Giờ đã đến lần tổ chức thứ năm, Liên hoan phim Hàn Quốc tại London đã trở nên được trọng vọng trong chuỗi liên hoan phim Anh. Từ ngày 15 đến 23/11, bốn phim trong năm 2010 đã được trình chiếu tại Nhà hát Nghệ thuật, kèm theo các buổi nói chuyện và giao lưu. Với sự đa dạng phim ấn tượng, liên hoan này đã mang đến một cái nhìn cô đọng nhưng mời gọi vào ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang phát triển.
Mở màn liên hoan năm nay là tác phẩm chính kịch ly kỳ kinh phí lớn The Housemaid của Im Sang Soo, kế đến là phần giao lưu với đạo diễn. Phim này là bản làm lại tác phẩm cùng tên năm 1960 của Kim Ki Young, nhưng có những khác biệt đáng chú ý: trong phim gốc, cô giúp việc có chủ tâm bày mưu phá hoại gia đình này, trong khi ở phiên bản 2010 này, cô giúp việc khá ngây thơ (thậm chí còn được miêu tả là “hồn nhiên trẻ con”) và bị ông chủ dụ dỗ. Khi cô có mang và từ chối phá thai, vợ và mẹ vợ người chủ làm chủ tình hình, gây nên những hậu quả bi thương.
Trong phần giao lưu, Im Sang Soo đã giải thích lý do phía sau những thay đổi. Đầu tiên, ông đặt bối cảnh phim vào một gia đình cực giàu để làm nổi bật sự bất công giàu nghèo của Hàn Quốc hiện đại, hy vọng lột tả được thứ ông cho là sự vô đạo đức ở nhiều gia đình giàu có tại Hàn. Khi được hỏi liệu kịch bản có phóng đại hay không, ông trả lời rằng ông cho đó là chính xác, khiến nhiều khán giả thấy chưa thuyết phục: hành động của gia đình này rất bất nhân. Dù với đường hướng xã hội có vẻ giản lược này, phim vẫn được làm rất tốt, với diễn xuất xuất sắc và quay phim tinh tế trong suốt thời gian phim.
A Little Pond (2009)
Phim A Little Pond của Yi Sang Woo dựa trên chủ đề gây tranh cãi cao độ của đợt thảm sát 300 dân thường do lính Mỹ gây ra tại No Gun Ri năm 1950. Là một phim kinh phí thấp, phim thông tin đến người xem về sự tàn nhẫn, và gợi lên những suy ngẫm về ẩn ý của phim cả về việc gây chiến tranh và cách chúng ta nhìn nhận về lịch sử và trách nhiệm. Nhìn chung phim được xây dựng và diễn tốt, dù phải thừa nhận rằng việc thêm vào cảnh hai chú cá voi đồ họa vi tính bay ngang trời gây bối rối. Có thể việc này được trù định như một phép ẩn dụ về việc cá lớn chen vào hồ nhỏ không đủ chỗ vẫy vùng, nhưng thực tế chỉ gây loãng mà thôi.
Sau đợt chiếu phim là buổi giao lưu với Choe Sang Hun, người đoạt giải Pulitzer năm 2000 cho tác phẩm Investigative Reporting dựa trên bài báo của ông về cụ thảm sát này. Ông đã chứng tỏ rằng mình có tri thức và ăn nói mạch lạc, những câu trả lời của ông được tiến sĩ Shin và tiến sĩ Morris của chính đại học này tiếp nối suôn sẻ. Ngày tiếp theo Choe mang đến một bài diễn thuyết về No Gun Ri, sau đó giải thích thêm về sự kiện này và những ẩn ý của nó.
Liên hoan này cũng bao gồm phim Paju của Park Chan Ok và Secret Reunion của Jang Hun, thêm vào một phim ly kỳ và một phim hành động bộ đôi đột phá xem xét mối quan hệ Bắc-Nam Hàn vào chương trình Liên hoan phim Hàn Quốc tại London. Sự phong phú về thể loại, phong cách và kinh phí được triễn lãm đặc biệt đáng chú ý: ví dụ như Paju được một trong số ít nữ đạo diễn thành công của Hàn Quốc chỉ đạo, và đã chứng minh được là một lựa chọn xuất sắc trong việc thể hiện khía cạnh thường chưa được thể hiện đúng mức này. Nhìn chung liên hoan đã thành công, thu hút được lượng lớn khán giả gồm sinh viên, giảng viên và người ngoài trường. Hy vọng năm 2011 liên hoan này sẽ trở lại Cambridge.
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Varsity