Bình luận phim

Warcraft: Trò chơi kết thúc

10/06/2016

Ấy dà. Thậm chí bắt đầu ở đâu đây? Vầy được không: Ngồi xem hết phim Warcraft thì cũng như thể bị Dungeons & Dragons Monster Manual* nện dùi cui vào đầu suốt 123 phút.

Chiến binh người-lai-orc Garona, phải, và người hùng Lothar

Một phim hạng nặng. Kinh khủng dù ở chuẩn thấp của những phiên bản chuyển thể trò chơi video-thành-phim, thử chịu đựng trò chơi hành động-kỳ ảo 3D Duncan Jones là chuyện cảnh giác về điều gì xảy ra khi Hollywood mù quáng đuổi theo những trò chơi nổi tiếng với hy vọng nặn được chuỗi phim bom tấn kế tiếp. Khi thành công, hãng phim sẽ giàu to và ‘fan’ được kính trọng và được tưởng thưởng. Khi thua, bạn có Speed Racer hoặc Jonah Hex hoặc Lone Ranger tiếp theo — chính xác là thứ mà Warcraft sẽ trở thành. Phim vô hồn, rời rạc, Lễ hội Phục hưng nhảm nhí. Và vì trò chơi tạo nên cảm hứng cho phim này, World of Warcraft, cũng đã đạt đỉnh cách đây nhiều năm rồi, thậm chí thời đã qua.

Travis Fimmel (Viking) trong vai người hùng láu lỉnh Lothar, Dominic Cooper là Vua Llayne nhạt nhẽo, còn Ben Foster tội nghiệp xồ ra làm thầy pháp Medivh. (Lúc này còn diễn viên giỏi hơn nào chọn vai nào tệ hại hơn không?) Tất cả họ quẩn quanh bên những quái vật Golem, nói năng khó khăn kiểu Tolkien và một thứ gọi là “The Fel”, có vẻ thực sự quan trọng, chẳng biết tại sao. Kẹt giữa hai phe chiến nhau là Garona của Paula Patton, cô gái da xanh người-lai-orc rất khó hiểu vì có cặp nanh Halloween trong miệng. Có lẽ cô giải thích The Fel là gì.

Durotan

Một cách không thành thạo, câu chuyện biên niên về cội nguồn của cuộc chiến đẫm máu giữa con người và tộc orcs — một chủng loài to lớn, chiến binh tai nhọn, răng nanh như ngà, và những dây bím tóc săn mồi. Trông giống sinh vật Klingon đã nuốt chửng Conan the Barbarian và Hellboy. Mặc dù tộc orc do chúa tể ác ôn Gul’dan (Ngô Ngạn Tổ) cai trị, không phải người nào cũng dữ tợn. Cụ thể là, gã Durotan (Toby Kebbell) nhanh chóng được xây dựng thành một người chồng người cha tận tụy sau khi vợ anh ta Draka (Anna Galvin) sinh ra một bé con orc. Khỏi cần nói, Durotan không tuân lệnh Gul’dan và mâu thuẫn với kế hoạch đưa người orc băng qua cổng ánh sáng mờ và tấn công loài người nhỏ bé, những người thậm chí không được xác định tính cách bằng những gã orc hành hạ họ.

Khi tộc orc và loài người bày binh bố trận, đạo diễn và cũng là đồng tác giả kịch bản Jones vung vẩy chiếc đũa phép CGI như dùi cui, nện cho khán giả chết lặng đi. Một trải nghiệm gây thất vọng không ngớt. Không chỉ vì phim dở — có thiếu gì phim dở — mà vì Jones từng là một nhà làm phim rất có triển vọng. Hai tác phẩm trước của anh, Moon năm 2009 và Source Code năm 2011 đều là những câu chuyện thông minh điên rồ được làm với kinh phí khiêm tốn và sự thành thạo xuất sắc. Nhưng Warcraft quá ‘khủng’ nên có lẽ khiến anh mất đi sự am hiểu loại phim anh đang cố gắng làm — và làm cho ai xem. Có lẽ là ‘fan ruột’ của trò chơi video này khiến Jones bị cận thị trong việc chuyển dịch thế giới và những gì đã khiến trò chơi này hấp dẫn đến với khán giả rộng rãi hơn. Đó là lý do vì sao những ‘fan ruột’ hiếm khi nào là nhà truyền bá hiệu quả. Nhiệt huyết của họ quá chật chội để cải hóa được ai theo mình.

Chúa tể tộc orc Gul’dan

Đó cũng là lý do tại sao ngồi xem hết Warcraft có cảm giác như thể xem phim nói tiếng nước ngoài không có phụ đề… và cuộn phim bị sai trình tự. Cách kể chuyện thì vụng về và ngớ ngẩn, nhân vật thì chán ngắt và không đáng nhớ, và bất chấp kinh phí khổng lồ, hiệu ứng đặc biệt có vẻ rẻ tiền hạng bét. Tệ hơn cả, về cơ bản Warcraft là hai tiếng đồng hồ dựng bối cảnh cho một phim tiếp theo mà không chừng sẽ chẳng bao giờ có và là một phim bạn nên bỏ qua cho rồi.

Warcraft, phát hành ở Việt Nam với tựa Warcraft: Đại chiến hai thế giới
Các diễn viên chính: Toby Kebbell, Travis Fimmel, Paula Patton, Dominic Cooper, Ben Foster
Đạo diễn: Duncan Jones
Thời lượng: 123 phút; phân loại: PG-13

Điểm đánh giá: D

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


* Dungeons and Dragons là một thể loại game nhập vai chơi bằng bút, giấy, và các hạt xí ngầu (xúc sắc)