Bình luận phim

Good Kill: Ethan Hawke ngồi nhà tiến hành trò chơi giết người

23/05/2015

Andrew Niccol nổi tiếng là đạo diễn của những phim khoa học giả tưởng thông minh – In Time, SimOne, Gattaca – là những phim quá trí tuệ đối với một số ‘fan’ thể loại này.

Thực sự là một danh tiếng chẳng xấu chút nào.

Nhưng mặc cho những thành tích đó – anh còn viết kịch bản The Truman Show nữa – thực chất Niccol không hề thích khoa học giả tưởng. Anh quan tâm đến công nghệ – và tác động của công nghệ đến nhân loại chúng ta.

May thay, anh đã giảm bớt quy mô sau thất bại thê thảm của phim dành cho tuổi mới lớn The Host, để bám sâu vào hiện thực của người trưởng thành: Good Kill, phim mới nhất của anh, nói về sự nghiệp của một phi công không quân, đánh trận chiến chống khủng bố.

Ethan Hawke trong vai thiếu tá Egan

Nhờ công nghệ, thiếu tá Egan chiến đấu từ một toa xe có máy điều hòa ở Nevada – ở đó anh điều khiển các máy bay không người lái, rải chất nổ rồi thẩm định thiệt hại.

Nói cách khác, điều khiển máy bay không người lái, thả bom rồi đếm xác.

Có cuộc tranh cãi lâu dài về không chiến không người lái, nhất là khi nói đến công dân Mỹ về cơ bản đã bị đánh dấu để mưu sát. Không phải là cuộc tranh cãi mà phim này muốn (hay cần phải) có; mục tiêu của Egan là tất cả quốc gia ngoài nước Mỹ và – theo những gì hiểu biết nhất hiện nay – kẻ xấu.

Tuy nhiên, điều Niccol thực sự quan tâm là những người nhấn nút và nạp các con số vào thực hiện chiến tranh kiểu gì. Bạn có thể giết nhiều người, một cách an toàn và dễ dàng thế, mà trong lòng chẳng muốn sao?

Ethan Hawke đóng vai Egan, và với vẻ chải chuốt – không phải cái kiểu mái tóc lòa xòa khuôn mặt, cái vẻ biểu cảm – anh có dáng vẻ mạnh mẽ, cảm thông. Vấn đề của Egan không phải là cuộc chiến; thực tế anh muốn quay lại cuộc chiến, trong máy bay thực, bắn người ta và bị người ta bắn trả. Nơi có hiểm nguy thực sự.

Bruce Greenwood, giữa, trong vai chỉ huy

Như những người lính trong American SniperThe Hurt Locker, Egan cần cuộc tấn công ồ ạt đó, và cái sự vô trùng ở vị trí hiện tại của anh nhiễm vào con người anh – và những người xung quanh anh, trong đó có vợ anh (January Jones), các đồng nghiệp (Zoe Kravitz, rất tuyệt trong vai một sĩ quan trẻ) và cấp trên của anh (Bruce Greenwood lúc nào cũng trong vai chỉ huy).

Có vấp váp chỗ này chỗ nọ. Egan nốc rượu có lý do; việc anh luôn có một chai vodka trong buồng tắm có vẻ quá cường điệu. Cũng có một vài yếu tố trình tự không đúng – ít nhất, theo các chuyên gia quân sự bàn giấy đăng tải trên đủ loại website. Một cái kết thúc có phần vỗ về nữa.

Nhưng điều mà bộ phim này làm đúng – với những cảnh chiến binh ngồi bên máy tính điều khiển máy bay không người lái ở cách xa nhiều châu lục, về những vị sĩ quan đốt rụi Taliban rồi trở về nhà mở tiệc nướng – đó là chúng ta đang đi vào một thế giới khác, một thế giới mà chính phủ và chiến dịch quân sự và quân đội đều không kết nối với nhau, và ngày càng tách rời với nhân loại thật đang sống.

Và ý nghĩa tối hậu về chiến tranh – và hòa bình – là điều gì đó mà thậm chí chúng ta còn chưa bắt đầu nghĩ đến.

Phim nói về những người ngồi bên máy tính như thế này tiến hành chiến tranh kiểu gì

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực, cảnh tình dục, ngôn ngữ thô tục và lạm dụng chất cồn.

Good Kill, xếp loại R, thời lượng 102 phút, phát hành ở Việt Nam với tựa Trò chơi giết người
Đạo diễn Andrew Niccol. Các diễn viên chính: Ethan Hawke, January Jones

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger