“Giờ,” anh nói, “cô đã biết mọi thứ.”
Cô chỉ nhìn anh trừng trừng.
Ta biết cô cảm thấy thế nào.
Dead Man Down
là một phim ly kỳ vô cùng phức tạp mà ngớ ngẩn lạ thường với Farrell
vào vai một kẻ nhập cư Đông Âu (“Tôi đã nỗ lực rất nhiều để làm mất
giọng của mình,” anh giải thích) sống ở New York với một cái tủ lạnh đầy
chai nhựa.
Và một kế hoạch trả thù.
Noomi Rapace là một phụ nữ với lòng căm thù dữ dội trong Dead Man Downn [Ảnh: FILM DISTRIC]
Ngoại trừ việc cô bạn hàng xóm người Pháp của anh, Rapace, có mối thù
riêng, và nỗi thèm khát một công lý gần đúng. Vậy nên cô hăm dọa Farrell
phải giúp cô — nếu anh đưa mục tiêu mà cô muốn vào tầm ngắm, cô sẽ
không giao nộp anh cho cảnh sát vì những gì anh đã làm.
Phim không hoàn toàn giống
Strangers on a Train
— thật không may — nhưng ít nhất phim mở ra một chủ đề nghiêm túc để
khám phá. Trong đại đa số phim Mỹ, báo thù đơn giản là động lực dễ nhất
và rẻ tiền nhất cho người hùng của bạn: Lần này, đây là chuyện cá nhân.
Ngoài đời, điều này phức tạp hơn, và thối nát.
Nhưng
Dead Man Down
không phải là một phim quá Mỹ - và không chỉ vì dàn ngôi sao của phim
là người Ireland và Thụy Điển. Đạo diễn cũng là người Đan Mạch - ông đã
đạo diễn Rapace trong phần đầu và là phần hay nhất trong bộ ba phim
Girl With the Dragon Tattoo nguyên bản — và việc tuyển diễn viên của ông cho thấy một cảm giác, và sự mê hoặc, của nồi lẩu chất Mỹ.
Tên
trùm tội phạm là Armand Assante có ba dòng máu Ireland-Ý-Mỹ. Terrence
Howard là kẻ lừa đảo dẻo miệng tên Alphonse, và hắn cầm đầu băng đảng đa
chủng tộc của riêng mình; những đối tác/kẻ thù chính của chúng là băng
đảng buôn ma túy Jamaica, và những tên người Albania đã nói ở trên.
Điều
này như thể, sau nhiều năm bị đồng hóa ở bán đảo Scandinavia, đạo diễn
Niels Arden Oplev đến New York, đi một chuyến tàu điện xuyên qua khu
Queens, và bùng nổ.
Collin Farrell trong vay tay sát thủ người Hungary nhập cư
Tất cả những điều trên là sự thay đổi tươi mới từ một phim Hollywood
thông thường, nơi sự đa dạng đồng nghĩa với việc cho một người hùng da
trắng một người bạn da đen (hoặc, có thể, một vai nữ chính người Mỹ
Latinh để họ có thể tranh cãi với nhau) phong cách của Oplev cũng rất cổ
điển, với những khung hình chặt chẽ và chăm chút.
Nhưng kịch bản do J.H. Wyman viết — kịch bản phim gần đây nhất của ông
The Mexican
là một trò hề tồi tệ - là một mớ hỗn độn. Nó khởi đầu giữa chừng sự
việc và không bao giờ cho chúng ta thoát khỏi cảnh chịu đựng. Những điều
bí ẩn mà kịch bản cho rằng thông minh (người nào đã gửi cho Alphonse
những lời đe dọa mã hóa?) chỉ đơn giản là ngu xuẩn.
Và rồi nó tự
đưa mình ra khỏi bờ vực, trong một cảnh bạo lực ngớ ngẩn điên cuồng với
một chiếc xe tải phá hủy một căn biệt thự. Farrell hạ gục hơn hàng tá
những tên giang hồ vũ trang tận răng, và nhiều cảnh bạo lực mất trí hiếm
khi thấy ngoài những "show" đấu vật.
Điều này không phải là sự
trùng hợp ngẫu nhiên, khi World Wrestling Entertainment là một trong
những công ty sản xuất, và dàn diễn viên có một trong những tay đô vật
chuyên nghiệp, Stu Bennett, một trong những thuộc hạ của Howard.
Quá
tệ. Có lẽ nếu Farrell và Rapace và Oplev đều sống ở châu Âu — và thử
làm một kịch bản tương tự, với việc giảm phân nửa cảnh súng đạn, và
nhiều gấp đôi đầu óc — họ có thể đã làm nên thứ gì đó đáng để xem. Thay
vào đó đây là một bộ phim chỉ đáng tránh xem.
Lưu ý xếp hạng: Phim chứa cảnh bạo lực, nhiều tình huống gợi dục, có liên quan đến ma túy và ngôn từ thô bạo.
Dead Man Down (R) Film District (110 phút.)
Đạo diễn Niels Arden Oplev. Với Colin Farrell, Noomi Rapace.
Đánh giá: ★ ★
Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi