Bình luận phim

The Nice Guys: Huynh đệ Ryan Gosling và Russell Crowe

28/05/2016

Sau khi viết kịch bản hai phần phim Lethal Weapon đầu, Shane Black có khoảng thời gian trở thành một trong những biên kịch được yêu thích nhất tại Hollywood. Nhiều biên kịch khác vì thế mà ghét anh, và điều đó thật bất công.

Họ nên đợi một chút và ghét anh vì anh đã viết kịch bản The Last Boy Scout, The Last Action HeroThe Long Kiss Goodnight, một bộ ba những phim bạo lực bóng loáng nhảm nhí.

Sau sự thất bại mang tính thảm họa của các phim đó, Shane Black đã nghỉ viết một thời gian. Rồi anh bắt đầu trở lại, và cũng ngồi thử ghế đạo diễn.

The Nice Guys là bộ phim do chính anh viết kịch bản và đạo diễn, và đây là một bộ phim về tình bạn giữa hai người đàn ông mang tính giải trí đến bất ngờ.

Đương nhiên, phim hành động huynh đệ đã tồn tại từ lâu: thần tượng của Black, William Goldman, là tác giả của phim hiện đại đầu tiên trong thể loại này: Butch Cassidy and the Sundance Kid. Mối quan hệ khăng khít giữa hai người đàn ông nam tính là môtíp được thấy từ hồi có Gable và Tracy trong San Francisco, và Edmund Lowe và Victor McLaglen trong phim câm What Price Glory.

Nhưng chính Black là người hiện đại hóa sự hỗn loạn nam tính này, thêm những cảnh hành động cấp độ cao và lời thoại mang tính châm biếm một cách thô bạo – trong khi làm giảm những yếu tố tình cảm sụt sùi và số lượng nhân vật nữ. Vì, như bạn biết đấy, ai cần con gái cơ chứ.

Đây là công thức khá thành công trong phim này. Ryan Gosling vào vai Holland, một thám tử tư nghiện rượu, vô liêm sỉ. Russell Crowe là Jackson, tên du côn đầy đạo đức nhưng vẫn đi đánh người thuê. Ban đầu là kẻ thù, sau này họ hợp tác tìm một cô gái bị mất tích.

Black thích thú đặt bối cảnh vào năm 1978, trong một thế giới của khói bụi và những kẻ buôn văn hóa phẩm đồi trụy. Vạt áo rộng. Ai ai cũng có ria mép. Nội thất toàn màu vàng cam.

Dù diễn ra trong thập kỷ 70, bộ phim vẫn mang cảm giác được làm ra trong những năm 80, một thập niên của sự tiêu pha quá đáng, cho chúng ta những bộ phim thành công đầu tiên của Black. Đây là một bộ phim chìm trong sự tiêu thụ quá độ và thái độ thoải mái với sự phá hoại và hủy diệt.

Cửa kính trong phim tồn tại chỉ để có người bị quăng vào đó (trong số đó có những cô gái tuổi 14). Trong phim mà có mỹ nữ thì cũng chỉ có mục đích thoát y (rồi bị giết), dù đó là nhân vật phản diện lạnh lùng hay nhân vật tồn tại để tạo tiếng cười (như cô con gái của Holland).

Tất cả những yếu tố này là lấy thẳng từ cuốn sách hướng dẫn Lethal Weapon, và bộ phim có thể nam tính đến nghẹt thở. Vì thế thật vui – và đáng ngạc nhiên – khi Crowe lực lưỡng lại là người làm nhẹ không khí một chút.

Crowe không phải là một nhân vật nổi tiếng với sự dịu dàng hay tính hài hước. Nhưng ông luôn có tài năng thể hiện vết thương và nỗi đau không thể thấu hiểu. Ông vấp ngã vào bộ phim này như một con gấu bị cháy chân. Hình ảnh ông tạo ra với vai diễn của mình là gã đàn ông mạnh mẽ nhưng ao ước có thể trở nên dịu dàng hơn. Và điều đó thật tuyệt, vì nó cho bộ phim có phần thô và đa nghi này yếu tố tình cảm cần thiết.

Gosling cũng tạm được, nhưng nhân vật của anh có ít góc độ hơn. Đầu phim anh là kẻ thiếu nguyên tắc thì cuối phim cũng vẫn thế thôi. Là một diễn viên, nhiều mánh khóe của anh có vẻ vay mượn từ những người khác, kể cả chỏm râu trên cằm cũng có vẻ không hợp chỗ.

Với cương vị là người nổi tiếng vì viết kịch bản thì kịch bản The Nice Gúys của Black cũng không quá đỉnh. Một phong cách kể chuyện thú vị với hai góc kể khác nhau bị bỏ rơi quá sớm. Bộ phim mất quá nhiều thời gian lấy đà và gặp khó khăn trong việc kết thúc. Có quá nhiều yếu tố châm biếm một cách rẻ tiền.

Nhưng sự đạo diễn quyết đoán, cảnh hành động nghẹt thở khiến bộ phim trở nên vui nhộn. Phim chẳng đưa ra điều gì mới mẻ cả, nhưng ít ra cũng mang lại chút hoài cổ trong vòng 100 phút, và nhiều khi như thế là đủ rồi.

The Nice Guys, xếp loại R, do Warner Bros. sản xuất. Thời lượng 116 phút. Phát hành ở Việt Nam với tựa Những chàng trai ngoan

Đạo diễn bởi Shane Black, với các diễn viên Ryan Gosling, Russell Crowe

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger