Bình luận phim

Zero Dark Thirty: cuộc săn lùng Bin Laden

28/02/2013

Zero Dark Thirty (phát hành ở Việt Nam với tựa 30 phút sau nửa đêm) - thuật ngữ quân sự chỉ 12 giờ 30 sáng - là câu chuyện về cuộc săn lùng dài tập Osama Bin Laden, do các điệp viên CIA thực hiện và được Navy SEAL kết thúc.

Cảnh báo tiết lộ nội dung: Chúng ta đã bắt được hắn.

Nhưng điều này mang đến vấn đề cho đạo diễn Kathryn Bigelow và biên kịch Mark Boal khi phải đối mặt với dự án này, một khi Team Six đã viết đoạn kết sẵn cho họ: Làm sao khiến khán giả thích thú?

Vâng nếu bạn là Bigelow hay Boal bạn đào xới, tìm ra điểm thâm nhập đặc biệt của riêng mình. Đối với Bigelow, điểm thâm nhập đó chính là chân dung một người phụ nữ gai góc mà bà có chuyên môn; đối với Boal, đây là mẫu hình làm báo nhồi thông tin mà ông xuất thân từ đó.

Nên nhờ ông, chúng ta có rất nhiều chi tiết, nhiều từ viết tắt nhưng hơi thiếu bối cảnh và giải thích. (Nếu bạn gặp rắc rối khi phải kể cho ai đó về tổ chức mình đang làm việc, hoặc phải nhớ ISI là tổ chức gián điệp của Pakistan - vâng, đừng cảm thấy tự ti.)

Cảnh lực lượng Navy Seal kết thúc cuộc truy bắt trong phim

Nhưng từ bà, chúng ta nhận được điều mà Bigelow làm giỏi nhất, khi bà tập trung vào những chàng trai dưới làn mưa đạn (The Hurt Locker, K-19: The Widowmaker) và những người phụ nữ làm việc gấp đôi sức lực để sống sót trong một thế giới của đàn ông (Blue Steel, Strange Days).

Và phong cách của bà đi cùng với cốt truyện dày đặc của Boal.

Vậy nên, hãy diễn xuất. Có rất nhiều nhân vật thú vị trong phim này. Như Jason Clarke trong vai người Mỹ tra hỏi đầu tiên chúng ta gặp, và là một gã tàn bạo một cách bình thản. Hay Joel Edgerton trong vai chỉ huy Navy SEAL, cuối cùng nam diễn viên này bắt đầu sử dụng sức thu hút lặng lẽ của mình.

Nhưng mang đến sức hấp dẫn cho phim chính là Jessica Chastain trong vai Maya, nhân viên phân tích CIA từ lâu đã tin rằng đường dẫn tới Bin Laden là thông qua người đưa tin đáng tin nhất của hắn. Và càng tăng thêm nỗ lực của cô khi những cuộc tấn công của Al Qaeda bắt đầu đánh tới gần hơn.

Chastain là một con tắc kè trong giới diễn viên, mới năm ngoái dễ dàng chuyển từ một nhân vật nổi đình nổi đám trong The Help thành một người vợ luôn lo âu trong Take Shelter. Nhưng cô cũng vượt trội ở tính quyết đoán như sắt - điều mà cô đã thể hiện qua vai kẻ hành thích người Israel trong The Debt, và vai người vợ lính cam chịu trong Coriolanus.

Jessica Chastain trong vai một điệp viên thứ cấp không chịu bỏ cuộc săn lùng bin Laden

Cô rất quyết đoán trong phim này, và vai diễn cũng mang đến cho cô cơ hội để làm điều mà các bộ phim trước đây chưa thật sự có - thật sự mất nó, chớp mắt, môi mấp máy những lời đe dọa và nguyền rủa. Đây là màn diễn xuất của rất nhiều sắc màu, và nhiều góc độ, và được bảo đảm sẽ được ghi nhớ ở những giải thưởng. Maya là một nhân vật có thật.

Nhưng liệu cô ta có thật? Cho dù câu chuyện được dựa trên những thông tin mắt thấy tai nghe (và những điều đó chính xác đến nỗi gây ra chỉ trích từ một số chính trị gia) thật khó để tin rằng cuộc săn lùng Bin Laden được thực hiện bởi một điệp viên thứ cấp không chịu bỏ cuộc khi những người khác muốn chuyển sang vấn đề khác.

Và những cảnh cô gánh vác công việc của những người cấp cao (gồm cả giám đốc CIA) và viết những thời hạn bị lỡ một cách giận dữ lên bức tường kiếng trong văn phòng của họ? Rất kịch tính, nhưng có lẽ khá sơ sài trong một chừng mực nào đó mà một điệp viên bình thường có thể làm.

Nhưng những điều khác rất đúng, và rất chân thật.

Các cảnh tra khảo? Thô bạo, nhưng được thể hiện không chút đắn đo, điều đã tấn công một số nhà phê bình, những người đã gọi phim thiên về tra tấn (không phải - đây là sự thật). Những quyết định chính trị tại nhà? Đầy tính lo lắng và can đảm và đoán trước như bạn tưởng tượng.

Một cảnh tra trấn trong phim

Và tiếp theo chúng ta đi đến cảnh tấn công thực sự, do Edgerton chỉ huy, và người hâm mộ phim hành động của Bigelow có thể nhớ đến những phim như Near DarkPoint Break - những cảnh kịch tính cao độ cận cảnh và được biên tập êm xuôi. (Và, trong trường hợp này, được hỗ trợ bởi nhạc nền căng thẳng kinh điển của Alexandre Desplat, nghe giống giống như John Barry không có Bond).

Con đường dẫn đến cảnh đó, chiếm gần 30 phút sau của phim, thỉnh thoảng khá gồ ghề. Có lẽ đây là một sai sót, giữa những diễn viên có tài biến hóa, khi tuyển một người đặc biệt như James Gandolfini vào một vai nhỏ. Sự nổi tiếng của anh đưa bạn ra khỏi hiện thực của phim - giống như hiện thực quá chi tiết của Boal thi thoảng làm chận đi phần kịch tính.

Nhưng rồi chúng ta leo lên những chiếc trực thăng đó, hướng đến Pakistan. Và nghệ thuật của Zero Dark Thirty - và của Kathryn Bigelow - chính là chúng ta bất ngờ ngồi trên bờ vực, lo lắng, hoài nghi liệu lần này, câu chuyện có thật sự kết thúc theo một cách hoàn toàn khác.

Xếp hạng: Phim chứa cảnh bạo lực, ngôn ngữ mạnh và cảnh khỏa thân.

Zero Dark Thirty, loại R, Columbia (157 phút)

Đạo diễn Kathryn Bigelow. Với Jessica Chastain, Joel Edgerton.

Đánh giá: ★ ★ ★ ½ 

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi