Bình luận phim

Step Up Revolution

02/08/2012

Vì lý do gì đi nữa, Step Up bắt chước bộ phim lấy bối cảnh Baltimore Dirty Dancing ra mắt năm 2006, và từ đó đến nay mọi nỗ lực đã được đầu tư để tiếp tục duy trì loạt phim này không có ngôi sao Channing Tatum. Step Up 2 The Streets năm 2008 và Step Up 3-D năm 2010 chệch gần hơn đến lãnh địa đã được khai thác kỹ bởi những phim na ná Stomp the YardBreakin', luôn tập hơp hai vũ công thu hút về nhiều mặt của lối mòn thủ đoạn, phản bội, biện hộ và những cuộc chiến khiêu vũ cũ kỹ.

Giờ chúng ta thấy mình lại đến Miami vì một Step Up Revolution nữa mà y chang trong đó một nhóm nhảy flash mob (có tên gọi đơn giản là "The Mob”) nỗ lực thực hiện những màn khiêu vũ tinh tế trước công chúng chỉ vì muốn giành giải thưởng 100.000 đôla trên YouTube. Cược được đặt khi ông trùm địa ốc Bill Anderson (Peter Gallagher) đến South Beach cùng với cô con gái Emily (Kathryn McCormick) đi cùng. Nàng là một vũ công cổ điển đang nhắm tới một đoàn múa thượng thặng, bất chấp ông bố đảm bảo rằng giấc mơ của cô là hão huyền.

Thủ lãnh nhóm Mob, Sean (Ryan Guzman), là bồi bàn làm thuê của Anderson được Emily để mắt tới, và trong lúc hai bạn trẻ bắt đầu hẹn hò nhau, không ai hay biết ông bố Anderson sắp sửa san bằng khu vực sinh sống của nhóm Mob chỉ để xây thêm vài tòa nhà chọc trời nữa. Liệu Sean có cho buổi khiêu vũ trình diễn của Emily thêm một cú hích cần thiết không? Liệu Emily có nói với bố cô rằng cô giao du với nhóm Mob để phản kháng không? Liệu Sean có tiết lộ nhân thân thực sự của Emily với bạn thân nhất của anh (Misha Gabriel)? Tay nghệ sĩ vẽ bích họa im hơi lặng tiếng trong nhóm có lúc nào thốt ra một lời không? Liệu họ cứu được câu lạc bộ salsa???

Tất thảy đều có thể đoán trước được và xưa rích, chỉ sinh động nhờ các cảnh nhảy múa, y như một phim kinh dị rẻ tiền khoe khoang những kỹ năng đẫm máu. Revolution luôn theo công thức, và với những vai chính cứng đơ nhất của loạt phim này tính đến nay — một đấu thủ võ hỗn hợp và một nữ vũ công của chương trình “So You Think You Can Dance” — kịch tính trong khiêu vũ chưa bao giờ thấy lê thê như vậy.

Cốt chuyện được kết nối một cách hời hợt với những phim trước trong loạt, với vai Moose (Adam Sevani) được ưa thích xuất hiện cũng cỡ bằng Tatum ở đầu Step Up 2. Những bản tin địa phương và sự bàn tán xôn xao về video của nhóm Mob lan truyền vô lý một cách hết sức buồn cười, và khi bước ra sau một nhà hàng, nàng công chúa Cleveland của chúng ta sốt sắng tuyên bố, “Người ta thực sự sống ở đây!” Ngay cả những phim không hề dính dáng đến hiện thực phũ phàng, cái kiểu vô chính phủ được cho phép của phim này xem ra hết sức ngây thơ, với tiền được ném vào mặt khán giả bằng công nghệ 3D nhiều như vãi cát.

Màn trình diễn hoành tráng của nhóm The Mob quả thực được nhấn mạnh, một sự pha trộn hip-hop, parkour, nhào lộn và nghệ thuật trình diễn (performance art), thường thi đấu theo kiểu giần giật động kinh. Cái mới cho loạt phim này chứ không phải với khiêu vũ, đạo diễn Scott Speer nhìn chung biết nhiều hơn là xía vào công việc của biên đạo, dù việc biên tập những cảnh này phần nào khiến phim khó lòng sánh với cách tiếp cận phong phú của đạo diễn phần trước, Jon M. Chu.

Liệu có đáng để ngồi suốt một bộ phim cường điệu nực cười và một kết thúc có hậu định nghĩa thế nào là đạo đức giả không? Với những người hâm mộ loạt phim này, Step Up Revolution chắc chắn chuyển tải một chuyện tình nhục cảm mơ hồ và không thiếu những bước đi hào nhoáng, nhưng với mọi người khác, đây chỉ là rượu cũ bình cũ rích mà thôi.

Đánh giá: C-
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi