Nhân vật & Sự kiện

10 nhân vật đáng sợ nhất của Bruce Willis

01/02/2013

Bruce Willis “ngầu”. Đó thậm chí chẳng phải là giả thuyết nữa. Đó là một sự thật được chấp nhận ở mọi nơi, bởi bất cứ ai không phải là kẻ sắp bị ông “tẩm quất” cho bầm dập rồi mới chịu tin sái cổ.

Dù đã 57 tuổi, ông vẫn hạ gục đối thủ đang hùng hùng hổ hổ thường thấy ở những tay đấu chuyên nghiệp hiếu chiến hoặc binh lính cấp cao. Không rõ ông có thực sự thích nhìn máu không, nhưng rõ ràng ông chẳng lấy đó làm điều. Trong quãng đời nghề hơn 25 năm, Willis đã nhuộm đỏ cả trăm nơi với máu kẻ thù, và đoán chừng trong 25 năm nữa, ông vẫn ngồi khom người cùng khẩu súng ngắn, hạ gục kẻ xấu và làm thỏa mãn người xem trong từng đợt xuất hiện đáng sợ trên màn ảnh.

Năm 2012, Willis lại ghi điểm một cách đáng sợ và bạo lực với Looper. Nhân dịp A Good Day to Die Hard sắp ra rạp, Cinema Blend quyết định lập danh sách mười vai diễn đáng sợ nhất của “ông già gân” hói đầu này. Tin hay không tùy bạn, việc tổng hợp danh sách này chẳng dễ dàng đâu. Nhiều người cho rằng Willis thời trẻ và tràn đầy năng lượng diễn tốt hơn, trong khi những người khác có niềm tin kiểu chán ghét xã hội khó chịu thì khi về già là lúc ông cống hiến tốt nhất. Tác giả bài viết nhận thấy “lão già gân” này từ khi lọt lòng đã cầm dao đe dọa bác sĩ và từ đó đến nay không ngày nào không đáng sợ. Vì vậy, những gì bạn sắp đọc đây sẽ thể hiện một quãng thời gian khá dài.

Không dài dòng thêm nữa, đây là mười vai đáng sợ nhất của Willis…

Joe Simmons già trong Looper

Joe Simmons lớn tuổi đáng sợ vì ông vừa có dáng đe dọa vừa điên cuồng. Kế hoạch của ông là hạ sát ba đứa trẻ tay không tấc sắt, và sau khi xử đứa đầu tiên xong, ông chẳng buồn quay lại nhìn. Rõ là ông không nghĩ đó là khoảnh khắc tốt đẹp gì, nhưng ông vẫn sẵn lòng làm mọi thứ để đạt được mục đích và cứu vợ mình. Tình trạng bị thành công ám ảnh bất chấp mọi thứ cản đường khá đáng sợ, và nhờ đợt đọ súng của ông với Abe và đồng bọn, ta biết được Joe già cũng có khả năng chiến với những ai có vũ khí nữa.

Tác giả không biết ông đã giết bao nhiêu người sau khi bị kéo vào việc này, nhưng nói khó tính một chút thì cũng phải hàng tá. Ông dùng xác chúng để bảo vệ mình, tiếp tục tiến tới và xử bất cứ ai ngốc đến mức cản đường ông, để lại một dãy xác chết dài đến mức nhà điều tra phải tự hỏi có phải cả một đội quân vừa đi qua không. Không đâu. Chỉ Bruce Willis thôi.

Butch Coolidge trong Pulp Fiction

Tay đấm đang về già Butch Coolidge rõ không phải là nhân vật nhiều người thích thú ghi nhớ trong Pulp Fiction, nhưng thật sự hắn là một tên khốn đáng sợ. Không chỉ đoạt tiền từ tay sát thủ Marsellus Wallace để bắt đầu một trận đánh nhau mà hắn không có dự định gây ra, hắn còn tự đem thân mình để đánh cược số tiền thắng và “dần” đối thủ dữ dội đến mức giết luôn anh chàng tội nghiệp ấy. Thế rồi, hắn quay lại lấy chiếc đồng hồ khi hoàn toàn nhận thức được làm như vậy mình có thể chết. Từng yếu tố của từng chương hồi đó đều cần dũng khí thật sự, và dưới sự kiểm soát kỹ lưỡng của Willis, khán giả tin răm rắp.

Còn việc hắn ta đấm gục Gimp và giết Maynard bằng kiếm Nhật nữa. Thật lòng mà nói thì đó chỉ là phụ họa thêm thôi. Cho dù nếu yếu tố cuối đó không xảy ra, nhân vật này cũng tìm được đường đến danh sách xếp hạng ở đây vì những lý do đã nêu ở trên.

John McClane trong Die Hard

Yippee-Ki-Yay (câu cửa miệng của nhân vật McClane). Vị thám tử Mỹ-Ireland khéo léo và giận dữ của Willis lần đầu lên màn ảnh là trong Die Hard năm 1988, và hai thập kỷ đã qua từ ngày đó, ông đã có mặt trong bốn phim thành công, phần năm (A Good Day to Die Hard) sẽ được phát hành trong năm 2013. Ông liên tục thấy mình nằm trong nhóm dẫn đầu các danh sách “ngầu” của điện ảnh, và vẫn là một trong những nhân vật hành động được yêu thích trong lịch sử thể loại này. Là sự kết hợp của những nhận xét khôn khéo, lõi đời và sự tàn bạo hiệu quả, nhân vật này cực dễ xem, và hầu như luôn là nhân vật đầu tiên khán giả gắn với Willis.

Một trong những lý do McClane thành công như thế là vì ông ta không phải loại đàn ông người ta mong sẽ gặp xuôi chèo mát mái. Ông quá thất thường để trở thành một người chồng ổn định với Holly. Ông quá kiêu hãnh và kìm nén giận dữ quá nhiều. May thay, tất cả các phẩm chất làm ông thành một người đàn ông tệ bạc trong gia đình lại biến ông thành một cảnh sát không ai nên đụng chạm, và thật sự thì, đó là tất cả những gì khán giả quan tâm. Ai cũng có thể lập gia đình, nhưng ít người có thể “xử” khủng bố từng tên một và quẳng tên thủ lĩnh ra ngoài cửa sổ.

Korben Dallas trong The Fifth Element

Trong tất cả những bác tài taxi trong vũ trụ này, không chắc có ai trên trái đất sẵn sàng và có khả năng moi ruột các mối đe dọa ngoài hành tinh được như Korben Dallas của Willis. Từng là thiếu tá lính đặc công, ông hơi điên cuồng, nhưng biết cách dùng vũ khí và có đủ lòng dũng cảm cũng như sự ngốc nghếch cần thiết để đối đầu với một lực lượng mạnh hơn mình nhiều. Với nhiều người, sự kỳ quặc vô đối của The Fifth Element tự nó đã che mờ phần nào sự đáng sợ đã thành thương hiệu của Willis, nhưng với tác giả, đó là minh chứng cho việc ông có thể điều chỉnh sự đáng sợ của mình cho hợp với các thể loại phim.

Dallas cũng đáng được nhắc tới, không vì lý do nào khác ngoài việc ông bắn thẳng vào mặt một tên ngoài hành tinh giữa chừng cuộc điều đình. Đó không phải là thứ người ta hay làm, đặc biệt là khi đang bị các trợ thủ của nạn nhân đó vây kín xung quanh, nhưng rõ ràng trong phim này đã có hiệu quả.

The Jackal trong The Jackal

The Jackal không phải là phim hay nhất Willis từng đóng, nhưng tác giả vẫn thích ý tưởng chọn ông vào vai một cỗ máy giết người ác độc có thể nói nhiều ngôn ngữ và là bậc thầy giả trang. Sự hoạch định tỉ mẩn đó, cộng với các thứ vũ khí điên khùng, công nghệ cao ông dùng, khiến ông trở thành một lực lượng khá đáng gờm và là một đối thủ xứng tầm với một tên sát thủ khác và các thành viên cấp cao của FBI vì để ông một-chọi-một với bất cứ ai cũng là không công bằng.

Cũng khó mà hoàn toàn bỏ qua một phim cho phép Willis phá banh cánh tay của Jack Black bằng một vũ khí kẻ thù của ông đã làm trong một cảnh dạng như trongMost Dangerous Game, vừa chấp đối thủ vừa có một bao thuốc lá. Tác giả thật sự thích ngôi sao hành động này dùng đối thủ của mình như bia luyện tập. Có chút gì đó bạo tàn và thật phù hợp.

Trung úy Muldoon trong Planet Terror

Mọi thứ trong Planet Terror đều được cường điệu. Từ chiếc chân súng máy của Rose McGowan đến trung úy Muldoon đột biến của Bruce Willis, phim luôn thích làm quá, và trong khi vẫn còn tranh cãi việc đó với tư cách là một kỹ thuật làm phim có giá trị không, thì cách đó cũng đã thành công trong một lời tuyên bố lố lăng nhưng “ngầu” của Muldoon. Rõ là, ông đã hạ sát Osama Bin Laden. Khác với Zero Dark Thirty, câu chuyện này có Muldoon và cấp dưới rảo quanh biên giới Afghanistan khi vị trung úy này phát hiện kẻ địch, nhìn thẳng vào mắt người đó và nã “hai viên vào tim và một viên vào máy tính” của hắn.

Thêm câu chuyện phụ vớ vẩn đó vào góc nhìn điên khùng của phim, và thật chẳng có thứ gì trong phim này ngăn được Willis. Ông là một kẻ ghét xã hội được gắn huy chương đầy mình không có gì để mất và có đủ loại khí tàn ác chảy trong mạch máu. Chỉ tính trong danh sách này thôi, thì nhân vật này đã thuộc về nhóm tác giả không muốn gây sự chút nào.

Thám tử John Hartigan trong Sin City

Willis đã diễn nhiều vai trên màn ảnh rộng, nhưng chưa bao giờ vào một vai khó gần và vị tha như Thám tử Hartigan. Trong hai dịp khác nhau, ông đều đổi hoặc cố đổi mạng mình cho Nancy, và cũng trong hai dịp khác nhau, ông sẵn lòng khiến một Thượng nghị sĩ và các đồng sự trong lực lượng cảnh sát của ông “xì khói” để làm điều đúng đắn. Không có mấy thứ đáng sơ hơn việc đối đầu với một người không màng cái chết.

Roark Junior thật quá xui, một trong những thứ đáng sợ hơn là người chẳng thèm suy nghĩ lại mà bắn vào “bi” của ai đó để chứng minh lời mình. Không nói là Roark Junior không đáng bị như thế, nhưng thậm chí hầu hết các cảnh sát biến chất cũng không nghĩ đến việc xả súng vào hạ bộ người nào.

David Dunn trong Unbreakable

Có chút gì đó trong việc ban cho nhân vật của Willis sức mạnh siêu nhân không được công bằng cho lắm, nhưng đó chính xác là thứ nhân viên an ninh David Dunn có được trong Unbreakable. Ông sống sót qua tai nạn xe hơi, tai nạn xe lửa và giật tung cửa khỏi bản lề như người thường nhấc chân bàn nhỏ. Giá mà nàng Audrey không lấy đó làm điều đến thế, ông hẳn đã là một trong những tay chơi giỏi dài hơi đựng nhất trong lịch sử NFL, nhưng thực ra thì ông cũng là một dân phòng khá tốt.

Miễn ông tránh xa vùng có nước, không ai ngăn nổi ông, dù ông hơi có vấn đề một tí với việc nhân vật này không thực sự thích mâu thuẫn như các nhân vật khác trong danh sách, không thích gì hơn ngoài việc tẩn người ta đến chết. Dù vậy, đây vẫn là nhân vật người ta không muốn trừng mắt nhìn.

Trung úy A.K. Waters trong Tears Of The Sun

Quên bọn tội phạm đi. Đôi lúc chẳng có gì đáng sợ hơn một người quyết chí làm điều đúng vì những động cơ lớn hơn bản thân mình. Ở đầu phim Tears Of The Sun, vai trung úy A.K. Waters của Willis không thấy việc để toàn bộ những người tị nạn dưới bàn tay che chở của tiến sĩ Kendricks tự lo thân, nhưng sau khi chứng kiến một sự tàn sát sau cuộc thảm sát hàng loạt, mặc cảm tội lỗi và giận dữ bắt đầu thành hình trong ông đến độ ông quyết định phải làm gì đó. Với việc ông có một đội Navy SEAL (lực lượng đặc công có thể tác chiến đa năng của Mỹ) toàn quyền sai khiến, ông có khả năng đáp trả bất cứ thứ gì.

Thường thì Willis có kiểu tay súng/ dân phòng bừa bộn. Ông phá luật và hạ sát theo cách khác thường. Giờ trong phim này là quân nhân, ông đã có nề nếp kỷ luật hơn nhiều, rõ là một sự thay đổi tốt và có hiệu quả về lâu về dài.

Goodkat trong Lucky Number Slevin

Goodkat về căn bản có thể là một sát thủ có lương tri, nhưng hắn không mở rộng lòng cảm thông đến bất kỳ đứa trẻ ngây thơ vô tội nào vướng vào tình huống xấu. Ngoài Slevin, hắn không thực sự màng đến việc tha mạng, và hắn sẽ vui vẻ đặt mình vào hiểm cảnh để làm việc cho cả hai phe nếu điều đó có nghĩa là hắn có thể gia tăng số lượng thương vong về sau. Hơn nữa, xét đến việc hắn là người đã nuôi dưỡng Slevin, sự khát máu của hắn căn bản cũng là sản phẩm của việc nuôi dạy con tồi. Hắn lúc nào cũng có thể tự khuyên mình vượt qua điều đó và đi tiếp cuộc đời.

Ngoài ra, cần có loại điên cuồng đặc biệt nếu muốn hạ Lucy Liu trong vài phim. Dĩ nhiên cô không chết, nhưng bản thân ý tưởng này đã cho thấy Goodkat thờ ơ với mạng người thế nào. Hắn sẽ giết cả ngàn người nếu điều đó có nghĩa hắn có thể thoát thân không vướng víu gì.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi