Bình luận phim

Angry Birds: Chưa làm hết tiềm năng nhưng chuyển tải được một thông điệp tích cực

13/05/2016

Nói đến phim chuyển thể trò chơi video, Angry Birds không hẳn phát huy hết tiềm năng. Tuy loạt trò chơi của Rovio vô cùng nổi tiếng trên điện thoại di động, chúng không có câu chuyện hay huyền thoại gì. Đó là chưa nói đến vết xe đổ lâu nay với tất cả những phim chuyển thể trò chơi.

The Angry Birds Movie (do hai nhà hoạt hình kỳ cựu Clay Kaytis và Fergal Reilly lần đầu đạo diễn) có lợi thế rõ rệt nhờ những nhân vật biểu tượng được ưa chuộng và được quyền làm bất cứ gì người ta muốn với chúng, nên kết quả cuối cùng là một phim hoạt hình hài hước, khác biệt và sôi nổi.

Nếu bạn thuộc số ít người chưa bao giờ tải về trò chơi Angry Birds, nội dung trò chơi này cực kỳ giản dị: những chú chim không bay được, màu sắc sặc sỡ tự bắn giàn ná cao su đưa mình vào pháo đài của loài lợn để thu hồi những quả trứng của chúng bị đánh cắp. Với phim, ý tưởng này được thêm da thêm thịt nhiều hơn nữa và kể câu chuyện vì sao lũ chim nổi giận đến thế ngay từ đầu.

Phim bắt đầu trên một hòn đảo nhiệt đới toàn những loài chim vui vẻ – à, gần như thế. Nhân vật chính tính khí nóng nảy của chúng ta, Red, trong khi bị phạt phải kiểm soát sự giận dữ, chú chim này gặp gã gà tốc độ ranh ma tên Chuck và một quả bom mưa nắng có tên là, ơ... Bomb. Nhưng một chiếc tàu chứa đầy những chú lợn xanh lá xuất hiện và thả neo ở nhà của Red, anh ta cùng bạn bè tự cho mình có trách nhiệm khám phá lũ lợn thịt bí ẩn đó muốn gì.

Nếu có điều gì The Angry Birds Movie tuyệt đối đúng, thì đó là đánh đôi nhân vật với người lồng tiếng. Tính khí và kiều hài hước mỉa mai của Red hết sức hợp với Jason Sudeikis, còn Josh Gad (Frozen) quậy tưng với diễn xuất tràn đầy năng lượng trong vai Chuck lắm lời. Danny McBride cũng hoàn thành nhiệm vụ trong vai Bomb, cùng với một dàn diễn viên hài gồm Maya Rudolph (Matilda), Keegan-Michael Key (Judge Peckinpah), Bill Hader (Leonard the Pig) và Kate McKinnon (Stella), cùng Sean Penn trong vai Terrance, lời thoại chỉ có những tràng làu bàu gầm gừ.

Tuy nhiên, câu chuyện hơi ì ạch, dù chỉ có 95 phút. Mất hai phần ba thời lượng phim mới đạt tới chuyển biến đáng kể, khi lũ lợn đánh cắp trứng của lũ chim. Trong quá trình đi đến đó, chúng ta có nhiều cảnh buồn cười, như buổi tập luyện kiểm soát giận dữ đầu tiên cho chúng ta biết câu chuyện nền của các nhân vật. Phim cũng sử dụng khôn ngoan Mighty Eagle, qua giọng chuyên nghề lồng tiếng trò chơi của Peter Dinklage. Tuy nhiên, chừng một tiếng đồng gì đấy có cảm giác nhồi nhét và áp dụng kiểu Family Guy – tức là, hơi lạm dụng – lại là nhắm vào trẻ em. Một trong ví dụ khó chịu là khi lũ lợn bắt đầu hát và khiêu vũ với Blake Shelton.

Tuy nhiên, không ngạc nhiên, đỉnh điểm và nổi bật nhất của Angry Birds là màn cuối, căn bản là phiên bản tăng tốc của trò chơi trên điện thoại di động này. Lũ chim bắt đầu quăng mình vào pháo đài của lũ lợn, làm chúng sụp đổ. Rõ ràng, đây là lúc các nhà làm phim dành hết thời gian và công sức, nhưng được tưởng thưởng rất tốt. Không chỉ mỗi chú chim đều có được khoảnh khắc tỏa sáng – kể cả những nhân vật vô danh như Hal và Bubbles – mà còn là màn diễn đầy hài hước và mãn nhãn.

Đồng thời, The Angry Birds Movie chuyển tải một thông điệp tích cực về "Thỉnh thoảng nổi giận cũng tốt, nhất là khi sự giẫn dữ đó được đưa vào sử dụng đúng." Về cảm xúc, mặc dù phim không bao giờ đạt đến tầm cỡ DreamWorks hay Pixar, có chút gì đó cảm động trong câu chuyện này, nhất là khi liên quan đến Red. Một lần nữa, nhịp phim hơi rề rà và phần lớn trò đùa dành cho trẻ em, nhưng nhìn chung đây là một chuyến đi hài hước và đáng thưởng thức.

Kết luận

Xét đến thảm họa lẽ đã xảy ra, Angry Birds Movie đã cung cấp một màn hài hước nhẹ nhàng và giải trí. Mặc dù một số trò đùa cợt không đúng chỗ – chủ yếu trong một tiếng đầu tiên – dàn lồng tiếng rất đúng vai, và hình họa cùng dựng cảnh từ bảng màu nhiệt đới của trò chơi tuyệt đẹp. Riêng màn cuối hay cực và đem đến cảnh giàn ná cao su vĩ đại (ảnh trên) mà khán giả trông đợi, đồng thời cũng xoắn quẩy theo nhân vật. Chỉ có điều không có nhiều màn cuối như vậy, như thể đây là phim ngắn kinh phí lớn.

Đánh giá: 7,6/10 điểm

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN