Bình luận phim

Survivor: Khai thác lộ liễu những sự kiện khủng bố có thật

29/05/2015

Milla Jovovich vào vai một nhân viên ngoại giao bị kết tội oan nỗ lực ngăn chặn một âm mưu khủng bố cùng lúc chạy trốn khỏi vòng pháp luật trong Survivor, một bộ phim ly kỳ về một người phụ nữ tự giải oan.

Bộ phim mang cảm giác lố bịch trong cách nêu nhiều sự kiện xoay quanh vụ máy bay đâm vào hai tòa tháp ở New York ngày 11/9 và những sự kiện có thật tương tự khác, và cũng nhái lại vài chi tiết đặc sắc hơn từ các phim North by NorthwestThe Fugitive. Với một tựa phim không mấy nổi bật và không tạo được sự bàn tán trong bối cảnh phim ra mắt vào thời điểm này, bộ phim là một tác phẩm khá bình thường của đạo diễn James McTeigue (V for Vendetta,The Raven).

Trong một đoạn dẫn đầu phim, hai người Mỹ ở Afghanistan bị bắt sau một vụ rơi máy bay trực thăng, khiến bộ phim bắt đầu một cách không chút gì hứa hẹn với những cảnh hành động bị dàn dựng kém, thiếu phong cách, tạo cảm giác như đang xem cảnh trong trò chơi điện tử. Một trong hai người bị bắt được cho là kẻ có thể làm con tin để trao đổi, trong khi đồng đội của anh ta bị trừ khử luôn.

Chuyển cảnh tới London, sau đó vài tháng. Đại sứ quán Mỹ được yêu cầu phải khắt khe hơn khi cung cấp thị thực. Cán bộ an ninh mới của sứ quán, Kate Abbott (Jovovich đóng) đang tìm kiếm những chuyên gia hóa học và khí đốt. Cô để ý và nghi ngờ Emil Balan (Roger Rees đóng), một bác sĩ người Romania, tự khai là muốn tới Mỹ dự hội thảo y học. Nhưng Bill Talbot (Robert Forster đóng) bác bỏ ý tưởng là có chút gì đó không ổn về Balan.

Mục tiêu của Talbot có vẻ mờ ám. Còn mục tiêu của Kate thì lại mang tính cá nhân: trong sự lợi dụng lộ liễu nhất của bộ phim, cô nhớ tới vụ máy bay đâm vào Tháp đôi ngày 11/9, và cô vẫn còn giữ bưu thiếp của những người bạn mất mạng ngày hôm đó. Việc Kate điều tra Balan khiến nhiều người khó chịu, và ngay sau đó, nhà hàng nơi cô và các đồng nghiệp đang ăn tối bị đánh bom. Cảnh này là một trong những cảnh khó tin nhất phim, không giải thích được việc làm thế nào mà bốn người cùng bàn với cô thoát chết trong khi cô chỉ bị bỏng nhẹ.

Pierce Brosnan trong vai sát thủ Nash

Thủ phạm vụ đánh bom, Nash, đã được giới thiệu trước đó trong một cửa hàng đồng hồ, và có biệt danh “thợ sửa đồng hồ”, là một trong những sát thủ khét tiếng nhất thế giới. Việc nhân vật này được Pierce Brosnan đóng khiến câu thoại giải thích rằng “hắn đã phẫu thuật chỉnh hình nhiều tới mức không ai biết hăn trông như thế nào” trở nên thực sự đáng cười. Bộ phim cuối cùng cũng bắt đầu tăng kịch tính khi người cô hẹn gặp ở Công viên Kensington để giúp cô lại muốn giết cô, và để tự vệ, cô bắn hắn, nhưng lại bị người qua đường chụp ảnh.

Diễn biến này đưa ta tới đoạn giữa phim cũng khá ly kỳ, khi Kate phải lật tẩy âm mưu khủng bố trong khi một nửa cảnh sát London đang theo đuổi cô. Đồng minh chính của cô là người sếp, Sam Parker (Dylan McDermott đóng), người tới bảo vệ cô, trong khi một thám tử người Anh (James D’Arcy đóng) tiếp tục theo dõi cô và Đại sứ Mỹ (Angela Bassett đóng) quyết định họ có thể trừ khử cô nếu cần. Trong bối cảnh London, bộ phim cho ta một cuộc rượt đuổi quanh ga St. Pancras và ga tàu điện ngầm gần đó, làm khán giả phải liên tưởng tới vụ đánh bom ở đây, tạo không khí không phù hợp trong một bộ phim đáng lẽ phải giúp thoát khỏi thực tế.

Kate Abbott do Jovovich đóng

Sự liên kết thể loại của McTeigue cũng tạo kha khá kịch tích khi những người đuổi theo Kate nỗ lực dồn cô vào đường cùng nhưng không thực sự hoàn thành được nhiệm vụ. Nhưng màn cuối phim, diễn ra vào đêm cuối năm ở New York, tạo cảm giác bộ phim đã hết đà, đặt ra nhiều câu hỏi cả nhỏ (đường phố sao mà vắng vẻ vậy) lẫn lớn (phải chăng nhân vật phản diện đang chần chừ không hành động chỉ để tạo kịch tính?). Cái kết cũng quá đột ngột, dường như yêu cầu khán giả quên phắt đi đội ngũ cảnh sát, điều tra đa quốc gia truy đuổi Kate suốt bộ phim.

Dòng chữ cuối phim vinh danh những sĩ quan đóng góp trong nỗ lực chống khủng bố của Mỹ có vẻ lộ liễu và không phù hợp trong một bộ phim đuổi bắt như thế này.

Survivor phát hành ở Việt Nam với tựa Phản sát, thời lượng 96 phút.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety