Bình luận phim

Maze Runner: The Scorch Trials - Các nhân vật lê chân đi tới những mối đe dọa mới

19/09/2015

Trong một truyện ngắn được kể vào năm 1939 bởi một người đàn ông mê mê cung Jorge Luis Borges, đức vua xứ Babylonia từng chơi xấu vị khách, đức vua bộ tộc Ảrập, bằng cách bỏ rơi ông vua này trong một mê cung chằng chịt trong lâu đài của mình. Tức giận, vua xứ Ảrập đáp trả bằng cách phá tan Babylonia và đày ông vua kẻ thù của mình ra giữa sa mạc để chờ chết, với lời mỉa mai, “Để ta cho người xem mê cung của ta.”

Thiếu sự trớ trêu của câu chuyện của Borges, Maze Runner: The Scorch Trials / Giải mã mê cung: Thử nghiệm đất cháy của đạo diễn Wes Ball, phần tiếp theo của bộ phim dựa theo tiểu thuyết tuổi mới lớn The Maze Runner ra mắt năm ngoái, cũng có sự thay đổi địa điểm tương tự. Lần này không có mê cung nào, nhưng vẫn nhiều cảnh tháo chạy khỏi nguy hiểm, những nhân vật còn sống sót của bộ phim đầu bị đưa vào một bối cảnh hoàn toàn khác, một cuộc đuổi bắt với thây ma giữa sa mạc. Nếu là một bộ phim kinh dị lẻ dành cho tuổi thanh thiếu niên thì phim cũng không đến nỗi nào, nhưng là một mảnh ghép trong một thế giới lớn hơn thì bộ phim lại thiếu ý nghĩa. Tuy vậy, chắc hẳn The Scorch Trials vẫn sẽ thành công trong việc thu hút đám khán giả từng đem về 340 triệu USD cho phần đầu.

Thomas (Dylan O’Brien) tiếp tục dẫn dắt nhóm người Trảng Cỏ

Hunger Games đi đến hồi kết, những loạt phim tương tự như Maze Runner Divergent có vẻ sắp gặp thời, và thực chất thì Maze Runner có lợi thế hơn. Cả hai ý tưởng đều ngớ ngẩn như nhau, nhưng Divergent quá chăm chỉ trong việc giải thích sự ngớ ngẩn của mình ngay từ ban đầu, trong khi Maze Runner giữ được một chút hiếu kỳ khi không cho cả nhân vật cả khán giả biết đáp án cho một số câu hỏi vì sao những sự việc trong phim lại xảy ra như vậy và chúng có ý nghĩa gì.

The Scorch Trials bắt đầu sau khi phần đầu kết thúc chỉ vài phút, khi nhân vật chính Thomas (Dylan O’Brien đóng) và đồng bọn được đưa lên một chiếc máy bay trực thăng và đưa tới một địa điểm hoàn toàn mới. Nhóm thanh niên này, gồm các nhân vật do Lee Hong Ki, Dexter Darden, Thomas Brodie-Sangster, Alexander Flores đóng và Kaya Scodelario trong vai Teresa, nhân vật nữ duy nhất của bộ phim trước – vừa thoát khỏi một mê cung đầy quái vật trong một bài thử thách của tổ chức mang tên WCKD thuộc chính phủ. Tổ chức này muốn tìm hiểu sức đề kháng của nhóm thanh niên này đói với một virus thây ma mà khi kết hợp với tia mặt trời đã biến trái đất thành nơi khắc nghiệt không thể sinh sống được. Không được giải thích trong bộ phim này là việc chạy toán loạn trong mê cung thì giúp gì cho chuyện này.

Các thành phố ngày xưa giờ đã biến hết thành sa mạc khắc nghiệt

Giờ đây, nhóm thanh niên gặp Janson (Aidan Gillen đóng), một đặc vụ với giọng nói đặc biệt, tự giới thiệu là bản thân thuộc một tổ chức chống đối WCKD và đã tập hợp với một số nhóm thanh niên khác cũng từng thoát khỏi những mê cung tương tự. Bạn cứ phải cho rằng một đám thanh thiếu niên, gần đây bị bắt cóc và bỏ rơi để đấu tranh sinh tồn bởi một tổ chức quân đội, ít nhất cũng sẽ tỏ ra nghi ngờ một tổ chức cũng mang tính chiến đấu không kém, lại vừa bắt cóc họ đưa tới một địa điểm khép kín và đưa một số trong số họ đi để “thăng chức” nhưng rồi không ai được gặp lại nữa. Nhưng những lời hứa về được tắm nước nóng và đồ ăn cũng đủ để khiến tất cả trừ Thomas và Aris (Jacob Lofland đóng) trở nên hiền lành.

Sau một thời gian làm thám tử trong những ống dẫn hơi, Thomas và Aris phát hiện Janson thực chất đang câu kết với người đứng đầu WCKD Ava Paige (Patricia Clarkson đóng) và những kẻ chạy trốn khỏi mê cung đã bị nhốt trong một phòng thí nghiệm để WCKD có thể từ từ hút sức đề kháng siêu phàm của họ. Cả nhóm sau đó lên kế hoạch tháo chạy khỏi phòng thí nghiệm ra bên ngoài, nơi các thành phố ngày xưa giờ đã biến hết thành sa mạc khắc nghiệt.

Tìm được nơi trú trong một trung tâm mua sắm bị chôn vùi, cả nhóm thức giấc giữa một đám thây ma và buộc phải chạy trốn. Một người trong nhóm không may bị bắt. Không còn lựa chọn nào khác, cả nhóm tiến tới ngọn núi ở đằng xa, nơi ẩn náu của một nhóm chống đối chính phủ mang tên Bàn Tay Phải, dù không biết nhóm này có cưu mang họ hay không.

Nhân vật đặc vụ Janson do Aidan Gillen, phải, đóng

Kể cả khi đối mặt với sự đe dọa của thây ma và trực thăng của WCKD, diễn biến phim trở nên ì ạch khi các nhân vật tìm cách thoát khỏi sa mạc, lạc vào ổ của lão trùm xã hội đen Jorge (Giancarlo Esposito đóng) và cô con nuôi múa súng của hắn, Brenda (Rosa Salazar đóng). Có lẽ là hai con người duy nhất còn lại trên thế giới có khiếu hài hước, họ có thể là người duy nhất đưa cả nhóm tới nơi trú của Bàn Tay Phải, hay cũng có thể sẽ bán đứng họ cho WCKD.

Trong một bộ phim đầy hành động dài 113 phút, điều lạ lùng nhất là The Scorch Trials không có một phút phát triển nhân vật hay ý định thúc đẩy cốt truyện nào, mà chỉ là sân khấu để một nhóm người di chuyển từ nơi này tới nơi khác, mà không giải thích được họ cuối cùng đang đi đâu và tại sao. Trong khi Maze Runner phần đầu kết hợp được những yếu tố hấp dẫn từ cả Lord of the FliesCube để tạo một hệ thống tôn ti trật tự khi đối đầu với những mối đe dọa bí hiểm, trong phần này, cả nhóm không có một sự liên kết nào, và các nhân vật chính dường như chỉ phản ứng với những gì trước mặt, rồi lết chân đi tới những mối đe dọa mới, cả bộ phim dường như đang đợi ai đó giải thích cho họ điều gì đang xảy ra.

Câu trả lời cho thắc mắc này chắc hẳn sẽ được đưa ra trong phần cuối của loạt phim – phần ba này chưa được tách thành hai phần – dự tính ra mắt 2017.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety