Bình luận phim

Dark Skies

29/03/2013

Nếu bạn đã xem bản trailer của Dark Skies thì bạn đã biết toàn bộ câu chuyện về ông ba bị gây rắc rối trong phim này. Rắc rối đó gồm một con chim phát điên, chảy máu cam và những trò nghịch ngợm khác. Dù chưa xem trailer thì bộ phim cũng tiết lộ hết câu chuyện với một câu trích dẫn từ nhà văn khoa học viễn tưởng Arthur C. Clarke. Để tránh tiết lộ hết cốt truyện ở đây, bài bình luận này sẽ không nhắc lại câu trích dẫn đó.

Mà có tiết lộ hết thì cũng không sao. Bộ phim được dựng lên với một không khí sợ hãi nửa vời, không bao giờ khiến bạn phải cảm thấy hồi hộp lắm.

Phim làm được điều bất chấp việc đã phải phụ thuộc vào nhiều mô típ quen thuộc của thể loại phim kinh dị: đứa trẻ kỳ dị, những bức tranh vẽ màu sáp đáng sợ, người chuyên môn về thế giới siêu nhiên, sự hồi hộp được củng cố với những lần tìm kiếm trên internet ra những kết quả rùng mình, cảnh quay từ camera an ninh mờ mờ, đen trắng, và một bức tường dán đầy bài báo nhỏ được sưu tầm.

Chúng ta đã xem nhiều phim kinh dị như thế này rồi, bất kể nhân vật phản diện là ông ba bị, người sao Hỏa, một tên giết người hay là một vị chúa.

Bộ phim bắt đầu một cách chậm chạp, với một đôi vợ chồng (Keri Russell và Josh Hamilton đóng) và hai đứa con trai nhận ra quanh nhà có những chuyện lạ lùng xảy ra, như việc trong bếp có người chất một đống hộp đựng thức ăn lên bàn. (Nếu đây là một bảo tàng mỹ thuật hiện đại, đó là một tác phẩm nghệ thuật chứ không phải điều lạ lùng.)

Hệ thống an ninh ngôi nhà bị hỏng. Những bức ảnh đột ngột biến mất. Đứa em (Kadan Rockett đóng) lảm nhảm về một người bạn vô hình tên Người cát, rồi bị mộng du.

Đến lúc này, bộ phim trở nên khó chịu nhưng không phải vì nó trở nên đáng sợ. Phim đưa chúng ta đến một cái kết cũng tạm chấp nhận được, dù ở giữa không tránh được những điều không bao giờ được giải thích rõ ràng: dù bóng hình ám ảnh gia đình này có vẻ đi qua tường, những lúc nó xuất hiện, nó luôn đi mở cửa để đi, hoặc phải đi vòng qua những chướng ngại vật một cách lạ lùng.

Trong lúc Dark Skies đi đến đoạn cao trào khiêm tốn, bóng hình đó không làm gì đáng sợ hơn là tháo những ốc vít gia đình kia dùng để bịt cửa sổ lại.

Thôi thì cũng khiến người xem an tâm là nếu nhà bạn có bao giờ bị ma ám thì bạn cũng chỉ cần vài dụng cụ mua từ cửa hàng Home Depot là ít nhất cũng có thể ngăn chân nó được ít phút.

Đánh giá: ★★

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi