Bình luận phim

Siêu Nhện tái xuất

29/06/2012

Phiên bản chuyển thể của Marc Webb với Andrew Garfield trong vai siêu người hùng đu đưa tơ nhện và Emma Stone trong vai người con gái anh yêu.

Loạt tin về phim The Amazing Spider-man:

10 lý do The Amazing Spider-Man sẽ là phim hay nhất năm 2012
The Amazing Spider-ManMan of Steel thay đổi so với truyện gốc
Emma Stone: 'cô gái khác' của Người Nhện
5 điều mong đợi ở phim The Amazing Spider-Man
[Bình luận phim] Siêu Nhện tái xuất

Vụt xuất hiện trên màn ảnh rộng với một dàn diễn viên, đoàn làm phim, trang phục mới toanh và cả loạt vấn đề cha-con mới, The Amazing Spider-Man (phát hành ở Việt Nam với tựa Siêu Nhện tái xuất) khởi động lại loạt phim doanh thu cao hàng đầu của Marvel với những kết quả làm hài lòng.

Được đạo diễn có chiều sâu cảm xúc và đầy ắp nét hài hước của Marc Webb, bản miêu tả có phần tăm tối hơn này về siêu người hùng thân thiện của bạn xen một nét chấm phá về nỗi băn khoăn tuổi mới lớn vào liều lượng hành động do đồ họa vi tính tạo ra, với các ngôi sao Andrew Garfield và Emma Stone thổi luồng sinh khí mới vào sáng tác đã 50 tuổi đời của Stan Lee. Với lịch phát hành ở Mỹ vào đỉnh điểm của kỳ cuối tuần nghỉ lễ Độc lập mở rộng, người ta hiếm khi cần phải là siêu nhện mới dự đoán được một nguồn thu về "khủng" cho Sony ngay ở nước một, dù chỉ hai tuần nữa có thể bị The Dark Knight Rises của Warner ngáng trở.

Chỉ một thập niên sau khi Người Nhện đầu tiên của Sam Raimi đẩy nhân vật tuổi mới lớn lém lỉnh, lằng nhằng tơ nhện lên tầng bình lưu phòng vé, tung ra một đợt sóng (có người nói là vô tận) phim bom tấn từ truyện tranh mà hiệu ứng thị giác thường thay cho việc phát triển nhân vật đúng nghĩa, thật khích lệ để xem Webb cùng các biên kịch James Vanderbilt, Alvin Sargent và Steve Kloves xây dựng nên câu chuyện về Peter Parker lúc ban đầu có sức thuyết phục, kết hợp những trò đùa nghịch dí dỏm với một câu chuyện về sự tổn thương thời thơ ấu u ám hơn và nỗ lực giải đáp với những khán giả nào đang thắc mắc vì sao người ta không thực hiện bản làm lại ngay từ đầu.

Mở màn với một hồi tưởng tiết lộ việc cậu bé Parker (Max Charles) được bố (Campbell Scott) giao lại cho chú Ben (Martin Sheen) và dì May (Sally Field) một cách hết sức đột ngột và bí ẩn -- một nhà khoa học nổi tiếng nghiên cứu mọi điều về nhện bóng gió về chuyện sắp xảy ra -- câu chuyện nhanh chóng chuyển sang hiện tại, chàng trai Peter 17 tuổi (Garfield) được giới thiệu là một người trượt băng ủ ê với động tác vụng về và có khiếu về khoa học, nhiếp ảnh và cô bạn học xinh xắn thông minh, Gwen Stacy (Emma Stone).

Peter tình cờ bắt gặp tài liệu nghiên cứu của cha mình, đưa anh vào một nhiệm vụ lén lút đột nhập phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Curt Connors (Rhys Ifans), người điều hành một cơ sờ sinh hóa tối tân tại Oscorp quyền lực. Trong lúc rình mò các ống nghiệm đầy mạng nhện -- một trong nhiều bộ ấn tượng bới chuyên gia thiết kế sản phẩm J. Michael Rival (Iron Man) -- Peter bị một con nhện biến đổi gen cắn, và khi anh bị tấn công trên tàu trở về nhà, năng lực của anh đột ngột bung ra.

Không như Raimi, Webb rất hài hước trong việc tiết lộ năng lực mới phát hiện của Peter, nhấn bằng một cảnh ở tàu điện ngầm và một cảnh chơi bóng rổ vui nhộn khi Peter dạy cho tên đầu gấu trong lớp (Chris Zylka) một bài học bằng những kỹ năng siêu nhân của anh. Nhưng những cảnh vui vẻ như thế sớm mở đường cho thất vọng khi chú Ben bị một tên côn đồ ngoài phố hạ sát bất ngờ, đưa Peter và một sứ mạng trừ gian diệt ác mà rốt cuộc biến anh thành một siêu người hùng đội lốt, Người Nhện.

Khá là ngạc nhiên khi một nhà làm phim thương mại kỳ cựu như Webb, chỉ mới làm một phim độc lập, lại được chọn để chỉ đạo một xuất phẩm trị giá hàng tỉ đôla này, nhưng rõ ràng là ở nửa đầu bộ phim điều mà người đã làm ra 500 Days of Summer bày lên bàn là đây. Không như cái anh chàng ngồi viết thiệp cô đơn của bộ phim hài lãng mạn hấp dẫn đó, Peter được miêu tả là một kẻ ngoài cuộc thông minh nhưng bị dồn nén chỉ thực sự sống khi ở bên cạnh đối tượng anh yêu, và các cảnh Garfield cùng Stone có sự chông chênh rất thực và dí dỏm là chút lãng mạng hiêm hoi trong truyện tranh.

Những khoảnh khắc đó, kết hợp với cuộc tìm kiếm bất tận của Peter người cha mà anh chưa bao giờ biết mặt, giúp đưa mạch kể chuyện đi đến cái kết bắt buộc của chiến đấu, đuổi bắt, biến hình và một cảnh chuong cuộc khá là lê thê – ngạc nhiên chưa! – trên đỉnh một tòa nhà chọc trời, dường như Marvel chỉ việc thay bảng hiệu Stark Enterprises trong The Avengers thành Oscorp trong phim này. Một cảnh hành động lúc đầu trên cây cầu Williamsburg kẹt xe cho thấy có sự sáng tạo nhiều hơn, hiệu ứng thị giác thượng thặng, đầy ắp cảnh quay mãn nhãn Người Nhện quăng mình xuống Fifth Avenue hoặc trong cuộc đấu với những tay săn nhện công nghệ cao -- những điều này, cùng với bộ trang phục đặc biệt, cho thấy nhân vật người hùng của chúng ta đã được nâng cấp từ những phần trước đó.

Trong khi hai nhân vật chính đem lại cái hay và kết hợp được cảm xúc nghịch ngợm của mối tình đầu với nét u ám của bộ phim, họ còn được hỗ trợ bởi một dàn diễn viên phụ tuyệt vời, với Sheen trong vai thiên thần hộ mệnh nghiêm khắc của Peter, Denis Leary trong vai ông bố cảnh sát quá che chở cô con gái Gwen và Ifans trong vai nhà khoa học điên tàng mà sự sùng bái bộ da bò sát dẫn tới tai họa.

Nhạc nền bổ sầm sập bất ngờ của James Horner hoàn toàn tương thích với những cú nhảy và bật của người hùng trừ gian diệt ác, còn tài năng quay phim của John Schwartzman xuất sắc với rất nhiều cảnh ban đêm. Ngoài đôi chút nét bay bướm thì cảm giác 3D là không cần thiết, không mang lại gì hơn là thêm doanh thu vé toàn cầu cho Người Nhện.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi