Bình luận phim

Ghostbusters: Không đủ dở để những kẻ ghét bỏ hả hê - cũng không đủ hay để xứng với sự ủng hộ

30/07/2016

Nước Mỹ đã phân cực đến mức nào? Giờ đây bạn phải chọn một phe để đánh giá Ghostbusters.

Phản ứng dữ dội ban đầu đối với bộ phim đến từ thể loại anh hùng bàn phím, những anh chàng phân biệt giới tính ru rú góc nhà thường gặp, không thể tin nổi phim yêu thích thủa nhỏ lại bị “hãm hiếp” bởi bản làm lại với dàn diễn viên nữ mới mẻ.

Thế rồi, đương nhiên là đến màn ném đá lại bọn ném đá – với những người theo chủ nghĩa nữ quyền của cả hai giới gọi những ai ghét phim này là những kẻ không ưa phụ nữ và tuyên bố tình đoàn kết với bộ phim hài mới mẻ, nhân vật chính là nữ này.

Chiến tuyến đã được vạch ra. Ghét bộ phim – hay yêu thích nó – bởi nó có nữ diễn viên thay thế các nam diễn viên.

Nhưng giờ phim đã ra rạp – và cho dù dở tệ hay xuất sắc – mọi thứ trở nên rõ ràng rằng những điểm yếu của bộ phim thì chẳng liên quan gì tới điều mà những người theo chủ nghĩa bè phái cực đoan sợ, còn những điểm hay của nó lại có chút liên quan tới điều mà những nhà hoạt động nữ quyền ủng hộ.

Tạo ra bốn nhân vật nữ chính không làm hỏng cốt chuyện (ít nhất so với những sản phẩm đổi giới tính nhân vật như The Odd Couple hay I Remember Mama). Nó vẫn nói về những người đi điều tra chuyện siêu nhiên kỳ quặc với tinh thần Manhattan. Vẫn có những hiệu ứng thật ngầu, và đến cả vai diễn khách mời của Stay Puft Marshmallow Man.

Ma quỷ lộng hành ở Manhattan

Nhưng tạo ra bốn nhân vật nữ chính không nhất thiết khiến họ thú vị. Hai ngôi sao Kristen Wiig và Melissa McCarthy bị kẹt trong kiểu vai một nốt – nhân vật giáo sư của Wiig là kiểu phản thùng, còn nhân vật nhà nghiên cứu của McCarthy là một kẻ mê tín. Bộ đôi không có chút hòa hợp nào. Họ không hợp tác làm việc nhóm – dù với vai trò người săn ma hay diễn viên.

Các nữ diễn viên khác có phần khá hơn. Leslie Jones là một hơi thở cuộc sống ngổ ngáo trong vai một thành viên thông minh từ tầng lớp lao động vào đội; Kate McKinnon giàu năng lượng lấy được nhiều tiếng cười nhất trong vai người vụng về trong nhóm, một người pha trò lôi cuốn điên rồ với khẩu vị cho những giai điệu thập niên 80 và bim bim Pringles.

Và một bất ngờ ngọt ngào đó là Chris Hemworth, được giới thiệu – giữa một trong những đoạn hiếm hoi, hiển nhiên về nữ quyền – với vai diễn thư ký tồ tẹt tóc vàng mà các chị phải thuê chỉ vì anh quá đẹp trai.

Nhưng chẳng Wiig hay McCarthy có lúc nào thả lỏng và bùng nổ như cách họ từng làm trong phim Bridemaids (thật ra, họ là mắt xích yếu nhất ở đây, cùng với một nhân vật phản diện còn ngớ ngẩn hơn cả trong Ghostbusters II). Khi Jones và McKinnon cùng không xuất hiện, thì sập nguồn luôn.

Chris Hemworth với vai diễn anh chàng thư ký tồ tẹt tóc vàng

Những trò đùa khác không được dàn dựng tử tế, hay mang lại kết quả thỏa mãn. Những ngôi sao khách mời bị gửi gắm những vai diễn vô nghĩa. Một đoạn hài mở rộng đậm tính trực quan – thành phố New York mới mẻ đầy ma đột nhiên ních đầy những công việc đã chết từ lâu – thực sự khá xuất sắc, nhưng lại được xử lý quá cẩu thả đảm bảo sẽ bị phần lớn khán giả bỏ sót.

Những hiệu ứng đặc biệt cũng vui và thống nhất với hình ảnh của nguyên tác. Nhạc nền từ bộ phim đầu tiên cũng trở lại, trong nhiều đoạn – và cả một số diễn viên nữa. Nhưng không điều nào trong số những điều đó đưa bộ phim lên hơn một sự giải trí mùa hè trung bình – chưa bao giờ đủ dở để đảm bảo bị những kẻ bài ngoại ghét bỏ, hiếm khi đủ hay để xứng đáng sự ủng hộ của những nhà nữ quyền.

Ghostbusters có thể hoặc không thể sáng suốt về mặt chính trị. Song nó chỉ bình bình về mặt điện ảnh.

Bill Murray trong vai khách mời

Lưu ý phân loại: Phim bao gồm một số cảnh bạo lực

Ghostbusters (loại PG-13) Sony phát hành (thời lượng 116 phút), ra rạp ở Việt Nam với tựa Biệt đội săn ma
Đạo diễn Paul Feig. Các diễn viên chính: Melissa McCarthy, Kate McKinnon, Kristen Wiig, Leslie Jones

Đánh giá: ★ ★


Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger