Bình luận phim

Hollywood Adventures: Khi những trò đùa bắt đầu biến mất, kịch bản như bị sút chỉ

04/07/2015

Phần đầu phim hài hước qua đi một cách nhanh chóng và nguy hiểm với phần cuối phim đầy cảnh hành động khó tin.

Trong Hollywood Adventures / Khuấy đảo Hollywood, Justin Lin hợp tác cùng Triệu Vy sản xuất một bộ phim hành động hài về hai du khách người Trung Quốc bị cuốn vào một vụ buôn lậu tại Los Angeles.

Anh tạo nên tên tuổi của mình khi giúp đưa loạt phim Fast and Furious đến tới thành công, nhưng phim mới nhất của Justin Lin lại yếu nhất trong những cảnh lật, đổ và nổ xe. Kể về một chuyến du lịch ầm ĩ của ba người Trung Quốc tại Los Angeles, bộ phim hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ, Hollywood Adventures hấp dẫn nhất khi không khách khí gì mà cười nhạo truyền thuyết về cuộc sống hào nhoáng ở California và Hollywood – nhưng cũng lố bịch nhất khi nó lợi dụng những sự xa hoa nó đang mỉa mai để tuyên truyền bộ phim.

Với dàn diễn viên gồm ba diễn viên uyên bác nhất của Trung Quốc, Lin và đội ngũ sáng tạo và kỹ thuật hầu hết là người Mỹ của anh, gồm đạo diễn Timonthy Kendall làm bộ phim truyện dài đầu tay của mình hợp tác cùng bốn biên kịch khác – đáng nhẽ nên tập trung vào khả năng khai thác các tình huống hài trong trạng thái lạ nước lạ cái của dàn diễn viên của mình hơn. Khả năng này được thể hiện trong phần đầu của bộ phim, diễn ra tại những địa điểm đầy tính nhái vui và gợi tưởng tới các phim điện ảnh nổi tiếng một thời. Từ The Terminator tới Red, rồi từ Pulp Fiction tới The Hangover, bộ phim tạo rất nhiều những hình ảnh và khoảnh khắc châm biếm, tất cả được thể hiện và tiếp nhận một cách hài hòa bởi Triệu Vy, Huỳnh Hiểu Minh và Đồng Đại Vĩ.

Nhưng với Lin làm chỉ đạo, đằng cuối đường luôn sẽ có một vụ đổ xe (theo nghĩa đen) chờ đợi. Và cũng cùng lúc những vụ nổ xe bốc lửa được thiết kế bởi đồ họa vi tính chiếm đóng bộ phim, những nhân vật vốn hậu đậu xấu số của chúng ta bỗng biến thành những siêu anh hùng khéo léo, phi xe mô-tô ầm ầm, khiến sức hút của Hollywood Adventures bỗng vụt tắt. Nhưng có lẽ, sau thành công của những bộ phim bom tấn siêu nam tính ở Trung Quốc, như Furious 7 thu về 390 triệu USD trong nước này – thì có lẽ những cảnh hành động phi logic và chống lại lực hấp dẫn này lại có thể chính là thứ khiến khán giả bình thường thích mê mệt.

Và cũng có nhiều lý do thôi, khi cân nhắc sức mạnh của dàn sao trong phim (gồm các vai khách mời của Kat Dennings, Robert Patric và Rick Fox), có thể đem lại cho bộ phim những kỷ lục phòng vé tương tự bộ phim cũng kể về một chuyến phiêu lưu đường phố của một cặp đôi quái đản khác, Lost in Thailand, cũng do Enlight Pictures, hãng đồng đầu tư vào Hollywood Adventures, sản xuất.

Lost in Thailand cũng có vẻ là bản mẫu cho Hollywood Adventures. Trong bộ phim, cặp đôi quái đản là Hiểu Minh (Huỳnh Hiểu Minh đóng), một nhân viên bán xe ô tô từng tự tin giờ lại thất bại, lang thang Los Angeles tìm người bạn gái bỏ anh để theo sự nghiệp ở Hollywood, và Đại Vĩ (Đồng Đại Vĩ đóng), một “tín đồ” điện ảnh tới Hollywood thăm quan, người nhìn thất cả mọi người và mọi thứ quanh anh như diễn biến trong một bộ phim. Tham gia tour du lịch “Khuấy đảo Hollywood”, họ tới sân bay LAX và gặp Vy Vy (Triệu Vy đóng), hướng dẫn viên du lịch của đoàn, nhưng thân phận thật của cô nhanh chóng bị lật đổ trong một vụ ẩu đả ở bảo tàng.

Vy Vy hóa ra là đang bất đắc dĩ giúp đỡ Manny (Sung Kang đóng), một người Hàn Quốc với tóc tết bết, răng giả bằng vàng, đang dùng nhà nghỉ của mình và những tour du lịch để che đậy cho đường dây buôn lậu của mình. Khi bộ ba cầm nhầm một gói đồ bất hợp pháp kia, họ phải lên đường chạy trốn – một chuyến đi bắt họ phải len lỏi giữa những loại người đa dạng của ngành giải trí, gồm những kẻ thô lỗ, lập dị và nông cạn. Tới thời điểm này, Hollywood Adventures vẫn là sự pha trộn giữa những tình huống “chỉ trong phim mới có và những bình luận hài hước. Ai mà nghĩ một nhân vật người Trung Quốc (do một nữ diễn viên Trung Quốc đóng) lại có thể mở ra một cuộc đối thoại về sự đa dạng hóa chủng tộc ở Hollywood như vậy?

Chuyến đi tiếp tục, và tình cảm nảy nở giữa Hiểu Minh và Vy Vy, trong khi Đại Vĩ trút bỏ hình ảnh ngớ ngẩn của mình để lộ con người bên trong. Mỗi Giấc mơ Mỹ của họ đều đổ vỡ. Khi những trò đùa bắt đầu biến mất, kịch bản cũng như bị sút chỉ. Lời khen dành cho bộ phim này phải được dành cho Triệu Vy, Huỳnh Hiểu Minh và Đồng Đại Vĩ, đã mang lại sự gắn kết và chiều sâu cho những nhân vật trông có vẻ không có gì đặc sắc trên giấy. Nhưng, không hiểu bằng cách nào mà bộ ba này bỗng trở thành những tay súng cừ khôi trong cảnh cuối phim – một kỹ năng họ “học được từ phim ảnh”. Cũng như thế, sức hút của bộ phim bỗng biến mất, và những tình cảm ta dành cho những nhân vật ban đầu là những con người thực thụ này không tránh khỏi biến mất hoàn toàn.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter