Bình luận phim

The Croods: Một gia đình thời đồ đá tân tiến

22/03/2013

Sự thật trong quảng cáo là chuyện không tưởng, nhưng đôi khi lại hay khi một phim không giống với cái tựa — chẳng hạn như phim hoạt hình người tiền sử The Croods (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc phiên lưu của Nhà Crood).

Tình thật, với một cái tựa như vầy, bạn tưởng bạn biết mình sẽ gặp cái gì rồi — và sợ. Cả mớ trò hề về tính tự cao tự đại của người tiền sử, có lẽ vậy, và mọi hành động mà một phim nhãn PG có thể có.

Ngoại trừ The Croods không thô thiển.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng thì có hoang sơ mông muội thời tiền sử.

Có rất nhiều bạo lực hài hước; nhân vật chính, ông Grug, chịu đựng (và rồi trốn chạy) một dạng biến cố sởn gai ốc mà không nhận vật hoạt hình nào phải chịu kể từ thời Wile E. Coyote (nhân vật trong loạt phim hoạt hình truyền hình Looney TunesMerrie Melodies - ND).

Phim còn có khuynh hướng cho cô gái thời hang động trẻ nhất đóng chiếc khố nhỏ nhất có thể có.

Tuy nhiên, so với một số phim hoạt hình giải trí gia đình, The Croods — không có hài tục, không có dạy đời — khá là nổi bật.

The Croods, có vẻ là một đám người tiền sử phần lớn cuộc đời sống trong hang động, nghe mãi những cảnh báo của Grug, người đàn ông trụ cột trong gia đình. (Lời khuyên ưa thích: "Đừng bao giờ không sợ.")

Tất nhiên, trong một thế giới kỳ ảo gần như vạn vật đều muốn ăn thịt bạn, thì câu khẩu hiệu đó cũng không hẳn là xấu.

Thế nhưng, cô con gái tuổi mới lớn của Grug — Eep — chán bóng tối lắm rồi. Và khi cô bé gặp một chàng trai tiến hóa chút chút, một anh chàng người Cro-Magnon (người hiện đại cuối thời kỳ sống trong hang động - ND) khùng khùng tên Guy, cô bé liền bám riết lấy cái thế giới mới mẻ của lửa, công cụ và phiêu lưu.

Đương nhiên, Grug chẳng hào hứng gì.

Có lẽ một số khán giả cũng thế.

Dù Eep sung sức và không biết sợ thì cô còn xa mới tiến hóa bằng các nhân vật nữ trong phim hoạt hình thông thường khác, và còn không tiến hóa theo những cách thấy rõ được nữa chứ; The Croods không phải nói về việc cô nàng Eep trở nên độc lập, mà là về việc cô nàng tìm ra một người đàn ông mới lạ để đi theo. Tiếp sau Brave mà vầy thì có vẻ hơi thụt lùi.

Và thế giới mà Eep băng qua đó — mặc dù đầy màu sắc — toàn những sinh vật làm nên thời tiền sử sống cả đàn. So với The Croods, các phim Ice Age / Kỷ băng hà không có thật có thể chỉ bằng bức tranh ba chiều trong Bảo tàng lịch sử tự nhiên.

Nhưng phim có những lời thoại thú vị (có lẽ nhờ biên kịch John Cleese). Giọng lồng tiếng cũng tốt, gồm Emma Stone trong vai Eep và Catherine Keener trong vai mẹ cô.

Nhân vật Eep (trái) và Guy trong phim

Trong khi đó, Grug, do Nicolas Cage lồng tiếng, bao trùm sự ngớ ngần chỉ bằng lượng thật thà thích hợp. Thoát ra khỏi một Nic Cage hành động — ôi cái đầu tóc! ôi cái nhìn chòng chọc! — anh thực sự bình thường hơn, và dễ thương, hơn anh bao năm nay.

Thêm vào những thứ tưởng tượng này — nếu hoàn toàn hư cấu — là những sinh vật, và những sắc màu mãnh liệt, vậy là bạn có một bộ phim, nếu không thực sự tinh tế, không hề thô thiển như được quảng cáo.

Và có lẽ là vừa đù, khi mùa đông này kéo dài liên miên, quyến rũ một số phụ huynh rốt cuộc chịu rời hang một cách không e sợ.

Lưu ý phân loại: Phim có một số khoảnh khắc đáng sợ.

The Croods (PG) Fox (98 phút)
Đạo diễn: Kirk De Micco, Chris Sanders. Với giọng lồng tiếng của Nicolas Cage, Ryan Reynolds, Emma Stone.

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi