Bình luận phim

Jack và đại chiến Người khổng lồ

01/03/2013

Jack the Giant Slayer (phát hành ở Việt Nam với tựa Jack và đại chiến Người khổng lồ), một trong hàng loạt những truyện cổ tích na ná nhau được gắn thêm đồ họa vi tính 3D đập vào mắt của Bryan Singer, là Wrath of the Titans của năm nay.

Cùng một hãng phim, cùng tháng ra mắt, cùng nỗ lực vất vả khó tránh để nhắn đến một đỉnh cao ngập tràn hiệu ứng với đá tảng và lửa bay vùn vụt khắp nơi. Và cùng một chất lượng mờ nhạt mà gần như bạn sẽ quên ngay khi đi ngủ. Song, dù sao cũng từng là một cậu bé 10 tuổi và khi ánh sáng trở nên mờ ảo và một bộ phim đúng lúc dẫn lối, một người thỉnh thoảng kết nối lại với tư duy của chính mình ngày trước, tác giả bài viết này cho rằng nhiều đoạn nhất định không hẳn là tệ. Nhưng nhìn chung phim rõ ràng không được hay.

Sau đoạn mở đầu bằng hoạt hình xấu kinh khủng khiến ta theo thói quen với lấy chiếc điều khiển PS3 để nhấn nút X cắt cảnh, chúng ta thấy mình đang ở Vương quốc của Tu viện. Đây là nơi chuẩn mực dành cho công chúa ở, dù ông vua vô dụng (Ian McShane) và ngài cố vấn có bộ ria mép xoắn (Stanley Tucci) cùng cận thần trông giống Baldrick* của ông ta (Ewen Bremner, người cũng hướng về máy quay và nói “hê”) khiến nơi này giống vương quốc Far Far Away trong Shrek hơn là King’s Landing trong Game of Throne.

Nicholas Hoult là một nông dân trẻ tuổi mồ côi bằng cách nào đó đã được công chúa (Eleanor Tomlinson) xinh đẹp để mắt và họ nhanh chóng gắn bó nhờ niềm đam mê sách phiêu lưu. Ngay khi tình cảm vừa chớm nở thì cả ngôi nhà rung chuyển vì cơn địa chấn do một cây đậu khổng lồ mọc lên. Thì ra gã Stanley Tucci độc ác đã trộm những hạt đậu thần (và chiếc vương miện có phép) từ hầm mộ với ý định… à mà cũng chẳng đáng bận tâm. Tất cả những gì ta cần biết là công chúa bị mắc kẹt trên đó và Jack phải giải cứu cô.

Đức vua cho phép Jack đi giải cứu cùng với Tucci, Bremner, Eddie Marsan và quan trọng nhất là, Ewan McGregor, một anh chàng bảnh bao tốt bụng và có vẻ rất thích thú với chính mình.

Cả nhóm leo lên cây đậu và tìm ra vùng đất của các Người khổng lồ huyền thoại (điểm đáng lưu ý khó chịu về tính hợp lý ở đây là: nơi này rõ ràng nằm trên một chỗ đất liền nào đó. Thật vậy, khắp nơi có đồi núi và thác nước. Điều này hẳn có nghĩa là đâu đây có một vách đá khổng lồ... song chúng ta sẽ không bao giờ thấy và vách đá ấy cũng không được nhắc đến. Nói vậy thôi.) Phim hay nhất là ở khúc này, khi Người khổng lồ lần đầu tiên lộ diện và Jack phải chứng tỏ bản thân. Thực ra khi McGregor nói lại câu của Obi-Wan** (“Tôi có linh cảm không tốt về chuyện này”), người viết có thể nghe giọng của mấy đứa cháu 10 tuổi hét lên “tuyệt vời!”

Song, bộ phim nhanh chóng vướng phải hai sai lầm tai hại. Phim (phần này tiết lộ nội dung) tiêu diệt những kẻ xấu quá nhanh và tất cả những gì còn lại cho chúng ta là các con quái vật bẩn thỉu khó hiểu bằng kỹ xảo vi tính bắt đầu giẫm đạp và giết chóc. Có một cảnh giải cứu hài hước khi con người thì bé tẹo (làm ta nhớ đến The Borrowers hay mọi tập phim The Smurfs), nhưng không có cách nào để tạo mối liên hệ cảm xúc với bọn quái vật, hay thậm chí là quan tâm đến mối đe dọa trong chốc lát mà chúng gây ra. Có lúc chúng đáng sợ, đôi khi lại hài hước. Những con có tên thì lại là Fee, Fie, Foe và Fum. Hãy tưởng tượng xem bao nhiều người chấp nhận ý tưởng đó trước khi nó xuất hiện vào cảnh cuối.

Cảnh cuối quay trở lại Tu viện rõ ràng có nhiều tiềm năng, và đa số các cảnh hành động đều đạt, nhưng chẳng liên hệ gì đến các nhân vật (và không có gì bị đe dọa vì kẻ xấu đã chết). Người viết sẽ dối trá nếu nói rằng mình không hy vọng họ kết thúc mọi chuyện càng sớm càng tốt.

Phim thú vị nhờ một số cảnh trông rùng rợn, nhưng vài cảnh không có hiệu ứng vi tính quá lố – lại ngập tràn những hình ảnh ấn tượng. Khắp nơi ánh sáng tương phản, thấm đẫm màu sắc và khung cảnh sinh động – chỉ là thật tệ khi phải chịu đựng những lời thoại như “hắn ta sẽ làm lộ chuyện mất” kèm theo.

Đánh giá: C+

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


* Baldrick là nhân vật trong phim truyền hình Blackadder

** Obi-Wan là nhân vật trong loạt phim Star Wars

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi