Bình luận phim

Gia tộc huyền bí: một dạng tình yêu rùng rợn

22/02/2013

Lena Duchannes sống một mình với người chú Macon trong một ngôi biệt thự cổ đầy bóng đen và rêu phong. Cô là một cô gái hắc ám kỳ lạ xua người khác tránh ra và thu hút những lời bàn tán thì thầm.

“Gia đình tôi khác biệt,” cô ngần ngừ giải thích cho một cậu trai đi theo cô về nhà khi mọi người khác có vẻ chỉ muốn đem cô lên giàn thiêu. “Chúng tôi làm nhiều chuyện, những chuyện khác thường.”

“Thì sao – cậu đến từ châu Âu à?” cậu thắc mắc.

OK, rõ là – dù có nhiều cảnh cậu đọc tiểu thuyết – đây không phải là người học lớp giỏi. Vì bất cứ ai thông minh vừa phải cũng có thể nhận thấy cô gái có nét phù thủy này là người làm phép.

Theo đúng nghĩa đen.

Poster phim

Dù vậy, trong Beautiful Creatures (phát hành ở Việt Nam với tựa Gia tộc huyền bí), cô được gọi là một Caster (tạm dịch: người làm phép) – và đó chưa phải là chuyện tệ nhất. Cô còn có vài nghi lễ kỳ lạ vào sinh nhật lần thứ 16 của mình, lúc cô sẽ chọn theo con đường pháp thuật chính hay tà. Và cô có một người mẹ độc ác. Và một người bà con điên.

Bạn có còn nghĩ thời mới lớn của bạn là kỳ quái nữa không?

Quyển sách dành cho tuổi mới lớn này còn nhiều thứ nữa, nhưng nhà làm phim Richard LaGravenese đã cố đơn giản hóa đi. Dù vậy, tính thần bí của phim có vẻ rối rắm nếu không nói là mâu thuẫn đùng đùng.

Một phần còn lại thì đầy những thứ quen thuộc đã được tính toán – như thể các tác giả sách Kami Garcia và Margaret Stohl đã cố, từng bước một, tạo một Twilight khác vậy.

Nhưng thay vì vậy, còn yếu hơn Twilight nữa.

Quái vật phẫn nộ ở trường phổ thông? Có. Phàm nhân có tình yêu sét đánh? Vâng. Chia bè phái trong một gia đình siêu nhiên lớn? Có chứ. Tình yêu đích thực phải bị chối từ để người phàm yêu dấu có thể sống sót?

Thôi, không kể quá nhiều chi tiết vậy.

Alden Ehrenreich (trái) và Alice Englert

Bạn có thể không chỉ dự đoán được phần nào kịch bản của phần này, mà còn của (các) phần sau rõ là đã được dự định nữa. Chẳng có gì mới mẻ cả, hiệu ứng đặc biệt thì không đặc biệt lắm, trông không thực trong khi lẽ ra phải siêu thực.

Thật hổ thẹn vì LaGravenese là một biên kịch thông minh luôn có cảm nhận rất tốt và dạt dào cho các chuyện tình và nhân vật nữ chính không hoàn hảo. (Rủi thay là nhiều phim ông đạo diễn – dù là Living Out Loud rất hay hoặc P.S I Love You siêu ổn – đều không làm người hâm mộ say mê.)

Với phim này, thật không may, các vai chính trẻ tuổi của ông – Alice Englert và Alden Ehrenreich – không cho ông bao nhiêu thứ để xử lý.

Englert thể hiện có nét gây tổn thương hơn là bị tổn thương; tự hỏi người khác có thấy gì khác ở cô ấy không. Và Ehrenreich nhạt thếch chẳng chuyển tải được gì ngoài một cậu trai Nam California cố gắng dữ dội để có giọng như người miền Nam – tiếc là trật cả cây số.

Emmy Rossum trong phim

LaGravanese có nhiều sự giúp đỡ từ các diễn viên gạo cội trong đoàn, đặc biệt là Jeremy trong vai Macon, và Emma Thompson là một “bà tám” bảo thủ. Và Emmy Rossum rõ thích thú với vai người chị họ gợi cảm của Lena, sải bước qua màn ảnh trong bộ đồ lót dây mảnh và cú liếm môi thèm khát.

Nhưng dù lâu lâu lại có sét đánh, vẫn chẳng có cảm xúc gì mạnh mẽ cả – không có nét gì của tình yêu tuyệt vọng cũng như sự “sến súa” nồng cháy đầy trong năm phần phim của Edward và Bella. Có sẵn người đẹp, và bối cảnh rợn người. Nhưng chẳng có chút phép thuật nào.

Chú ý: Phim có yếu tố bạo lực và tình dục.

Beautiful Creatures (PG-13) Warner Bros. phát hành (123 phút)
Do Richard LaGravenese đạo diễn. Với sự tham gia của Alden Ehrenreich, Alice Englert, Jeremy Irons, Emmy Rossum.

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi