Bình luận phim

Independence Day: Resurgence - Trái Đất thắng. Khán giả Mỹ thua

25/06/2016

Bất cứ khi nào hãng phim từ chối chiếu một bộ phim nào đó trước khi chính thức phát hành, thực sự chỉ có một giả định không nói ra: Giới phê bình quí vị sẽ chẳng thích phim đó đâu.

Cảnh báo: Bài bình luận phim này Quái vật Điện ảnh chọn dịch của The Star-Ledger – một trong những nguồn bình luận phim chúng tôi tin cậy nhất. Các bài bình phim của The Star-Ledger thường khó đọc, rất dễ gây hiểu lầm là dịch Google, phong cách viết đặc biệt cảm tính, đầy áp đặt, không hề dễ chịu và không bàn đến khía cạnh kỹ thuật của bộ phim! Nếu bạn thích đọc kiểu bình phim mướt mát gần giống với bài PR, hoặc nếu bạn tìm kiếm kiểu bình phim "khoe chữ" phân tích góc máy, cảnh quay, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo, cao trào... thì có thể dừng đọc và tìm đến các trang web khác.
Chúng tôi cũng nhận thấy tác giả bài viết công khai để định kiến của mình dẫn dắt bài bình phim này. Có thể hiểu điều đó ở một nhà bình phim người Mỹ, sống trong một nước Mỹ hậu 11/9/2001 và chứng kiến Hollywood ngày càng xem thị trường nước ngoài là quan trọng hơn hết thảy! Gợi ý chân thành của chúng tôi là: tham khảo bài này như một góc nhìn trong cuộc để có thể thưởng thức khách quan bộ phim, hơn là để căn cứ vào điểm đánh giá ở đây cho quyết định có xem phim hay không.

Tất nhiên, đó là lựa chọn của hãng phim, tuy hiếm. Và hầu như không ai nghe nói về một phim như Independence Day: Resurgence, một bom tấn kinh phí 165 triệu đôla.

Thực sao, phim dở tới mức nào?

Ừ, dở thế này.

Là phần tiếp theo cho phim giả tưởng thành công năm 1996, Independence Day: Resurgence chọn thời điểm 20 năm sau phim đầu. Có vẻ, trước khi chết, những kẻ xâm lược ngoài hành tinh đã phát đi tín hiệu nguy cấp. Ở đâu đó, rốt cuộc cái gì đó đã nhận được tín hiệu.

Và chúng quay lại. Lần này chúng làm ra trò.

Phim lôi nhiều sao quay lại. Không có Will Smith. Hình như Will Smith đã có chuyện gì đó thách thức hơn để dành thời gian, chẳng hạn làm chương trình tái hợp với Jazzy Jeff. Hay tiếp tục kiên nhẫn cười với Jada Pinkett Smith.

Nhưng Bill Pullman quay lại, giờ đây là tổng thống đã nghỉ hưu, và Jeff Goldblum quay lại, với nhân vật có vẻ để giải thích mọi thứ khoa học, nhưng thực sự không hề làm việc đó. Judd Hirsch, xin lỗi phải nói, cũng quay lại, trong vai ông bố làu bàu.

Bill Pullman giờ đây là tổng thống đã nghỉ hưu

Ồ, và Vivica A. Fox cũng quay lại. Còn nhớ cô ấy không? Trong phim đầu cô là người chung sống với nhân vật của Smith, vũ nữ khỏa thân. Giờ cô là bác sĩ. Thế nên, được rồi, ít ra hai thập niên qua tốt đẹp với cô ấy.

Tuy nhiên, nhân vật cũ của cô là ví dụ rất hay cho thấy đạo diễn Roland Emmerich nghĩ về người thiểu số thế nào, cơ bản là rập khuôn lười biếng. Phụ nữ da đen? Vũ nữ khỏa thân. Người Do Thái? Hèn nhát, chắc cú, nhưng cũng hài hước. Tất cả những người đó đều hài hước cả!

Thật là chướng, nếu phim cho bạn cơ hội nghĩ mà xem. Nhưng phim mải giới thiệu nhân vật mới (Liam Hemsworth tẻ nhạt và Angelababy của Trung Quốc trong vai phi hành gia). Và những tuyến truyện phụ nữa. Có lúc chúng ta bật sang hành động cứu hộ trên Đại Tây Dương; lúc khác, chúng ta ở châu Phi với một tư lệnh thô bạo.

Tại sao? Ai biết? Ai cần? Đến lúc làm nổ tung một thành phố nữa rồi, hay là đưa vào một đứa trẻ dễ thương, hay một chú cún lâm nguy, hay bất kỳ khuôn sáo nào trong hàng tá những khuôn sáo làm nên bộ phim ngớ ngẩn này.

Angelababy của Trung Quốc trong vai phi hành gia

Ít ra phim đầu còn có sự kích thích không cần động não nào đó (miễn là bạn có thể lờ đi Randy Quaid, hồi đó đóng giả kẻ dở hơi). Có gì đó buồn cười trong tất cả những mảnh còn sót lại của Los Angeles lăn lốc trên đường phố chào đón người ngoài hành tinh, và một cú sốc thực sự khi những kẻ xâm lăng Trái Đất làm nổ tung Nhà Trắng.

Nhưng Independence Day: Resurgence không phải ngớ ngẩn, mà là ngu ngốc. Mọi thứ quá hoành tráng, quá ồn ào, quá rối rắm. Nhưng phim đâu có làm cho người Mỹ. Phim làm cho các thị trường ngoài Bắc Mỹ, những nơi mà lời thoại không quan trọng, còn hiệu ứng mới là tất cả. (Có lý do tại sao Angelababy tham gia phim này, và tại sao có một lượng đáng kể những cảnh tàn phá lấy bối cảnh ở Trung Quốc.)

Thế nên đúng vậy, phải thừa nhận là, hãng phim có lý: tác giả bài phê bình này không thích Independence Day: Resurgence. Có thể khán giả cũng chẳng thích. Nhưng phim sẽ làm ra tiền, ở đâu đó, và đây mới là chuyện đáng kể. Hollywood không quan tâm tiền từ đâu đến, miễn là nó đến.

Dù chỉ có 12 đôla từ một nhà phê bình gàn dở như tác giả bài viết này.

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực và ngôn từ thô tục

Independence Day: Resurgence (xếp loại PG-13) thời lượng 120 phút. Phát hành ở Việt Nam với tựa Ngày Độc lập: Tái chiến
Đạo diễn Roland Emmerich. Với các diễn viên chính: Jeff Goldblum, Bill Pullman, Liam Hemsworth, Vivica A. Fox

Đánh giá: ★

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger