Bình luận phim

Lạc vào xứ OZ vĩ đại và quyền năng

09/03/2013

Oz the Great and Powerful (phát hành ở Việt Nam với tựa Lạc vào xứ OZ vĩ đại và quyền năng) chắc chắn là hoành tráng và chói lóa rồi — với sắc màu Candyland, các hiệu ứng 3D và một coa trào không chỉ đem lại một mà những hai phù thủy, cùng vô số sự cháy nổ ì đùng.

Vậy tình cảm nhẹ nhàng ở đâu? Những bài học đạo đức âm thầm? Thông điệp an ủi ấm áp về gia đình, và xứ sở, và nhận ra điều bạn thực sự cần nhất là ở trong chính con người bạn, suốt mọi lúc?

Bỏ lại ở đâu đó trong đống hoang tàn của trường quay đằng sau hãng MGM, tác giả nghĩ vậy, cạnh chiếc làn mây đựng thức ăn đi cắm trại rách tả tơi và một can dầu hoen rỉ.

James Franco, trái, và Mila Kunis trong phim Oz the Great and Powerful

Tất nhiên, Oz the Great and Powerful được dựa theo các cuốn sách của L. Frank Baum, chứ không phải theo bộ phim của Judy Garland (tức The Wizard of Oz năm 1939 của MGM với Judy Garland đóng chính, vai cô bé Dorothy Gale - ND). Vì những lý do pháp lý, phải thế thôi. Vậy nên đừng có trông chờ đôi giày đỏ (mà cô bé Dorothy Gale đi, trong bản phim gốc - ND), bài hát Somewhere Over the Rainbow hoặc bất kỳ thừ gì khác của Hollywood ngày xưa.

Đúng thế, thay vào đó thứ mà chúng ta được gom sự chú ý vào là một dạng tiền truyện của câu chuyện nổi tiếng này, giải thích làm thế nào một phù thủy lễ hội tầm thường thấy mình bị cuốn vào trong một cơn lốc xoáy ở Kansas, rồi đáp xuống một xứ sở phép thuật.

Anh lập tức được tuyên bố là đại pháp sư đã được tiên tri — và giờ đây sẽ dẫn dắt họ thoát cảnh nội chiến.

Đó không hẳn là thứ anh đang tìm kiếm. Nhưng khi ông thầy pháp này đụng phải các cô phù thủy tình cờ là trông giống Michelle Williams, Mila Kunis và Rachel Weisz — thì, anh ta quyết định nán lại đó.

Rachel Weisz (trái) và Mila Kunis trong phim

Thật không may, rắc rối xuất hiện tức thì như thỏ nhảy ra khỏi nón của nhà ảo thuật vậy.

Rắc rối đầu tiên là phong cách của bộ phim. Raimi là một đạo diễn có "gu" hài hước tinh quái; bạn biết thừa cái kỹ xảo 3D láo xược chơi ác, với những vật nhọn vọt ra khỏi màn ảnh chọt ngay vào mắt khán giả, là cái trò mà ông đạo diễn này đã rất muốn làm kể từ phim Evil Dead đầu tiên.

Nhưng một khi chúng ta đã vào tới xứ Oz rồi ấy à, thì phim — nói thẳng là — xấu hoắc. Nhiều toàn cảnh quá. Màu sắc chói quá. Tất thảy đều thái quá, như thể thực phẩm Strawberry Shortcake bị đánh thuốc độc vậy.

Buồn thay, việc thiếu sức hút lan cả tới nhân vật chính của chúng ta. Theo sách, Pháp sư phải là một gã nhát gái. Nhưng James Franco cứ thể hiện là một kẻ xun xoe, nịnh bợ. Anh ta nhăn mày níu mặt và ba hoa chích chòes, nhưng anh không khôi hài, và nỗi ám ảnh bổn phận của anh cứ như thể tự cao tự đại đáng ghét. (Thực không? Bạn có cô gái trông giống Williams và Kunis yêu bạn còn bạn thà bắt cá hai tay? Thực không?)

Cả hai nữ diễn viên này đều diễn rất giỏi, nhất là Kunis; cô có một khoảnh khắc khủng khiếp khóc ra axit, và diện đầy ngọc trai và mái tóc chưa chải trông như Natalie Wood hồi trẻ. Cô có tất cả mọi cảnh hay nhất của bộ phim.

Và có hai nhân vật tưởng tượng dễ thương, hấp dẫn — một con khỉ bay và một con búp bê tí hon bằng sứ có sự sống. Búp bê đó đến từ — chờ tí nào — Phố Tàu, và con búp bê này là một chút phép màu nhỏ nhoi thực sự của bộ phim.

May quá, cao trào tuyệt đỉnh, có vài điều phạm đến phim gốc mà không thể kiện được đâu và cho thấy người dân hiền lành hòa bình của xứ Oz chiến đấu trong một cuộc chiến phi bạo lực qua vài trò mánh khóe và phép thuật xưa cũ thành thạo.

Nhưng cảnh cuối, như Pháp sư, là tất cả những gì phim này có được — những xảo thuật hoành tráng tốn kém. Mà chẳng có cái đầu để sử dụng chúng một cách khôn ngoan, cũng chẳng có can đảm để dám thử điều gì thật.

Lưu ý phân loại: Phim có vài cảnh quá đáng sợ với trẻ mới biết đi.

Oz the Great and Powerful (PG) Disney (130 phút)
Đạo diễn Sam Raimi. Với các diễn viên chính: James Franco, Michelle Williams, Mila Kunis, Rachel Weisz.

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi