Bình luận phim

London Has Fallen: Gerard Butler phá tan thành phố

04/03/2016

Ba năm trước, có hai phim na ná nhau ra rạp gần như cùng lúc.

Cảnh báo: Bình luận phim là hạng mục khó đọc nhất trên Quái vật Điện ảnh, thường dễ gây hiểu lầm là dịch Google, được chọn dịch từ những nguồn bình luận phim đặc biệt cảm tính, đầy tính áp đặt với cách viết chẳng mấy dễ chịu và không bàn đến khía cạnh kỹ thuật của bộ phim. Nếu bạn thích đọc kiểu bình phim mướt mát gần giống với bài PR, hoặc nếu bạn tìm kiếm kiểu bình phim "khoe chữ" phân tích góc máy, cảnh quay, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo, cao trào... thì có thể dừng đọc và tìm đến các trang web khác.

Một phim, White House Down / Giải cứu Nhà Trắng, Channing Tatum đã đóng một phim kiểu Die Hard in D.C., cứu Tổng thống Jamie Foxx từ một cuộc tấn công tổng lực. Thật ngớ ngẩn, nhưng phim biết vậy, và thế mới khôn ngoan.

Phim khác, Olympus Has Fallen / Nhà Trắng thất thủ, Gerard Butler là một đặc vụ đơn thân độc mã, cứu Tổng thống Aaron Eckhart từ một cuộc tấn công tổng lực. Thật ngốc nghếch, nhưng tự hào về điều đó – hiếu chiến và tàn bạo.

Gerard Butler

Thử đoán xem phim nào thành công hơn để có phần tiếp theo?

Bạn đoán đúng rồi. Và giờ chúng ta có London Has Fallen, một lần nữa Eckhart là tổng thống, và lại gặp nguy, và Butler “chuẩn man” sẵn kề bên sung sướng tàn sát những kẻ xấu.

Trong phần tiếp theo, chúng ta rời Washington đi Anh Quốc, tổng thống phải tham dự một quốc tang đột ngột. Tuy nhiên điều ông không nhận ra là kẻ sống sót của một vụ không kích máy bay không người lái gần đây đang chờ ông. Và hàng trăm tay chân cuồng tín của gã đó nữa.

Cũng như phần đầu, phim làm theo – mà nói thẳng ra là khai thác – nỗi đau 11/9 còn rơi rớt lại. Bạn biết những kẻ khủng bố đã tấn công nước Mỹ chứ? Chúng lại có mặt ở đây.

Và lần này, người Mỹ sẽ giết chúng, một cách chậm rãi.

Aaron Eckhart, trái, trong vai tổng thống Mỹ

Bộ phim còn đi theo tính tàn bạo riêng một cách không hối tiếc, với Butler không chỉ giết những kẻ tấn công, mà còn khoái chí. Trong một cảnh, anh từ từ mài dao lên gáy một gã – sau khi đặt điện thoại kề vào miệng gã đó, để cho anh hắn có thể nghe được tiếng kêu thét của hắn.

Phim đầu cũng dữ dội, nhưng ít ra có Antoine Fuqua khá giỏi ở ghế đạo diễn. Còn ở phần tiếp theo thô thiển này đạo diễn Babak Najafi đã thay chỗ, nghĩ rằng nếu bốn người với những vũ khí tấn công là hay, thì 40 người còn hay hơn. Và bổ sung thêm súng phóng lựu đạn nữa. Không gì thành công như sự dư thừa.

À, đạo diễn thành công trong việc nhồi nhét đầy màn ảnh cháy nổ ầm ĩ, đúng vậy, nhưng hành động thì không thể phân biệt được; chúng ta không thể biết ai bắn, nhất là khi mọi thứ chuyển động trong hẻm tối. (Tốt hơn hết là che đậy rằng phần lớn không hề là London, mà là Sofia, Bulgaria.)

Gerard Butler, vừa mới xuất hiện trong Gods of Egypt, một lần nữa lại chạy khắp nơi mướt mồ hôi, nhăn nhó và diễn rất giỏi những chuyện đó. Còn vai tổng thống, tất cả những gì Eckhart cằm chẻ làm là khiến bạn ngạc nhiên trước việc chiến dịch cuối cùng của Harvey Dent lẽ ra phải rất tốt chứ.

Nhưng dàn diễn viên còn lại được chọn cho rẻ tiền, sử dụng rất nhiều người không quen thuộc để đóng người Anh tốt và kẻ xấu Trung Đông. Các diễn viên phụ người Mỹ – Morgan Freeman và Melissa Leo trong số đó – thảy đều kẹt một chỗ ở D.C., trong những cảnh quay vội, vô vị cho thấy họ ngồi xem mọi chuyện diễn ra trên màn hình video khổng lồ. Tác giả ngạc nhiên là không ai trong số họ nghĩ đến chuyện chuyển kênh khác.

Nếu là tác giả thì chắc chắn chuyển kênh rồi.

Morgan Freeman, giữa, trong một cảnh phim

Lưu ý phân loại: Phim bạo lực máu me và ngôn ngữ thô tục.

London Has Fallen, phân loại R, thời lượng 99 phút, phát hành ở Việt Nam với tựa London thất thủ
Đạo diễn Babak Najafi. Với các diễn viên chính: Gerard Butler, Morgan Freeman

Đánh giá: ★ ½

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger