Bình luận phim

G.I. Joe: Báo thù

05/04/2013

Bruce Willis, Channing Tatum. Dwayne "The Rock" Johnson. Nếu G.I. Joe: Retaliation (phát hành ở Việt Nam với tựa G.I. Joe: Báo thù) mà có thêm anh chàng nam tính nào nữa thì chắc tóc tai càng dựng đứng.

Còn nếu ngớ ngẩn hơn nữa thì thành gánh nặng.

Được rồi, không ai trông đợi một bộ phim có chữ G.I. Joe trong tựa đề là khôn ngoan cả. Nhưng ít ra phần đầu trong loạt phim còn biết mình dở tệ. Và phim có vài diễn viên khá - như Joseph Gordon-Levitt — đóng cho vui vậy thôi.

Nhưng G.I. Joe: Retaliation lại cho mình là một phim thực thụ, với những nhân vật thứ thiệt. Phim nghĩ chúng ta quan tâm đến những nhân vật biếm họa cứng cổ này. Phim cho rằng các nhân vật đó gợi cảm xúc thật sự, và kịch tính.

Nhưng hầu như phim chẳng nghĩ gì cả.

Mặc dù đối với người hâm mộ lớn tuổi hơn thì tựa phim gợi đến một thứ đồ chơi bằng nhựa để trang trí sân sau, thực ra phim dựa trên bộ truyện tranh ăn theo bắt đầu từ vài thập kỷ sau đó.

Những phim này biến số đồ chơi ấy cùng với kungfu thành một "lực lượng đặc nhiệm" — nực cười thay, lại ám chỉ lực lượng quân đội — những người đang chiến đấu chống lại một nhóm khủng bố không rõ gốc gác có tên Cobra.

Cảnh chiến đấu trên không với nija bay lượn

Và phim đã chọn một thể loại kết hợp kỳ dị giữa phim chiến tranh với James Bond và chạy theo hướng đó.

Hoặc, hầu như là loạng choạng. Bởi vì, các nhà sản xuất càng nói nhiều về những thứ như "truyền thuyết về cuộc đối đầu giữa G.I. Joe và Cobra" hay — không hề đùa — "tính thẩm mỹ nội tại", thì đây vẫn là một bộ phim có các nhân vật mang tên như Lady Jaye, Roadblock và Firefly.

Đây là phim chuyển thể từ truyện tranh nhưng không hề mang phong cách truyện tranh, một thể loại dành cho thiếu niên — lúc nào cũng vậy — chết khiếp phụ nữ mạnh mẽ nhưng chết mê các khẩu súng lớn bóng lộn.

Kịch bản như vậy đó, Cobra xuất hiện chiếm lĩnh thế giới, ban đầu bằng cách cài một kẻ giả mạo độc ác vào Nhà Trắng. Còn ai ngăn chặn chúng ngoài quân đội – hay ít ra, một vài người sống sót sau cuộc tấn công nguy hiểm?

Storm Shadow chiến với Snake Eyes

Họ không có kế hoạch nào thực thụ nhưng không sao. Phim cũng đâu có kịch bản thực sự. Chỉ vài cảnh chắp vá — trích một chút từ Triều Tiên, cuộc hành quân ở Pakistan, và vượt ngục ở Đức — chẳng ra cái gì.

Có một cảnh chiến đấu được dàn dựng tốt, trận chiến trên không với ninja lượn tới lượn lui trên dây cáp; sở thích và chuyên môn của đạo diễn Jon M. Chu luôn là phim khiêu vũ, và rõ ràng phần vũ đạo trong cảnh này (và vài cảnh võ thuật) bộc lộ được thế mạnh của anh.

Nhưng số cảnh hành động còn lại không có mục đích, hoàn toàn vô nghĩa với bất kỳ ai trừ người hâm mộ cuồng nhiệt.

Mà hỏi lần nữa, Snake Eyes và Storm Shadow là ai, và tại sao họ nhập vai quá lố như vậy? Tại sao RZA vào vai một sư phụ võ thuật mù lòa, và tự khiến mình trông ngớ ngẩn? Tại sao Channing Tatum còn ở đây?

Channing Tatum nai nịt cho vai hành động trong G.I. Joe: Retaliation [Ảnh: PARAMOUNT]

À, anh ấy có mặt để tạo mối liên kết với phần đầu — và tăng lượng “sao” cho phim. Nhưng đừng bị lừa nhé — anh không ở lâu đâu (và Willis chỉ xuất hiện vào cuối phim).

Hầu hết là phần trình diễn của Johnson, và anh làm những gì có thể. Anh đe dọa kẻ xấu, dọa sẽ xé toạc áo, anh khoe nụ cười nổi tiếng (nhìn sang trái, nhe răng sáng bóng, lặp lại).

Và dĩ nhiên anh ta cứu được thế giới – trong khi hứa hẹn một phần tiếp theo vào những khoảnh khắc cuối phim. Điều này tức là để bạn biết thực ra không có một đội quân anh hùng nào ngăn chặn những cuộc tấn công vào các công dân Mỹ vô tội.

Bởi vì nếu có chuyện đó thì chính là bắt đầu từ đây rồi.

Lưu ý phân loại: Phim thường xuyên có cảnh bạo lực.

G.I. Joe: Retaliation:
Xếp loại: PG-13
Hãng sản xuất: Paramount
Thời lượng: 110 phút
Đạo diễn: Jon M. Chu
Diễn viên: Channing Tatum, Bruce Willis, Dwayne Johnson

Đánh giá: ★ ½

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi