Nước Mỹ trong thương khóc. Và trong lúc khóc thương, người dân Mỹ có
khuynh hướng đổ sang phía cẩn trọng cực đoan, với hy vọng không thêm vào
nỗi đau đã tràn ngập bản thân mình và những người xung quanh. Rúng động
của vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook, một trong những sự kiện
gây đau buồn nhất trong lịch sử nước Mỹ, ngành công nghiệp giải trí đang
làm hết sức mình để trở thành láng giềng tốt.
Nhưng làm sao chúng ta nói được sự khác nhau giữa một ứng phó trước thảm
kịch với những khởi đầu của một chuyển biến lớn hơn trong ngành công
nghiệp này?
Django Unchained, bộ phim bị coi là bạo lực nhất năm 2012
Trong những ngày kể từ khi xảy ra thảm kịch ở Newtown, Conn., Hollywood
đã gửi lời chia buồn, và thay đổi nhiều kế hoạch kinh phí lớn để tỏ lòng
kính trọng. Ba buổi tiệc ra mắt trong tuần này, kể cả phim hài gia đình
Parental Guidance và hai bom tấn bạo lực
Jack Reacher và
Django Unchained, đã bị hoãn hoặc hủy bỏ để hạn chế sự nhạy cảm. SyFy rút lại tập mới của
Haven vì tập này miêu tả bạo lực học đường còn ABC tạm thời loại bỏ một tập trong
Scandal vì có cảnh sát hại một gia đình và Fox chọn phát lại
American Dad và
Family Guy vào ngày 16/12 trong nỗ lực tránh “vô cảm tiềm ẩn”. Cả
Homeland lẫn
Dexter
đều cảnh báo người xem rằng những tập cuối mùa phim của các bộ phim này
có thể gây phiền não vì những sự kiện gần đây. Trailer của bộ phim mới
của Colin Farrell,
Dead Man Down, lập tức biến mất vào cái tuần mà phim này bắt đầu ra rạp. Ở một số nơi, trong đó có Connecticut, những bài hát thịnh hành như
Die Young của Ke$ha và
Pumped Up Kicks
của Foster the People (có những lời hát như “All the other kids with
the pumped up kicks/Better run, better run faster than my bullet” [tạm
dịch: "Mấy đứa con nít ăn mặc bảnh bao/Khôn hồn thì chạy đi/chạy nhanh
hơn viên đạn của ta]) cũng bị rút khỏi sóng phát thanh. Ngay cả Barry
Manilow cũng hủy buổi hòa nhạc của ông vào ngày 14/12 để bày tỏ tiếc
thương dành cho các nạn nhân. Không một địa hạt nào của ngành giải trí
không chịu tác động.
Không thể hiểu nổi nếu có ai, ở Hollywood
hay nơi nào khác, lại không phản ứng với sự thương cảm. Có nghĩa là sau
một sự kiện bi thảm, Tinseltown giảm bớt ánh đèn rực rỡ của nó, nhưng
đây là phản ứng với những phim và chương trình truyền hình bạo lực quá
rõ đã chiếu. Đây là lần thứ hai trong năm nay bạo lực trong ngành giải
trí trở thành vấn đề trong phản ứng với cú sốc đời thực, và xem ra không
nghi ngờ rằng ngành công nghiệp này sẽ có những cuộc thảo luận về thiên
hướng ca ngợi máu me. Suy cho cùng, Jamie Foxx — vai chính của
Django,
một trong những phim bạo lực nhất năm nay — đã bắt đầu tự vấn sau vụ xả
súng Sandy Hook. "Chúng ta không thể quay lưng lại và nói rằng bạo lực
trong phim ảnh hoặc bất cứ thứ gì chúng ta làm ra không có chút ảnh
hưởng gì," Foxx nói với đài BBC. "Có đấy."
Gangster Squad dời lịch phát hành sau thảm kịch ở Aurora
Nhưng cuộc thảo luận đã ồn ĩ từ mùa hè năm nay, rúng động của vụ xả súng trong buổi công chiếu
Dark Knight Rises
ở Aurora, Colorado, và Sandy Hook sẽ chỉ làm đậm thêm cuộc thảo luận
này. Đối với vụ Aurora, các buổi tiệc ra mắt và xuất hiện trước công
chúng của dàn diễn viên phim của Christopher Nolan đã bị hoãn vô thời
hạn, nhưng những gợn sóng đã đi xa hơn.
Gangster Squad của Ryan
Gosling đã được lên lịch phát hành ngày 7/9 ở Mỹ và bị dời sang tháng 1
cằn cỗi mặc dù một trong những cảnh đấu súng cuối cùng, thoạt đầu diễn
ra ở Nhà hát Trung Hoa của Grauman nổi tiếng ở Los Angeles, đã được làm
lại vì sự trùng hợp với bi kịch ngoài đời thật. Đó là một ví dụ nhỏ về
phản ứng của Hollywood với sự kiện Sandy Hook, mà có thể thông tin thêm
về thỏa ước xung quanh bạo lực trên màn ảnh trong tương lai.
Làn
sóng thay đổi cũng đang lan đến màn ảnh nhỏ. Cho đến giờ chúng ta chưa
phải thấy một dự án phim nào ra thông báo phải quay lại hoặc hủy bỏ,
nhưng lần này xem ra truyền hình lãnh nhiệt nhiều hơn. Các kênh truyền
hình cáp trải qua chuyện im hết các chương trình có tiềm năng vô ý,
trong đó có
Best Funeral Ever của TLC, vừa bị hoãn, và loạt chương trình thực tế
American Guns,
đã bị hủy trong tuần này, dù đại diện của Discovery khẳng định quyết
định này không liên quan đến thảm kịch hay là sự phản đối tràn ngập trên
trang Facebook cộng đồng của chương trình này. Đây là điều mà nhiều
người hâm mộ xem là hoàn toàn cần thiết từ quan điểm nhạy cảm, nhưng
việc cái ngành công nghiệp thường được tính điểm bằng khả năng phủ tin
toàn quốc với thông báo mới nhất về
American Idol lại có thể
làm phần việc của mình để tập trung và cuộc tranh luận về những vấn đề
như kiểm soát vũ khí và người bệnh tâm thần cũng rất quan trọng.
Cảnh trong phim World Trade Center
Tất nhiên, mặc dù suy nghĩ của hầu hết các nhà điều hành hãng phim và
đài truyền hình đặt yếu tố nhạy cảm lên trên hết thảy cho nhiều người
cảm giác ấm lòng và mơ hồ trong một thời kỳ ảm đạm vô vọng, một số người
tiêu dùng sản phẩm văn hóa đại chúng không mua. “Một số quyết định hoãn
có thể là quyết định kinh doanh… Họ quan tâm chúng tôi cảm thấy thế nào
vì họ muốn người ta đi xem [phim của họ] để họ kiếm tiền,” một người mê
xem phim tên Robert Kaplan, 24 tuổi, nói.
Và mặc dù chúng ta
muốn tin rằng tất cả quyết định được đưa ra trong vài tuần tới đây xuất
phát từ tấm lòng, có một yếu tố không tránh khỏi, và có phần mỉa mai,
của việc kiểm soát thiệt hại. Không có sự hớ hênh hay có vẻ thiếu nhạy
cảm nào không bị nhận ra, và các thế lực trong ngành giải trí thừa ý
thức về điều đó. Nhiều tuần sau thảm kịch ở Aurora, Justin Bieber chụp
ảnh trên phim trường của bộ phim
Feed the Dog của Selena Gomez,
cầm một khẩu súng và chĩa vào ông bố của cô bạn gái lúc đó của anh ta
cùng chụp với hai ngôi sao trẻ này. Bức ảnh lập tức làm dấy lên tranh
cãi. Không chỉ là quá sớm, mà sau một vụ việc kinh hoàng như vụ xả súng ở
Aurora, thật không thể tưởng tượng người nổi tiếng cỡ Bieber lại khinh
suất với súng ống một cách láo xược đến thế.
Người Mỹ vẫn đang
trong nỗi đau cùng cực. Chỉ mới vài ngày trước người dân Mỹ chứng kiến
tổng thống khóc trên kênh truyền hình quốc gia và suy nghĩ của ông về sự
kiện kinh hoàng ở Newtown. Có lẽ quá sớm để nói rằng tranh luận về kiểm
soát súng và tăng cường sự nhạy cảm về bạo lực có hiệu quả gì. Cứ chiếu
theo quá khứ thì khán giả sẽ lại trơ ra. Ví dụ,
Gangster Squad,
sau khi quay lại sẽ công chiếu một trailer đầy tiếng súng mà đã cắt cái
cảnh trong nhà hát. Hollywood tạm nghỉ, nhưng rồi khi chúng ta đã sẵn
sàng, cuộc chiến lại tiếp tục.
Tuy nhiên, phạm vi phản ứng của
ngành công nghiệp giải trí lần này — chạm đến mọi ngóc ngách của văn hóa
đại chúng và giải trí — là điều đáng lưu ý. Không phải vì mức độ các
thảm kịch quốc gia ở tầm sự kiện 11/9 mà chúng ta thấy sự quan tâm, chú
ý, thương cảm lên đến đỉnh điểm như vầy. Và trong sự chấn động của bi
kịch đó, trải nghiệm giải trí của chúng ta đã thay đổi — miêu tả sự sụp
đổ của hai tòa tháp bị cho là quá đau thương. Khán giả bám lấy những
cuộc phiêu lưu kỳ ảo của Harry Potter và Frodo, tìm kiếm những người
hùng không có thực trong
Spider-Man và thậm chí nhân
vật gián điệp khó hiểu XXX của Vin Diesel. Công chúng thậm chí không thể
chịu nổi miêu tả của nỗi kinh hoàng 11/9 cho đến tận năm 2006, khi cả
United 93 và
World Trade Center
ra mắt — và kể cả khi đó, người Mỹ vẫn la ó "quá sớm". Không phải đến
tận bây giờ, một thập kỷ đã trôi qua sau thảm kịch đó những tác phẩm như
Homeland và
Zero Dark Thirty có thể chạm đến đề tài nhạy cảm đó mà không tạo ra một sự náo động trong lòng những người tiêu dùng văn hóa đại chúng.
Như tờ
Washington Post đã chỉ ra, thảm kịch ở Newton là một
trong 12 vụ bắn người hàng loạt chết nhiều nhất lịch sử nước Mỹ — tất cả
12 vụ đều xảy ra từ năm 2007 — và nếu nó có thể làm thay đổi bộ mặt của
cuộc tranh luận về một trong những vấn đề bế tắc kéo dài của nước Mỹ
(thử ngó qua kết quả tìm kiếm trên Google để thấy chủ đế “kiểm soát
súng” tái xuất hiện nhiều thế nào), chắc chắn nó có khả năng làm thay
đổi cách chúng ta xem bạo lực trong giải trí.
Mặc dù nhạy cảm quá
khích xung quanh vấn đề bạo lực trên màn ảnh sẽ không kéo dài, chúng ta
đang thấy các hãng phim theo gương những phim gần nhất đã thay đổi
chiến dịch quảng cáo để đối phó với bạo lực trong đời thật – ngay tuần
này, Paramount quyết định cắt một cảnh bắn tỉa từ trailer của phim
Jack Reacher, y như
Gangster Squad loại cảnh trong nhà hát, bên cạnh việc hủy buổi chiếu ra mắt, như Warner Bros. đã làm với
The Dark Knight Rises.
Theo cách này, theo sự thay đổi này: giờ đây chúng ta có thỏa thuận về
ứng phó với thảm kịch, và chúng ta sẽ tìm xem những luật lệ này còn có
thể áp dụng vào đâu nữa không, và khi nào. Cho dù tiến tới, sự kiện
khinh hoàng này sẽ có nghĩa là giảm bớt bạo lực hư cấu, ấn định lại
lượng bạo lực được sử dụng trong quảng cáo, cảnh báo trước rõ ràng hơn
về nội dung có tính bạo lực, hoặc là những phản ứng phái sinh nào khác
mà bây giờ chưa thấy.
Gangster Squad sẽ quay lại với đầy ắp tiếng súng như thế này đây
Nhưng một điều không thể bác được là: chúng ta sẽ thấy sự thay đổi. Có
thể không xuất hiện ngay và bạn có thể chắc mẩm rằng nó sẽ không liên
quan đến việc loại hẳn tất cả vũ khí ra khỏi màn ảnh lớn và màn ảnh nhỏ.
Tuy nhiên, không thành phần nào trong xã hội Mỹ có thể thoát khỏi dấu
ấn của thảm kịch này. Vì điều đó, tất cả phải thay đổi, và vì thế mọi sự
đã thay đổi.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi