Bình luận phim

Focus / Thánh lừa: Will Smith khoe nét quyến rũ láu cá

20/03/2015

Điện ảnh yêu những trò lừa bịp. Điện ảnh là những trò lừa bịp.

Bạn trả tiền, bạn vào chỗ ngồi, bạn biết chính xác những gì sắp diễn ra. Ấy thế mà, trong khoảng hơn trăm phút, người ta làm bạn nhìn vào những gì người ta muốn bạn xem, thả trôi một vài thứ khác qua bạn và rồi bỏ lại bạn mỉm cười và nghèo đi một chút.

Nhưng cũng giàu có hơn, nếu người ta có chút tài năng nào.

Will Smith trong vai siêu trộm Nicky

Focus cũng khá được. Bộ phim với Will Smith trong một màn hóa thân hay ho, to lớn, tầm cỡ ngôi sao điện ảnh – thể loại mà nam diễn viên này chưa trở lại từ khi anh bắt đầu bị phân tâm với những thứ nhảm nhí, lòe loẹt, nặng hiệu ứng như After EarthMen in Black 3 thừa thãi.

Trong khi đó, Margot Robbie thêm một bức chân dung nữa vào phòng triển lãm gợi cảm mà cô bắt đầu với The Wofl of Wall Street – bạn biết rồi đấy, những bà hoàng không ra gì trên những đôi giày gót nhọn – còn các địa điểm – bao gồm New Orleans và Buenos Aires - đều rực rỡ đầy sức sống.

Còn kịch bản - ừm, có một chút lừa lọc riêng.

Đội ngũ biên kịch bao gồm Glenn Ficarra và John Requa (cũng đạo diễn bộ phim luôn – họ đã làm ra Crazy, Stupid, Love nữa, nhưng từ kịch bản của người khác) và trong khi có đôi chút vui sướng tục tĩu từ kịch bản Bad Santa của họ, nhiều lúc cũng đẩy mọi thứ hơi quá đỉnh điểm chút xíu.

Margot Robbie gợi cảm trong vai cô nàng Jess

Bạn thấy đấy, vấn đề của những bộ phim kiểu này là, một khi ta xem chúng rồi, ta bắt đầu tua lại nó. Rồi ta nghĩ – liệu có đáng tin chút nào không? Khán giả chẳng phiền chuyện bị lừa bịp – họ muốn thế, giống hệt như trong chương trình ảo thuật – nhưng trò bịp phải công bằng, nhưng nghĩ lại thì, một vài thắt nút ở đây không có vẻ đúng lắm.

Nhưng trong lúc bạn xem thì tất cả đều là trò chơi lớn vui vẻ.

Ghi điểm với âm nhạc nuột nà quyến rũ, ngôi sao điện ảnh Smith, một tên trộm hàng đầu làm mỗi thứ một tí – từ quản lý vài nhóm móc túi tới hy vọng gây dựng được thương hiệu cho những vụ lừa lớn có thể đem lại cho anh hàng triệu đôla.

Nhưng rồi có người đánh cắp mất trái tim của kẻ trộm này.

Nghe có vẻ hơi rập khuôn? Thì đúng là thế, đó là lý do tại sao khi nhân vật của Robbie xuất hiện, những kẻ lừa đảo cùng Smith lo rằng cô đang có ý đồ gì đó. Họ phải lòng nhau, họ hoãn một vụ rất lớn – nhưng rồi anh lại trả tiền cho cô và bỏ đi, trước khi để mình bị tổn thương.

Họ phải lòng nhau

Giờ thì bỏ qua một chút để tiến tới một vài năm sau ở Argentina, Smith đang giúp một tay đua ăn chơi dàn xếp một cuộc đua. Ngoại trừ - chờ đã – Robbie đang sống cùng tay chơi này? Ai đang lừa ai nào? Dù ta thấy gì, ta biết nó không hẳn như vẻ bề ngoài, điều đó làm cho phần này của bộ phim là phần nhộn nhất.

Cũng vui khi nhìn thấy hai ngôi sao có sự hòa hợp thực sự. Họ diễn hay và gợi cảm bên cạnh nhau, và họ có một mối quan hệ khôi hài hay ho, không gượng ép. (Người viết dám đảm bảo, ví dụ, rằng đoạn thoại của Smith về những người Úc khùng hoàn toàn ứng khẩu để trêu Robbie, cô gái đến sinh trưởng ở Queenland của Úc)

Nếu có vấn đề gì, thì đó là một bộ phim như thế này phải được thiết kế chính xác như những chiếc đồng hồ mà Robbie rất giỏi xoáy khỏi cổ tay những anh chàng đần độn – tất cả các bánh răng đều phải khớp. Và rồi bạn phải bước ra khỏi rạp – cách người ta bước ra khỏi The Sting ngày nào – lắc đầu và cười toe toét.

Bạn sẽ ra khỏi phòng chiếu Focus lắc đầu – nhưng có thể là lắc đầu với một vài tình huống ngông cuồng trong phim (Smith không chỉ cầm đầu một nhóm móc túi, anh cầm đầu một chiến dịch với quy mô D-Day) và một vài sự trùng hợp đòi hỏi bạn phải chịu đựng (có bao nhiêu đô thị lớn trên đời vậy mà anh bước vào đúng thành phố mà cô đang ở?)

Khi gặp lại nhau ở Argentina, nàng Jess đang sống cùng tay đua ăn chơi - cũng chính là thân chủ của Nicky

Nhưng sự thể là, người viết cho rằng bạn cũng sẽ bước ra khỏi rạp chiếu cười toe toét – phần nào là vì sự cả gan của những lỗ hổng logic trong phim, nhưng cũng vì sự vui vẻ hay ho bạn có được. Những ngôi sao quyến rũ, những thành phố xinh đẹp, nhạc hay và vài pha hành động gian xảo. Nếu đó là trò bịp, người viết bài này sẵn sàng bị bịp. Và khán giả cũng vậy.

Lưu ý: Bộ phim bao gồm cảnh nhạy cảm, bạo lực, ngôn từ thô tục và lạm dụng chất có cồn.

Focus (loại R) Warner Bros (101 phút) Đạo diễn Glenn Ficarra, John Requa. Các diễn viên chính: Will Smith, Margot Robbie

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger