mẽ lẫn nhau.

Tội lỗi của Lý Văn Bân đối với những anh em cấp dưới sẵn sàng vì ông trong quá khứ đã chiến thắng những nguyên tắc của ông. Và nỗi lo cho sự an toàn của Lý Gia Tuấn trở nên lớn hơn ham muốn quyền lực của bản thân ông, đem đến một góc nhìn cảm thông cho nhân vật này. Lương Gia Huy, diễn viên thắng giải Nam diễn viên xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông với vai Lý Văn Bân trong phần đầu, một lần nữa lại là cường nhân của những suy nghĩ phức tạp và cảm xúc dữ dội, được minh họa bằng một chiến dịch tàn bạo mà anh buộc phải dẫn đầu để truy lùng chính người của mình, trường đoạn duy nhất đạt được cảm động thực sự.

Các cảnh trong phim

Dương Hựu Ninh nổi bật trong vai cựu cảnh sát kiểu nam tính ủ ê, với vẻ khắc kỷ lầm lì phản ánh chủ đề của phim về việc thế hệ trẻ lý tưởng nhưng thiếu suy nghĩ dễ dàng bị những ông già bảo thủ tham quyền lực thao túng.

Kỹ thuật thực hiện bởi êkíp xuất sắc của Hồng Kông từ phần đầu chủ yếu vẫn ở đây, nhưng thiếu đi sự tinh tế phong cách. Phần quay phim của Jason Kwan làm lóa mắt phần đầu tiên với những cần trục bay qua lại và những cảnh quay trên cao phong cảnh xanh lục không tự nhiên và những tòa nhà chọc trời của thành phố - không vì lý do gì cả. Các cảnh hành động hiếm hơn phần trước, nhưng màn chạy xe của Tiền Gia Lạc quả là ngoạn mục, đặc biệt đoạn đâm nhau liên tục đến đứng tim trong đường hầm.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety