Bình luận phim

Kỷ nguyên Rock

12/07/2012

Rock of Ages dựa vào những bài nhạc được yêu thích hoài niệm về thập niên 80 bày tỏ sự ngưỡng mộ hết sức chân thành dành cho những vinh quang bảnh bao của dòng nhạc hair metal, và phim nhanh chóng hạ màn phần bảnh bao.

Tin tức liên quan:

Cruise hoài nghi anh có thể diễn thuyết phục vai ngôi sao nhạc rock
Cruise-Holmes ly hôn: Sự nghiệp của Tom chịu ảnh hưởng thế nào?
Tom Cruise mở rộng âm vực
[Bình luận phim] Kỷ nguyên Rock

Phim mở màn với Sherrie (Julianne Hough đóng), một cô gái tóc vàng từ miền quê, thực hiện chuyến đi vất vả xuyên quốc gia để tìm kiếm danh vọng và tiền tài ở Los Angeles. Trên chuyến xe buýt Greyhound, cô thả mình vào màn trình diễn rất hay của bản power ballad Sister Christian không thể cưỡng lại của ban nhạc Night Ranger, và những hành khách khác – tất cả đều theo kiểu miển Trung Tây gon gàng, sáng sủa – sau đó hát vang điệp khúc (“Motoring! What’s your price for flight?”), điều này quá lạ nên đã khiến tác giả bài viết hy vọng rằng bộ phim sẽ có sự táo bạo cần có ở một phim ca nhạc tuyệt vời.

Tom Cruise vào vai siêu sao nhạc rock nóng nảy tên Stacee Jaxx
trong phim
Rock of Ages [Ảnh: David James]

Nhưng ngay khi Sherrie xuất hiện ở Sunset Strip (năm 1987), nơi cô có được công việc bồi bàn phục vụ cocktail tại Bourbon Room – quán bia có câu lạc bộ nhạc metal – và để mắt đến anh chàng đáng mến hát nhạc heavy metal (còn gọi là metal, một loại nhạc rock – ND) tên Drew (Diego Boneta đóng), bạn bắt đầu nhận ra Rock of Ages sẽ là kiểu phim gì. Đó là phim ca nhạc metal với tinh thần của soft-rock, được quay một cách vụng về trên trường quay trông giống bối cảnh, với các diễn viên như Alec Baldwin (trong vai người quản lý cộc cằn của câu lạc bộ) và Russell Brand (vai trợ thủ đắc lực vô công rồi nghề của ông ta) trong bộ tóc giả mà bạn gần như có thể thấy là được dán lên. (Cần sự ngớ ngẩn nào đó mới chọn Russell Brand, có thể trông giống một ngôi sao nhạc rock bẩm sinh, và cho anh đội bờm tóc giả đen như mun cho ra vẻ.) Đây cũng là loại phim mà trong đó mọi người khoe những cái sừng quỷ như thể họ đang làm người mẫu cho khu bán áo thun, và sự lãng mạn trung tâm của khi chàng-gặp-nàng thì quá sức nhạt nhẽo. Tuy nhiên, những bài nhạc trong Rock of Ages thì…

Vâng, điều tác giả muốn viết là những bài hát làm tất cả mọi thứ trở nên đáng giá. Rằng chúng là niềm vui hoài niệm và suy đồi một cách vui vẻ. Rằng họ chọn những bài hát như Any Way You Want ItCum on Feel the Nozie và bẫy bạn vào trò nổi loạn vớ vẩn, ái ân rác rưởi của họ. Trên sân khấu, Rock of Ages ầm ĩ và sôi động. Nhưng đạo diễn phim Adam Shankman, người từng làm nên tác phẩm tuyệt vời đưa phiên bản kịch Broadway của Hairspray lên màn ảnh lớn, ít vững tin hơn nhiều khi đụng đến điệu bộ và cảm xúc của thể loại văn hóa Mỹ ầm ĩ này. Phần lớn các bài hát trong Rock of Ages được quay và dàn dựng một cách phẳng lì, và trông như thể được biên tập bằng dao phay vậy. Có những ngoại lệ hiếm hoi thì lại không hướng đến sự hào hứng của âm nhạc, làm âm nhạc trở nên lố bịch.

Catherine Zeta-Jones trong phim

Bộ phim thể hiện như kiểu Footloose của Sunset Strip. Phim nói về thời điểm khi nhạc metal, trong hộp đêm của Los Angeles, bắt đầu chung sống với sự chăm chút đến vẻ đẹp xa hoa, õng ẹo của ngành công nghiệp tình dục – cộng đồng xăm hình và mặc vớ lưới bị rách. Cốt truyện mở ra nỗ lực của thị trưởng (Bryan Cranston đóng) và bà vợ cứng nhắc (Catherine Zeta-Jones đóng) đưa các kiểu nhà thờ địa phương tham gia chiến dịch nhằm đóng cửa quán Bourbon Room, và sự nhơ nhớp đấu với sự chính chuyên thì khá cũ, ngay cả khi được đưa ra làm sự hào nhoáng của thập niên 80. Nhưng điều đó có thể hiệu quả nếu những quý bà mẫu mực được giao một bài hát hay. Thay vi vậy, họ lại hát bài Hit Me With Your Best Shot (nhưng tại sao thế?), với những động tác chuyển động nắm đấm lấy từ video Beat It (nhưng tại sao?), tất cả quá cứng nhắc và nát vụn đến nỗi sự khắt khe đạo đức về tình dục của Zeta-Jones, dẫn dắt đoàn quân sống theo chuẩn mực này, thấy giống một người điên hơn là một nhóm nhảy.

Sherrie trở thành vũ công múa thoát y, Drew trở thành kẻ phản bội ban nhạc, và chả có điều nào có trọng lượng. Tuy nhiên, cuối cùng cũng có lý do để xem Rock of Ages, và diễn xuất hay lác mắt, hài hước của Tom Cruise trong vai Stacee Jaxx, hình mẫu trong phim của thánh Axl Rose mệt mỏi và chơi bời phóng đãng trong dòng nhạc metal. Cruise, giữ cơ thể chắc nịch có xăm hình súng ngắn không say xỉn quá mức, có ngoại hình và điệu bộ dứt khoát, nhưng anh cũng cho Stacee một khía cạnh ma ám. Anh đã thấy mặt tối của danh vọng, và điều đó được viết hết trên mặt anh, nhưng anh không cởi mở về chuyện đó – ngay cả với phóng viên Rolling Stone (Malin Akerman đóng) mà anh quyến rũ và sau đó đã yêu. Tác giả ước gì hai người không phải nhảy thoát y khi song ca bài I Want to Know What Love Is cực lãng mạn. Nhưng Cruise, thực sự có thể hát, làm một màn trình diễn ca khúc Wanted Dead or Alive, khuấy động và tìm thấy sức sống sâu thẳm của bài hát. Ngay lúc đó, bạn có thể thoáng thấy một bộ phim mà Rock of Ages lẽ ra phải như thế.

Biểu đồ đánh giá Rock of Ages từ giới phê bình



Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi