Bình luận phim

Insurgent: Shailene Woodley nổi dậy

20/03/2015

Nhắc lại nghe nào: đây là loạt phim thanh thiếu niên về một đám trẻ con tham gia Olympic đánh nhau tới chết hay loạt phim thanh thiếu niên về một đám trẻ con bị bỏ rơi trong mê cung?

Thực ra cả hai đều không phải. Insurgent là phần hai của loạt phim thanh thiếu niên trong một thế giới tương lai khi các thanh thiếu niên bị chia làm các môn phái khác nhau – nhưng ai có thể trách được nếu đến giờ bạn không phân biệt được phim nào với phim nào.

Nói thật chứ, tương lai có thể chứa bao nhiêu địa ngục?

Hóa ra là có khá nhiều địa ngục. Cả thể loại tiểu thuyết hậu khải huyền này đã thu về trăm triệu đôla, và ngay chính điều đó cũng khiến người ta xuống tinh thần. Khác với các tác phẩm khoa học viễn tưởng cũ của Asimov, Silverbeg và Clarke, có những thế giới đầy khả năng và cơ hội, những câu chuyện mới này nói về một tương lai u ám, đã vốn bị người lớn phá tan.

Nhưng ít ra loạt tiểu thuyết Divergent cũng được viết tốt hơn The Hunger Games và phim có chút phức tạp hơn, bỏ đi những phép ẩn dụ chính trị phô trương và có một nữ anh hùng còn nhiều thiếu sót và miễn cưỡng hơn.

Theo James trong vai Four (trái) cùng Shailene Woodley trong vai Tris, Miles Teller trong vai Peter

Đó là Tris do Shailene Woodley đóng. Trong phim đầu, ta được biết cô là “kẻ dị biệt” – người với cá tính phức tạp không cho phép cô được xếp vào một môn phái có sẵn nào trong xã hội này (ví dụ, “Dauntless” là cho cảnh sát và quân binh; “Candor” dành cho những người làm pháp luật.) Điều này khiến cô trở nên nguy hiểm vì một lý do nào đó, và trở thành mục tiêu của Jeanine, người đứng đầu thế giới này.

Giờ đây Tris đang chạy trốn cùng với bạn trai, Four, và cựu học viên sĩ quan Dauntless rõ ràng không nên tin tưởng, Peter. Và Jeanine muốn bắt được cô – dù điều đó có nghĩa phải giết tất cả những người khác.

Woodley cống hiến tất cả cho Tris và đó là một lượng tài năng rất lớn – là một diễn viên, cảm xúc của cô luôn túc trực dưới bề mặt, rung rung như dây đàn kéo căng – trong khi Kate Winslet ép hết cảm xúc của mình càng sâu càng tốt để vào vai bà hoàng băng giá Jeanine.

Kate Winslet trong vai Jeanine

Trong số các nhân vật nam phụ (vì đây thực sự là một loạt phim xoay quanh nữ giới và thoát khỏi màn kịch triền miên về việc Tôi Nên Yêu Anh Nào), Miles Teller được thể hiện hết các câu thoại thông minh trong vai Peter trong khi Theo James ngoan ngoãn vào vai anh bạn trai cơ thể hấp dẫn tên Four.

Đạo diễn Robert Schwentke sử dụng tốt định dạng 3D của bộ phim, nhất là trong những giấc mơ giả yêu cầu Tris phải đạt được một số bài kiểm tra, và ta có những cảnh cô nhảy từ những ngôi nhà bay hay đối diện kẻ thù cô ghét nhất.

Nhưng những giấc mơ này không tạo kịch tính – cả chúng ta và Tris đều biết chúng là giả - và cốt truyện có nhiều vấn đề. Kể cả khi bạn xem phần đầu rồi thì phải mất thời gian dài mới đi vào vấn đề của bộ phim và hiểu tại sao chỉ có những kẻ dị biệt mới nguy hiểm như thế.

Tiểu thuyết tất nhiên bị rút gọn trong chuyển thể nhưng rõ ràng là mất đi nhiều thứ quan trọng. Những mối đe dọa hiện ra và biến mất một cách ngẫu nhiên và dù cái kết rõ ràng để mở cho các phần ba và bốn, kịch bản được viết như đó là một cái kết; bạn không bước khỏi rạp chiếu và nghĩ rằng không thể đợi được phần tiếp.

Nhưng đương nhiên sẽ có phần tiếp theo. Và sau loạt phim này lại là loạt phim khác. Vì các tác giả tiếp tục làm thiếu niên phát khiếp với thế giới đen tối đầy người lớn dã tâm và công nghệ hắc ám, thì vẫn sẽ có đầy các hãng phim sẵn sàng kiếm hàng triệu đôla bằng cách dùng những người lớn thông minh và công nghệ tiên tiến để làm phim về những thế giới này.

Insurgent, xếp loại PG-13, do Summit/Lionsgate sản xuất. Thời lượng 119 phút. Robert Schwentke đạo diễn, với các diễn viên Shailene Woodley, Theo James, Miles Teller, Kate Winslet

Đánh giá: ★ ★ ½ 

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger