Nhân vật & Sự kiện

Lưu Tùng Nhân - nam diễn viên kỳ cựu suốt 40 năm

23/11/2012

Lưu Tùng Nhân bắt đầu nghiệp diễn ở Rediffusion Television (RTV) năm 1971, và gia nhập TVB năm 1976. Sự nghiệp của nam diễn viên 63 tuổi này trải dài bốn thập kỷ hưng thịnh.

Lưu Tùng Nhân trong vai Lục Tiểu Phụng (trái) và hiện nay

Thế hệ lớn tuổi hơn có thể còn nhớ Lưu Tùng Nhân trong vai Lục Tiểu Phụng từ phiên bản chuyển thể truyền hình bộ truyện kiếm hiệp cùng tên của nhà văn Cổ Long của TVB. Nhiều khán giả khác có thể nhớ Lưu Tùng Nhân trong phim Kinh hoa xuân mộng năm 1980, phim bộ truyền hình Hồng Kông đầu tiên quay ở Đại lục. Thế hệ trẻ hơn có khả năng sẽ nhớ Lưu Tùng Nhân trong Đại thời đại, Câu chuyện ngày xưa, Thiếu gia vùng Tây Quan, Nỗi khổ đàn ông… hoài niệm tràn ngập. Nhưng với Lưu Tùng Nhân, hoài niệm không bao giờ được viết trong trang sách cuộc đời anh.

“Phim ảnh luôn luôn là diễn xuất. Tôi không bao giờ hồi tưởng thành công, vào tôi không bao giờ quan tâm đến hình tượng của mình. Cuộc đời cũng giống như diễn xuất – cuối cùng, bạn phải từ bỏ điều gì đó để thành công và hoàn thiện,” Lưu Tùng Nhân nói.

Không bao giờ ở yên một nơi

Lưu Tùng Nhân nổi tiếng với nhiều phim bộ TVB, nhưng nam diễn viên này không hề thích bị giam giữ mãi dưới một chiếc ô. 12 năm đầu trong sự nghiệp, Lưu Tùng Nhân nhảy qua nhảy lại đóng phim cho RTV và TVB – anh gia nhập TVB năm 1976, quay lại RTV năm 1980, sang ATV và Đài Loan đóng phim trong mười năm kế tiếp, và rồi quay lại TVB năm 1991. Mấy năm sau anh lại rời TVB, và có mười năm đóng phim truyền hình ở Đại lục trước khi lại quay về TVB năm 2000.

TVB vẫn luôn là đài truyền hình lớn nhất Hồng Kông và là công ty giải trí quyền lực nhất. Đối với nhiều diễn viên, TVB là tổ ấm – một bến đỗ an toàn. Nhưng với Lưu Tùng Nhân, TVB chỉ là một người bạn và một đối tác làm ăn lâu năm.

Lưu Tùng Nhân (trái) trong một cảnh phim Kinh hoa xuân mộng

“Tôi khởi nghiệp ở RTV. Ngoài diễn xuất, tôi còn học viết kịch bản và đạo diễn từ Lý Triệu Hùng. Đó là khoảng những năm 1970. Học hỏi mọi thứ. Vài năm sau tôi ký hợp đồng với TVB vì tôi trở nên đã quá thân thiết với RTV. Tôi muốn nhiều thách thức hơn. Tôi muốn thấy liệu mình có thể thành công ở một môi trường hoàn toàn xa lạ không. Mọi người ở TVB đã sốc với việc tôi xử lý kịch bản và góc quay quá giỏi. Thực ra, lúc đó, tôi đã có đủ kiến thức để làm đạo diễn rồi.”

Mặc dù Lưu Tùng Nhân tương đối thành đạt trong mấy năm đầu tiên ở RTV, chính phim Lục Tiểu PhụngKinh hoa xuân mộng của TVB đã đưa Lưu Tùng Nhân trở thành cái tên được nhà nhà nhắc đến.

“Sau đó, Lý Triệu Hùng muốn tôi trở về RTV. Ông là người thầy mà tôi kính trọng nhất, tôi không thể từ chối ông. Tôi phải quay về. TVB chào tôi hợp đồng rất tốt, nhưng tôi bảo rằng tiền bạc không phải là vấn đề. Tôi phải trở lại vì tôi có cảm tình sâu sắc với nhà đài và sư phụ của tôi. Sau này Đỗ Kỳ Phong bảo tôi, ‘Nếu anh ở với TVB thì giờ anh đã sở hữu nhiều nhà cửa rồi!’ Cũng có thể đúng, nhưng vài căn nhà đâu thể tương đương với tình cảm giữa người với người. Tôi không hối hận về quyết định của mình.”

Những vai diễn ưa thích

Lục Tiểu Phụng của Lưu Tùng Nhân vẫn là kinh điển trong lòng mọi người, và mặc dù Lưu Tùng Nhân rất thích diễn vai này, Lục Tiểu Phụng chưa hề là nhân vật ưa thích của anh. “Ai cũng thích tôi với vai Lục Tiểu Phụng, nhưng đây không phải là nhân vật ưa thích của anh. Cho dù vai diễn này thành công đến thế nào, sau khi đóng xong phim đó, tôi đã quên. Vai diễn không thể nào quên nhất của tôi là người đàn ông bất hạnh trong phim Bước thăng trầm. Tôi cũng rất thích nhân vật của mình trong phim Nỗi khổ đàn ông. Tôi đã chờ đợi hơn 30 năm để có cơ hội nói với khán giả rằng Lưu Tùng Nhân cũng rất hài hước! Thực ra, vai diễn của tôi trong Nỗi khổ đàn ông ban đầu không dự định là một nhân vật quá vụng về và khôi hài như vậy, nhưng tôi đã bổ sung những yếu tố đó, và [đạo diễn] không thể cản tôi được.”

Lưu Tùng Nhân (phải) trong phim Thiếu gia vùng Tây Quan

Lưu Tùng Nhân hiện đang có mặt trong phim TVB, Danh viên vọng tộc, một phim cổ trang xoay quanh một gia đình có thế lực Trung Quốc những năm 1930. Lưu Tùng Nhân tiết lộ rằng trong quá trình quay phim, các thành viên gia tộc họ Chung đã hình thành một nhóm “chat” trên điện thoại để dễ bề liên lạc.

“Bộ phim này không có ai phải chết, cũng không có tranh giành quyền thừa kế. Đây là một phim về cuộc đời và quan hệ con người. Điều mà bộ phim này đòi hỏi là diễn xuất giỏi.”

Lưu Tùng Nhân đề nghị dàn diễn viên giữ liên lạc quan nhóm “chat” trên điện thoại. Dàn diễn viên của bộ phim đã trở nên thân thiết, và đến tận ngày nay, không ai trong gia tộc họ Chung rời nhóm “chat”.

“Mọi lần, trước khi bước vào phim trường, chúng tôi lập nhóm cùng nhau đọc kịch bản. Đúng, chính tôi nhất quyết lập nhóm đọc kịch bản. Đây là một kỹ thuật mà các tiền bối đã dạy tôi. Diễn viên thế hệ bây giờ hầu như không có cả thời gian để ngủ! Kỳ vọng họ nhớ hết kịch bản của ngày hôm sau là nực cười. Tôi hiểu tại sao nhiều người phản đối việc đọc kịch bản nhóm, vì tốn rất nhiều thời gian, nhưng một khi thử làm vậy rồi họ đều nhận thấy đọc kịch bản nhóm thực sự có lợi hơn là có hại.

“Nhờ vậy mà dàn diễn viên gia tộc họ Chung phát triển được cảm xúc tình cảm gia đình tuyệt như vậy. Tất cả chúng tôi đều rất thân nhau. Tôi làm việc cho TVB đã hơn 30 năm, và tôi chưa từng ở trong một môi trường sáng tạo nào dữ dội đến như thế. Trong cơn khủng hoảng hiện nay, chúng ta phải cùng nhau làm việc.”

Lưu Tùng Nhân (phải) trong Nỗi khổ đàn ông

Thủ lĩnh tinh thần

Trong quá trình làm phim Danh viên vọng tộc, TVB bị thất thoát nhân tài, và nhiều biên kịch giỏi đã rời bỏ công ty. Không ai hiểu rõ lịch sử của Hồng Kông thập niên 1930 như Lưu Tùng Nhân, thế nên nam diễn viên này phải bắt tay vào việc hiệu chỉnh kịch bản.

“Tôi là thủ lĩnh tinh thần của họ ư? Có thể nói vậy. Thứ nhất, tôi nhiều kinh nghiệm nhất. Thứ hai, xem ra mọi người tin cậy tôi nhất. Ở tuổi này, tôi không nên diễn cho mình. Tôi nên dạy bảo những người trẻ hơn. TVB giờ đây như thế – nếu bạn có can đảm yêu cầu, tôi sẽ dạy bạn. Nếu không, thì tôi không việc gì dạy dỗ bạn. Có người chỉ muốn trở nên nổi tiếng, vậy họ đòi học để làm gì chứ?

“Tôi rất vị tha với người trẻ. Vì họ là người mới vào nghề, họ khiêm tốn hơn, nên họ dốc lòng học hỏi. Những người rắc rối nhất là những người đã diễn xuất được vài năm, nghĩ rằng mình đã tuyệt đỉnh, và diễn để lừa gạt người khác. Những người này thậm chí không để tâm vào việc diễn xuất. Tôi không đánh giá cao họ.”

Giống gia tộc họ Chung trong Danh viên vọng tộc, Lưu Tùng Nhân sinh ra trong một đại gia đình. Bố Lưu Tùng Nhân có rất nhiều vợ, và Lưu Tùng Nhân là con trai của người vợ thứ năm.

Gia tộc họ Chung trong Danh viên vọng tộc (Lưu Tùng Nhân thứ ba từ phải sang, ngồi)

“Tôi là con cưng của ông. Một lần, bố quên cho chúng tôi tiền tiêu vặt, thế là cả nhà đẩy tôi ra hỏi xin ông. Tôi sợ muốn chết, run bần bật từ đầu đến chân, nhưng bố tôi nói, ‘Đúng là bố mắc nợ các con!’ và cho chúng tôi tiền. Tôi rất thân thiết với mẹ. Khi bố bắt nạt mẹ tôi, tôi là đứa đứng ra bảo vệ bà. Giống hệt như trong phim Danh viên vọng tộc vậy!”

Mẹ của Lưu Tùng Nhân nay đã 91 tuổi. Mặc dù sức khỏe của bà đã suy giảm nhiều, ngày nào Lưu Tùng Nhân cũng dành thời gian đưa bà đi dạo. Và anh không bao giờ quên việc này dù chỉ một ngày.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Popular Asians


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi