Hư hỏng, tự phụ, bàng quan là một số từ khoá gắn liền với thế hệ được sinh ra sau năm 1980 ở Trung Quốc. Nhóm người này cũng được xem là Thế hệ Y của Trung Quốc kể từ khi tên gọi này xuất hiện lần đầu tiên trong sách của Michael Stanat vào năm 2005. Tuy nhiên, các thành viên trong ban tổ chức liên hoan phim Trung Quốc lớn nhất châu Âu, tất cả đều được sinh ra trong thập niên 80, đang biến tiếng xấu “thế hệ phiền phức” của mình thành một thế hệ được coi trọng.
Lễ khai mạc và các buổi chiếu tại Liên hoan phim Hình ảnh Trung Quốc lần thứ hai diễn ra vào ngày 3/10 đã thu hút được hơn 1.000 khán giả tại rạp Empire Cinema ở quảng trường Leicester, London. Liên hoan phim kéo dài một tuần lễ này gồm có các giải thưởng về điện ảnh, các buổi chiếu phim và kết hợp chặt chẽ với Diễn đàn truyền thông Anh-Trung.
Liên hoan phim China Image Film Festival lần thứ hai tại London
Một Trung Quốc đích thực
Chủ tịch điều hành của Liên hoan phim hình ảnh Trung Quốc Kong Xiangxi, một sinh viên đại học năm thứ ba, đã nói, “Các rạp chiếu phim trong nước rất hiếm khi chiếu phim Trung Quốc cho khán giả Anh.” Anh cho biết những bộ phim Trung Quốc nổi tiếng nhất đối với người phương Tây là các phim cổ trang và phim hành động của Hồng Kông. Anh nói rằng Trung Quốc được biết đến như là “một thế giới võ thuật bí ẩn, hoặc như là một nơi hoang sơ chưa được khai phá văn minh”.
Kong Xiangxi đã nảy ra ý tưởng giới thiệu hình ảnh một Trung Quốc hiện đại bằng cách tổ chức một liên hoan phim thường niên, nhằm quảng bá cho nghệ thuật, những tiêu chuẩn đạo đức và tín ngưỡng của Trung Quốc đến với cộng đồng Anh.
Anh đã bắt tay vào biến ý tưởng thành hành động với những người bạn của mình bao gồm Jia Zhendan và Wang Danting, cũng đều là những sinh viên đại học sinh năm 1987 hoặc 1988.
“Tôi đã lo lắng cho chúng,” mẹ của Kong XiangXi đã nói với báo Global Times. “Chúng vẫn còn là những cậu nhóc sinh viên đang đi theo chương trình du học nặng nề, và liên hoan phim này thực sự là một dự án lớn với rất nhiều vấn đề khó lường trước. Tôi đã không ủng hộ ý tưởng này,” bà nói thêm.
Kong nhớ lại thời điểm khi những nhà tài trợ rút lại tiền chỉ vài ngày trước khi lễ khai mạc đầu tiên được diễn ra vào 4/2009. Anh nói, “Tôi đã rất sợ hãi – Đầu tôi đã bắt đầu xuất hiện tóc bạc.”
Mặc dù vậy, liên hoan phim cuối cùng vẫn là một thành công. Liên hoan phim Hình ảnh Trung Quốc (China Image Film Festival) đầu tiên vào năm 2009 đã thu hút 13.000 người tham gia, trong đó hơn 10% là những người trong làng điện ảnh. Khách tham dự gồm có các nam, nữ diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, các chuyên gia hàn lâm nổi tiếng và các quan chức chính phủ đến từ cả Anh và Trung Quốc.
“Năm nay thì tôi đã hoàn toàn ủng hộ bọn trẻ,” mẹ của Kong cho biết, và bổ sung thêm là bà còn từ Trung Quốc bay sang Anh để cổ vũ cho con trai mình.
Sự ủng hộ từ chính phủ
Năm nay liên hoan phim thậm chí còn lớn hơn vì có sự hợp tác tổ chức của công ty trách nhiệm hữu hạn China Image Ltd và công ty quảng bá điện ảnh Trung Quốc China Film Promotion International. Đặc biệt liên hoan phim còn nhận được sự khích lệ từ hội đồng điện ảnh của Cục quản lý Điện ảnh, Truyền thanh và Truyền hình Trung Quốc, sự ủng hộ từ phòng Văn hoá thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cũng như Cục sự vụ Văn hoá Vương quốc Anh và Bắc Ireland và Cục văn hoá điện ảnh Anh.
Phó giám đốc Cục quản lý Điện ảnh, Truyền thanh và Truyền hình Trung Quốc
tại buổi họp báo khai mạc liên hoan phim
“Sự kiện này thật sự gây hào hứng đối với cộng đồng Trung Quốc nơi đây,” là lời của khán giả Susan Tilley khi trả lời phỏng vấn báo Global Times, cô nói thêm là cô rất thích xem triển lãm điện ảnh cho dù cô không chắc là “liệu tôi có hiệu được hay không”.
Là một người bạn của Wang Danting, phó chủ tịch điều hành liên hoan phim, Tilley nói với Global Times rằng sự kiện này là “một sự mở mang những gì mà Danting đã được học ở trường. Cô ấy sẽ làm rất tốt đối với công việc của mình trong tương lai.”
Nhiệm vụ giáo dục
Thomas Chan, thị trưởng gốc Trung Quốc đầu tiên ở Anh, cũng tham dự liên hoan phim. “Tôi thật sự rất ngưỡng mộ thế hệ trẻ này,” vị cựu thị trưởng đảm nhiệm vị trí từ năm 2009 đến tháng 5 năm nay tại thành phố Redbridge thuộc London. Ông đã nói với Global Times rằng thật không dễ để có được sự ủng hộ từ nhiều người – chìa khoá cho sự thành công của mỗi một liên hoan phim – như vậy.
“Các phim được liên hoan phim lựa chọn đã cho khán giả thấy sự đa dạng của Trung Quốc, và không chỉ chiếu những phim của đạo diễn Lý An và Trương Nghệ Mưu, hay có những ngôi sao võ thuật Hollywood đóng như Thành Long và Hồng Kim Bảo,” Thomas Chan cho biết, và rằng liên hoan phim giúp cho khán giả hiểu hơn về xã hội Trung Quốc hiện nay và đời sống của những người công dân bình thường.
Kong Xiangxi phát biểu với khán giả tại buổi lễ khai mạc rằng thế hệ người Trung Quốc sinh ra ở thập niên 80 ở nước ngoài, bao gồm cả anh, có trách nhiệm phải cho thế giới biết được một Trung Quốc hiện đại và cố gắng thu hẹp khoảng cách văn hoá. Anh nói, “Có nhiều hiểu lầm về thế hệ sinh trong thập niên 1980.”
Chủ tịch điều hành liên hoan phim Kong Xiangxi phát biểu tại lễ khai mạc.
Cái tên Trung Quốc “Vạn tường” (Wanxiang) của liên hoan phim lấy ý tưởng từ câu danh ngôn nổi tiếng của nhà hiền triết thời cổ đại Trung Quốc Lão Tử “Mọi vật đều hiển hiện qua hình ảnh”. Cái tên này cũng có ý nghĩa là lịch sử nân loại cũng như lịch sử tự nhiên đều được lưu lại tốt nhất bằng mắt. Kong hy vọng rằng Liên hoan phim hình ảnh Trung Quốc sẽ là một bước đệm cho sự hợp tác trong tương lai.
Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times