Giải thưởng - LHP

Liên hoan Phim kinh dị Hàn Quốc 2010

20/01/2011

Với tên Liên hoan Phim kinh dị Hàn Quốc 2010, sự kiện kéo dài cả tuần này chính thức khai mạc ngày 26/10 ở cụm rạp Shang tại EDSA Shangri-La Plaze. Với ngày lễ Halloween cuối tuần sắp đến, sự kiện này diễn ra thật đúng thời điểm.

Phim mở màn, Epitaph, đánh dấu tác phẩm đạo diễn đầu tay của anh em họ Jung, Sik và Beom Sik, năm 2007. Epitaph đã đoạt giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất ở giải thưởng của các nhà phê bình phim Pusan. Phim được trang BeynodHollywood khen ngợi có “kỹ thuật quay đẹp và những cảnh được dựng tuyệt vời”.

Ông Kim cho biết câu chuyện phần lớn lấy bối cảnh thời Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc thập niên 40. Epitaph gợi lại nỗi kinh sợ và thương tâm từ chiến tranh trong một cách ấn tượng cả về hình ảnh lẫn ý niệm, theo BeyondHollywood.com.


Poster phim Epitaph


Với câu chuyện cố định ở năm 1979, Epitaph gồm ba câu chuyện đan xen từ ký ức của Park Jeong Nam khi tìm được một tập album hình cũ trong bệnh viện nơi anh thực tập lúc Thế chiến II mới bắt đầu. Anh nhớ lại bốn ngày đặc biệt khi anh đang được giao làm việc trong nhà xác thì những sự kiện bí ẩn diễn ra.

Câu chuyện đầu tiên cho thấy cảnh Jeong Nam đang đợi vị hôn thê người Nhật của mình đến. Trong lúc đó, xác một người đàn ông Nhật, được biết là nạn nhân của một tên sát nhân hàng loạt nhắm vào lính Nhật, được đưa đến bệnh viện. Sau đó, xác của một cô gái trẻ mới chết cũng được tìm thấy và đưa đến viện. Không giải thích được, Jeong Nam trở nên với cô. Khi câu chuyện lật mở, tình huống xung quanh cái chết và nhân thân của cô gái được hé lộ.

Thời gian quay lại ba ngày trước khi Jeong Nam đến. Chuyện về một cô gái trẻ tên Asako, được đưa nhanh đến bệnh viện sau khi kẹt trong một tai nạn xe hơi chết người đã khiến cha mẹ cô qua đời. Cô gái thường bị ác mộng và những đợt tấn công thường xuyên quấy nhiễu, bác sĩ của cô chỉ cho là việc này do cảm giác tội lỗi của người còn sống gây ra. Tuy nhiên, có một lý do sâu thẳm và khó lường hơn mới thật sự giải thích được tình trạng của cô gái.

Câu chuyện cuối diễn ra một ngày sau chuyện thứ hai và tiếp diễn đến sau chính chuyện của Jeong Nam. Với việc vẫn diễn ra, cặp vợ chồng bác sĩ giải phẩu Kim Dong Won và Kim In Yeong dính líu vào công việc khám nghiệm. Cặp đôi này, hóa ra, liên quan đến các sự kiện nhiều hơn họ nghĩ.

Đầy khúc ngoặt, hồi tưởng, cảnh quay ấn tượng và hiệu ứng âm thanh rúng động, Epitaph là một phim ly kỳ tâm lý hòa trộn với kỹ thuật quay kinh dị truyền thống kiểu Hàn.

Ngoài Epitaph, danh sách đầy đủ các phim kinh dị được chiếu còn có Arang (2006), The Red Shoes (2005), M (2007), Hansel and Gretel (2007), The Ghost (2006), và Paradise Murdered (2007).


Poster phim Arang (2006)


Danh sách này gồm bảy phim từng đoạt giải và thành công về mặt thương mại, Myoung Joon Kim, tư vấn viên của sứ quán Hàn Quốc, cho biết.

Bốn trong số đó là phim đầu tay (Epitaph của anh em họ Jung, The Ghost của Tae Kyung Kim, Arang của Sang Hoon Ahn, và Paradise Murdered của Han Min Kim).

“Các phim thuộc về những phim hay nhất, nổi tiếng nhất và mới nhất trong thể loại này được trình chiếu trong sáu năm gần đây,” ông Kim giải thích.

Paradise Murdered đứng nhất phòng vé năm 2007.

Quan trọng hơn là đại sứ quán đã đảm bảo các phim được chiếu trong định dạng chuẩn 35mm. “Tôi muốn khán giả trải nghiệm các phim này tại ánh hào quang đầy đủ của chúng trên màn ảnh rộng.”

Các phim trong danh sách nhìn chung đã nhận được những bình luận tích cực từ các nhà phê bình, ông Kim nhận xét.

Thật ra, phim kinh dị châu Á không chỉ có ánh hào quang của Sadako trong The Ring.

Ba phim trong liên hoan năm nay đem đến sự khác biệt với mô típ “ma nữ tóc dài đẫm nước”.

The Ghost (Dear Friend) được trang snowbloodapple.com cho là “hấp dẫn… kết hợp tốt và hình ảnh kinh dị phong phú”.

Arang, xoay quanh một truyện dân gian Hàn Quốc, được Paul Gaita trên Amazon.com gọi là “một sự đa dạng có phong cách và xuất sắc trên chủ đề ma báo thù”.

Lấy cảm hứng từ chuyện cho trẻ em của Hans Christian Andersen, The Red Shoes của Young Gyun Kim được trang bloodydisgusting.com khen ngợi là “máu me mạnh và có phong cách”.

Trong lúc đó, Hansel and Gretel của Pil Sung Yim là một phiên bản tối tăm về câu chuyện thần tiên của anh em nhà Grimm. Phim đã đoạt Giải đặc biệt của Hội đồng giám khảo và Giải thưởng lớn ở hạng mục Orient Express trong Liên hoan phim Quốc tế Fantasporto năm 2007. Đó là một cuộc hành trình vào “mảng tối trong tâm lý và trí tưởng tượng của con người”.

Một tác phẩm ly kỳ khác được quốc tế công nhận là M của Myoung Se Lee đã được chiếu ở hạng mục Visions của Liên hoan phim Toronto năm 2007. DVDAsian.com miêu tả phim là “phim chính kịch tâm lý có phong cách đã mở rộng những chủ đề cổ điển”.

Cuối cùng, Paradise Murdered, lấy cảm hứng từ tác phẩm Ten Little Indians của Agatha Christite được Twitchfilm.net khen ngợi, gọi là “không có sai sót, thuần giải trí”.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Manila Bullettin & Inquirer