Một phần là do bối cảnh câu chuyện: có thể dễ dàng gọi phim này là “Diệp
Vấn: những năm cuối cùng của Hồng Kông”. Nhưng một phần cũng vì nam
diễn viên kỳ cựu Huỳnh Thu Sinh đóng vai chính Diệp Vấn. Dù không phải
là lựa chọn được đa số khán giả đồng tình cho vai diễn bậc thầy Vịnh
Xuân quyền vĩ đại quá cố, Huỳnh Thu Sinh diễn ổn trong các cảnh hành
động tương đối ít ỏi của mình, cộng thêm khâu dàn dựng và biên tập khéo
léo. Tuy nhiên trên hết thảy, anh đem đến cảm giác chín chắn cho bộ
phim, khiến
Diệp Vấn: Trận chiến cuối cùng thiên về nhân vật
hơn là đánh nhau, thiên về chặng đường của một con người kiêu hãnh trong
hai mươi năm cuối đời ở khu “ngoài luồng” của Hồng Kông hơn là thuần
thể loại về các trường phái và kỹ thuật đối địch hay nhu cầu chứng tỏ
bản thân ở trình độ chuyên nghiệp của một võ sĩ.
Một góc Hồng Kông những năm 1950, 1960 trong phim
Thấy rõ niềm hoài niệm Hồng Kông những năm 1950, 1960 xuyên suốt cả bộ
phim, bắt đầu với cảnh mở đầu thực ấn tượng khi máy quay nhào xuống
đường phố Cửu Long, các cảnh dựng từ đồ họa vi tính và người thật xen kẽ
nhịp nhàng. Về mặt này,
Trận chiến cuối cùng cố ý hòa theo
trào lưu lặp lại quá khứ đang diễn ra trong nền điện ảnh Hồng Kông, bi
khúc cho quãng thời gian đơn thuần khi khu vực này có đặc điểm độc đáo.
Về mặt chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế trang phục, bộ phim có vẻ ngoài
giống
Diệp Vấn 2 (2010) của Chân Tử Đan và Diệp Vĩ Tín, không
tự nhiên tuyệt đối song không lạm dụng thái quá vẻ hoài cổ. Tuy nhiên,
tác phẩm này khác bộ phim của Chân Tử Đan và Diệp Vĩ Tín ở chỗ
Trận chiến cuối cùng
không có chủ nghĩa dân tộc, không có chi tiết phụ về người Trung Quốc
đối đầu với người nước ngoài. “Trận chiến cuối cùng” trong tiêu đề chỉ
là trận chiến giữa Diệp Vấn và một nhóm xã hội đen ở khu Cửu Long Thành
Trại.
Bắt đầu vào năm 1949, khi Diệp Vấn rời Phật Sơn đến Hồng
Kông, bộ phim theo bước Diệp Vấn qua thập niên 1950 khi ông thành lập
một võ đường Vịnh Xuân quyền và kết thúc vào đầu thập niên 1970 khi ông
tái ngộ một trong những môn sinh của mình (người này không có tên, chỉ
biết loáng thoáng là “ngôi sao điện ảnh quốc tế”, tức Lý Tiểu Long) từ
Mỹ trở về Hồng Kông. Cảnh cuối cùng thú vị vì, thứ nhất, cho thấy Diệp
Vấn rõ ràng không tán thành nghề nghiệp của “ngôi sao” và thứ hai, chiếu
vài giây trong cuốn phim duy nhất còn sót lại quay cảnh Diệp Vấn về già
tập luyện ở nhà. Ngoài ra, bộ phim hơi đi theo cùng quỹ đạo cốt truyện
như
Diệp Vấn 2, khi bậc thầy kỳ cựu mở một võ đường, rèn luyện các học trò của mình, vân vân.
Diệp Vấn cùng các học trò
Bên cạnh Huỳnh Thu Sinh trong vai Diệp Vấn, Khâu Lễ Đào tập hợp dàn diễn
viên kỳ lạ làm học trò của mình. Ca sĩ nhóm Twins Chung Hân Đồng đóng
vai nữ hầu bàn điểm tâm yêu thích các câu chuyện võ hiệp thì thuyết phục
hơn là một môn sinh Vịnh Xuân quyền; trong khi khó lòng nhận diện nữ
diễn viên hành động “đẹp trai” đến từ Đại lục Tưởng Lộ Hà (
Bad Blood / Diệt môn (2010),
Vampire Warriors / Chiến binh cương thi
(2010)) là nhà hoạt động công đoàn với kiểu tóc thập niên 1950 giản dị,
cô gần như không có cơ hội thể hiện khả năng đích thực của mình. Trong
vai một trí thức trở thành cảnh sát ăn hối lộ, Trần Tiểu Xuân diễn ổn
nhưng cũng dễ dàng bị cuốn theo kịch bản tương đối vụn vặt, rời rạc của
Lý Mẫn, chuyển cảnh chớp nhoáng loanh quanh nhưng không thực sự tạo được
cung bậc cảm xúc cho bộ phim. Tình cảm bền chặt nhất, xúc động nhất
không phải là giữa Diệp Vấn và bất cứ môn sinh nào của ông mà là tình
cảm giữa ông và một ca sĩ không phải người Hồng Kông (do nữ diễn viên
Đại lục Chu Sở Sở – từng đóng hai vai trong
Nightmare / Ác mộng 20 năm
của đạo diễn Khâu – diễn rất cảm động với kiểu trang điểm đậm và kiểu
tóc những năm 1950, 1960). Tuy nhiên, ngay cả mối quan hệ này cũng không
phát triển hoàn toàn thành loạt kịch tính sôi nổi.
Kết quả là bộ
phim thú vị hơn là thu hút kiểu kịch tính, chín chắn hơn là thực sự bi
thương. Dù rõ ràng sở hữu chất lượng nằm dưới đáy gia tài phim phong
phú, đa dạng của Khâu Lễ Đào,
Diệp Vấn: Trận chiến cuối cùng lẽ ra làm được nhiều hơn nếu kịch bản lấy trọng tâm khác hẳn
Diệp Vấn tiền truyện
và đi theo hướng nghiên cứu nhân vật. Tương tự phần đầu, con trai Diệp
Vấn ngoài đời thực, Diệp Chuẩn, đóng vai khách mời, trong phim này là
một người bán hàng rong bên dưới căn hộ của Diệp Vấn.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi