Bình luận phim

Chốt chặn cuối cùng: Arnold Schwarzenegger trở lại trong phim hành động

22/02/2013

Hollywood nói qua quít về bạo lực súng đạn. Rồi họ làm phim The Last Stand (phát hành ở Việt Nam với tựa Chốt chặn cuối cùng), thể loại phim đẫm máu, đạn nã lỗ chỗ mà ngay cả Hiệp hội súng đạn Hoa Kỳ chắc cũng tránh né.

Thông điệp trái chiều quá nhỉ?

Phim là câu chuyện bạo lực về tay trùm ma túy phát cuồng hoành hành khắp vùng Tây Nam, chỉ với một cảnh sát trưởng có tuổi và vài công dân được vội vàng cử làm đại diện – một lực lượng dân quân không được đào tạo bài bản - ở đó ngăn chặn hắn ta.

Đây là bộ phim mà yếu tố hài hước đến từ một kẻ cuồng súng tính khí thất thường có một kho đầy đạn dược và súng cầm tay bị cấm (đúng, thực sự thì vẫn có một ít). Và anh ta là một trong những vai chính.

Arnold Schwarzenegger và Johnny Knoxville

Mọi người – ngay cả những cụ bà đang đan len – cũng có vũ khí được chuẩn bị sẵn sàng, và phần lớn chỉ nhằm gây cười. Thậm chí cảnh xả súng giết người, với những khẩu súng máy Vicker hạng nặng đằng sau chiếc xe buýt cho học sinh.

Với một phim được quảng cáo rùm beng là vai chính đầu tiên của Arnold Schwarzenegger trong một thập kỷ, sau những gì xảy ra ở trường Sandy Hook, hãng phim có chờ lâu thêm một chút thì đã làm sao đâu nhỉ?

Lẽ dĩ nhiên, hầu hết phim hành động – với câu chuyện về quê hương bị xâm chiếm, những người thực thi pháp luật bị lấn át và những kẻ báo thù là dân thường với tài thiện xạ - cố nhiên là lập luận thay cho Hiệp hội súng đạn Hoa Kỳ. Không có gì mới.

Song, có nhân vật cuồng tín mang súng cầm tay của Johnny Knoxville, với một cái nháy mắt, ba hoa về chuyện hắn ta "độ" súng của mình một cách phi pháp, quỷ vật cái luật pháp liên bang, là điều mà ngày nay ngay cả thuyết khách sôi sục nhất cũng muốn hạ giọng.

Một cảnh trong The Last Stand

Bạo lực tột độ là trò tiêu khiển, bởi vì theo cách cơ bản, Chốt chặn cuối cùng đơn giản và quen thuộc như một phim cao bồi được yêu thích – đặc biệt là Rio Bravo, bộ phim kinh điển của Howard Hawks có John Wayne đóng, một người có tuổi, một gã sâu rượu, một đứa bé xanh xao và một phụ nữ đáng yêu nỗ lực đưa một tên tội phạm có quan hệ với những người có thể lực ra tòa.

Chốt chặn cuối cùng tái hiện lại cuộc đấu đó, với Schwarzenegger thay cho Duke – vai diễn khá lớn để thay thế - Luis Guzman đảm nhận nhân vật của Walter Brennan trong vai ông già cáu kỉnh, và những vai còn lại đều được lấp đầy, với vài điều chỉnh nhỏ, bởi các diễn viên Rodrigo Santoro, Zach Gilford và Jaimie Alexander.

Đạo diễn Kim Jee Woon – có một danh sách những phim Hàn đã làm trước đó bao gồm bộ phim kinh dị xuất sắc A Tale of Two Sisters – cũng thêm vào phong cách này, gồm nhiều cảnh nhân vật chính phóng nhanh chiếc Corvette trên đường cao tốc.

Nhưng ông không thể che giấu thực tế rằng Schwarzenegger, đóng vai tay cảnh sát trưởng đã thấy đủ rồi, không quá chán đời bằng quá mệt mỏi. Tuổi tác in hằn lên đôi mắt và chất giọng khàn đi; có những câu chữ mà thậm chí Werner Herzog sẽ phải ráng sức mới hiểu được. Khàn và cứng đơ, ngôi sao không còn nhanh nhẹn nữa; ông ì ạch.

Các diễn viên ở trường quay (từ trái sang): Luis Guzmán,
Johnny Knoxville, Arnold Schwarzenegger và Jaimie Alexander

Về hình ảnh, có một số thủ pháp đẹp, gồm cảnh rượt đuổi xe xuyên qua cánh đồng ngô. Và như vài bộ phim gần đây – Jack Reacher, Gangster Squad - đỉnh cao là người hùng và nhân vật phản diện của chúng ta vứt súng để rồi cuối cùng xông vào xáp lá cà như thể bù cho tất cả hỏa lực mãnh liệt đã tuôn ra trước đó.

Không bù được đâu. Mặc dù không gì được suy tính vụng về như đoạn mở đầu phim vội vàng, mà trong cảnh đó Schwarzenegger giới thiệu bộ phim và chào nhà binh, như thể bộ phim này là cách tưởng nhớ đến sự hy sinh của họ. Không phải vậy và khẳng định là một trò lừa gạt, và một trò giải trí hèn nhát.

Những nhân vật nam nữ mặc quân phục của chúng ta có đủ hỏa lực. Họ cũng không cần những ngôi sao điện ảnh ẩn đằng sau.

Lưu ý về xếp loại: phim chứa yếu tố bạo lực, đẫm máu và lời lẽ thô tục.

The Last Stand
Xếp loại: R
Hãng phát hành: Lionsgate
Thời lượng: 107 phút
Đạo diễn: Jee Woon Kim. Diễn viên chính: Arnold Schwarzenegger, Johnny Knoxville

Đánh giá: ★★

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi