Bình luận phim

Now You See Me 2: Tạo chỗ đứng bằng cách lấy lại công lý cho những cá nhân

11/06/2016

Bộ phim về đề tài ảo thuật phần hai này còn vui nhộn một cách ngớ ngẩn và khó tin hơn cả phần đầu.

Như tất cả các tên tuổi tự đề cao bản thân khác, loạt phim Now You See Me (hiện đã có kế hoạch làm phần ba) thực chất khá táo bạo.

Không được xây dựng trên nền tảng một nhóm người hâm mộ truyện tranh có sẵn đang háo hức được phục vụ. Nhân vật chính của loạt phim là một nhóm ảo thuật gia Las Vegas kiêu ngạo. Cốt truyện được kết nối với thế giới thực bởi một sợi chỉ mỏng dính. Vậy mà phần đầu của loạt phim đã thu hút được sự yêu thích của một nhóm khán giả lớn – chỉ bằng những trò úm ba la mạo hiểm ngày càng mang tính siêu thực. Và chính vì phần đầu kết thúc với nhiều câu hỏi hơn là lời giải thích, phần hai không khác gì một con tê giác tức giận đang chực phóng lên sân khấu..

...

Nhưng bạn đừng lo nếu chưa xem phần một: Thaddeus Bradley (Morgan Freeman đóng), một nhân vật chả hiểu sao lại dựng được cả một sự nghiệp xoay quanh việc lật tẩy các ảo thuật gia – cứ như thể người ta thực sự tin những người làm ảo thuật thực sự biết phép thuật – bắt đầu bộ phim bằng cách tóm tắt lại những sự kiện diễn ra trong Now You See Me (2013). Tùy bạn quan tâm tới đâu, đoạn này có thể trở nên đáng xem hay cũng có thể bỏ qua. Cứ cho là hãy bỏ qua cho khỏe.

Nhóm Bốn kỵ sĩ – một nhóm ảo thuật gia hoạt động ở Las Vegas theo phương châm của Robin Hood, gồm chuyên gia thôi miên Merritt (Woody Harrelson đóng), ảo thuật gia đường phố Daniel (Jesse Eisenberg đóng) và Lula (Lizzy Caplan đóng vai diễn nữ do Isla Fisher để trống), và Jack (Dave Franco đóng), người là tài năng duy nhất là trông điển trai và ném các tấm bài vào những vị trí bất khả — đều đang ẩn trốn.

Sau khi dành cả bộ phim đầu tiên ăn cướp từ người giàu để chia sẻ cho khán giả nghèo của mình trong một trò bịp bợm để dạy thế giới lạnh lùng kia một bài học, và cũng cùng lúc đó quảng bá tên tuổi bốn người, giờ đây họ đang lẩn tránh sự chú ý của đám đông. Nhưng, một hội bí ẩn mang tên The Eye đang lôi họ vào một cuộc chiến mới.

Woody Harrelson, Dave Franco, Daniel Radcliffe, Lizzy Caplan, và Jesse Eisenberg trong cảnh phim

The Eye là gì? À, nói thì phức tạp và mờ mịt lắm, và nhiều khi bạn bước vào phim biết càng ít thì lại càng tốt. Bạn chỉ cần biết có một mối đe dọa đối với an ninh công cộng đang sinh sôi nảy nở, và The Eye không thích điều này. Mối đe dọa phát sinh từ một ông chủ hắc ám trong thế giới công nghệ Walter Mabry (Daniel Radcliffe đóng, với một lời thoại tưởng như mơ hồ nhưng tuyệt vời, khi anh nhắc tới việc hồi trẻ anh cũng đã từng thử nghề phép thuật). Walter muốn tìm một con chip với khả năng kiểm soát tất cả các máy vi tính trên thế giới, và muốn ép nhóm Bốn kỵ sĩ lấy cắp nó. Làm việc ở cả hai bên của luật pháp là đặc vụ FBI/kỵ sĩ thứ năm Dylan Rhodes (Mark Ruffalo đóng). Anh là con trai một ảo thuật gia có mục tiêu riêng. Cùng lúc đó, Thaddeus lởn vởn ở bên lề câu chuyện, chực làm bạn phải kinh ngạc.

Kể quá chi tiết về một bộ phim như thế này thì thật xấu tính, nhưng cũng như phần phim đầu, những trò ảo thuật trong Now You See Me 2 đều cần công nghệ chính xác đến từng giây, những sự biến hóa và dịch chuyển qua những khoảng cách lớn với chi phí khổng lồ, những khoảnh khắc “ngửa bài” bao giờ cũng phải gây kinh ngạc, những cuộc mạo hiểm đầy rủi ro, những con người giống nhau như hai giọt nước và những trợ lý giấu tay, tất cả được nâng tầm bởi sự may mắt cực độ và sự trùng hợp chỉ có thể có trong phim.

Đạo diễn Jon M. Chu có phong cách làm phim nhẹ nhàng hơn đạo diễn của Now You See Me Louis Leterrier. Kinh nghiệm làm Transporter của Leterrier đảm bảo Now You See Me có nhiều cảnh hành động bụi bặm hơn, nhưng Chu đã từng đạo diễn nhiều thể loại phim hơn, gồm Jem and the Holograms, G.I. Joe: Retaliation, và gần đây nhất là Step Up. Anh cũng thành thạo với thể loại phim hoạt hình và đây là tin tốt cho bộ phim này.

...

Ed Solomon trở lại với nhiệm vụ viết kịch bản, và các kỵ sĩ trong kịch bản của anh bỗng từ những kẻ đường phố hành động phần lớn để đề cao bản thân lại trở thành những siêu anh hùng Avenger chỉ kém quyền năng hơn các nhân vật của Marvel một chút, với nhiều cảnh cãi vặt hơn và sự kiêu ngạo giảm đi. Liên tưởng với siêu anh hùng không dừng ở đây, và đến một lúc nào đó, ta cũng phải hiểu là kịch bản đang cố tình tạo sự gợi tưởng. Bộ phim hiểu rõ nó đang diễn ra trong khung cảnh phim điện ảnh, và biết rằng khán giả ngày nay dường như thích những kẻ hành động vì đạo nghĩa có thêm chút sức mạnh siêu nhiên. Nhưng Now You See Me 2 cũng biết rõ các anh hùng của mình không thể cứu thế giới, và quan trọng hơn nữa, hiểu rõ rằng chính hành động cứu thế giới đã bị kể đi kể lại trong nhiều phim khác, và khán giả đã sớm mong chờ điều này.

Vì thế, bộ phim tạo chỗ đứng cho mình bằng cách lấy lại công lý cho những cá nhân nhỏ hơn. Sự theo dõi toàn cầu của công nghệ, sự xâm phạm riêng tư cá nhân, nền kinh tế bị giới tài chính chơi xỏ, những đại tập đoàn lợi dụng những con người bình thường: đây chính là kẻ thù trong bộ phim này, chứ không phải quái vật ngoài hành tinh, và trong suốt bộ phim, những kẻ chống lại kẻ thù này chính là những con người mặc thường phục, và họ đang thắng. Thắng xong, họ còn ở lại giải thích cho bạn họ đã làm vậy như thế nào – cũng hơi lạ, vì ảo thuật gia nào lại làm thế chứ, nhưng đây là phim mà. Và tiết mục tiếp theo của họ chính là mô tả tiết mục một cách mơ hồ để bạn phải cảm thấy đó là tiết mục đáng xem.

Phát hành ở Việt Nam với tựa Phi vụ thế kỷ 2
Thời lượng: 2 giờ 9 phút



Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap