Bình luận phim

Helios / Đối đầu: Tham vọng dàn diễn viên 'khủng' và cốt chuyện quá phức tạp

08/05/2015

Một dàn diễn viên hạng A khắp châu Á trong vai cảnh sát, giáo sư và những kẻ buôn bán vũ khí tìm cách kiểm soát một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Hồng Kông.

Hỗn hợp những vụ nổ đinh tai, những cuộc đấm đá xương kêu răng rắc và bối cảnh cận kề tận thế, Helios khoe tất cả thành phần cần thiết để đủ điều kiện là một phim ly kỳ hành động tối thượng của Hồng Kông. Ngoài việc làm no nê các giác quan, hai đồng đạo diễn Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh còn lặp lại, nếu không nói là phóng đại, những sai lầm điển hình của các phim gần đây thuộc thể loại này: y như phim cảnh sát Cold War 2012 của họ, những thắt nút không hợp lý và những quan điểm thiếu thông tin về những động thái quyền lực ở thế giới thực phá hỏng một bộ phim lẽ ra là nỗ lực táo bạo tung pháo hoa và đốt nóng những vấn đề chính trị.

Dàn diễn viên toàn sao trong phim Helios

Với kinh phí 26 triệu đôla, gần gấp đôi ngân sách cho bộ phim đầu tay của họ cách đây hai năm, đã chứng tỏ họa phúc lẫn lộn cho Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh. Mặc dù giờ đây họ có thể mới những ngôi sao sáng hơn và bày binh bố trận những vụ cháy nổ lớn hơn ở nhiều quốc gia - Helios xem dàn diễn viên của phim gồm các diễn viên chuyên trị nhân vật của Hồng Kông, các nam diễn viên điển trai Hàn Quốc và một nam diễn viên gạo cội của Đại lục – là cần khuyến khích quy mô hơn là kiềm chế khuynh hướng tham vọng của bộ đôi đạo diễn muốn khắc họa cốt truyện quá phức tạp (và vì thế không ngừng bất chấp logic) vốn từng làm hỏng Cold War.

Helios đặt cơ sở trên câu chuyện khủng bố buôn bán vũ khí hạt nhân ở Hồng Kông không hề mới – năm 1999, Trần Đức Sâm đã cho một nhóm Khmer Đỏ sử dụng vũ khí hóa học ở Hồng Kông trong phim The Purple Storm. Nhưng bom không phải là vấn đề ở đây: điều mà Lương-Lục, cũng là hai đồng biên kịch, có vẻ quan tâm hơn là phóng xạ hạt nhân của vũ khí hủy diệt hàng loạt do một gã hám lợi nói được nhiều thứ tiếng (Trương Chấn) cùng ả trợ thủ hung ác (Viên Vịnh San) đưa vào Hồng Kông (qua hải quan sân bay – đừng hỏi).

Trương Gia Huy trong vai Lý Ngạn Minh, trái và Trương Học Hữu trong vai giáo sư vật lý Triệu Chí Nhân

Cũng như quả bom, đôi này là điềm báo cho những trận đọ súng đấu tay không (mà, nói thật, biên đạo hành động Tiền Gia Lạc làm rất tài tình). Trong Helios, nhan nhản những người tầm thường – kể cả nhân vật chính diện, những thành viên được phác họa sơ sài của nhóm khủng bố đối trọng.

Lực lượng địa phương, do giáo sư vật lý Triệu Chí Nhân (Trương Học Hữu) và thám tử Lý Ngạn Minh (Trương Gia Huy), tranh cãi nhau – và cũng tranh cãi với sĩ quan Đại lục gia trưởng Tống An (Vương Học Kỳ) – trong ẩn dụ chính trị về việc Hồng Kông là một phần riêng biệt với Trung Quốc. Trong những cảnh nhắm vào việc đảm bảo thắng điểm với khán giả, Triệu Chí Nhân và Lý Ngạn Minh lên giọng quan ngại về về việc Đại lục can thiệp vào công việc của Hồng Kông; ngược lại, Tống An cũng trước sau như một tuyên bố "ai kiếm chuyện với Hồng Kông thì cũng tức là kiếm chuyện với Trung Quốc."

Trong khi đó, các đặc vụ Hàn Quốc (do ngôi sao Ji Jin Hee của Jewel in the Palace và ca sĩ thần tượng Choi Si Won đóng) đắm mình trong bi kịch đôi bạn chiến đấu ủy mị thái quá, hoàn chỉnh bằng những khoảnh khắc hài hước, những đề tài nặng ký về hy sinh và và không tránh khỏi cảnh khóc thương những người hy sinh vì nhiệm vụ. Những bất hạnh ngoại lai kiểu này sẽ có tác dụng với khán giả Hàn đã quen với việc thấy các sao của họ chạy điên cuồng ở những thành phố nước ngoài trên màn ảnh, như đã thấy sự ưa chuộng dành cho The Thieves với vụ đánh cắp lấy bối cảnh tương tự ở Hồng Kông/Macau và phim gián điệp nghiêm túc The Berlin File.

Choi Si Won, phải, và Ji Jin Hee trong một cảnh phim

Khi Helios từ từ phung phí những thành phần không nhất quán, câu chuyện trung tâm trở nên càng mất liên hệ. Với Lương và Lục cố hắng đúc khuôn Helios thành một thứ dành cho mọi người, phim kết thúc mà không có nhận dạng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter