Nhân vật & Sự kiện

Alita đang mở đường cho Avatar các phần tiếp theo của James Cameron như thế nào

18/02/2019

Ánh mắt sắt đá của nữ chiến binh Na’vi Neytiri chào đón du khách ở lối vào một số thế giới kỳ diệu và kỳ ảo nhất Hollywood. Sừng sững ở một góc của nhà chứa máy bay, một một xenomorph của Aliens đe dọa, đóng băng tại chỗ. Trên lầu đặt viên kim cương Trái tim Đại dương, thách khách qua đường dám bỏ đi.

Không, bạn không còn ở Kansas nữa. Bạn ở Lightstorm Entertainment, trụ sở đóg tại Manhattan Beach thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng mặt trời của các nhà làm bộ phim đoạt giải Oscar Avatar James Cameron và Jon Landau.

Nhà sản xuất Avatar Alita: Battle Angel Jon Landau bên mô hình ý tưởng của Alita trong Lightstorm Entertainment tại Manhattan Beach Studios

Bỏ qua một trường thu âm lớn là đến chỗ các nhóm hiệu ứng hình ảnh ghép các cảnh tuyệt mật từ Pandora cho Avatar 2. Nghệ sĩ VFX từng đoạt giải Oscar Richard Baneham chắp vá bằng một “camera ảo”, xây dựng các cảnh quay không thể bằng cách gửi qua gửi lại dữ liệu tới các kỹ thuật viên ngồi tại bộ tham mưu gồm những máy tính giống như của NASA.

Phòng bên trong một bể dựng tùy chỉnh chứa gần 2 mét khối nước, những người điều khiển máy quay mang chân vịt trên bè nổi, sẵn sàng quay một cảnh đóng thế dưới nước cho phim đầu tiên trong bốn phần Avatar tiếp theo được lên lịch ra rạp vào năm 2020.

Cách đây vài năm, đạo diễn của Sin City Robert Rodriguez đã có một khóa học cấp tốc về công nghệ 3D đột phá mà anh cần để đưa thế giới hậu tận thế thế kỷ 26 của Iron City vào cuộc sống trong sử thi khoa học giả tưởng PG-13 Alita: Battle Angel, đang chiếu rộng rãi ở Việt Nam với tựa Alita: Thiên thần chiến binh, và do Cameron và Laeta Kalogridis chuyển thể từ loạt manga Gunnm của Yukito Kishiro.

Biên kịch-nhà sản xuất James Cameron (trái) đã phát triển Alita: Battle Angel nhiều năm trước khi mời Robert Rodriguez làm đạo diễn, ảnh chụp tại buổi ra mắt phim ở Mỹ với ngôi sao Rosa Salazar và nhà sản xuất Jon Landau

Và tại đây, vào một ngày cuối tuần yên tĩnh trước khi ra mắt Alita ở Bắc Mỹ, nhà sản xuất Avatar Landau dẫn một tour du lịch riêng qua khuôn viên tân tiến chiếm một đoạn khiêm tốn trong Manhattan Beach Studios — một căn cứ gần gũi hơn so với Hughes Aircraft, nơi Avatar đầu tiên được quay một phần cách đây 12 năm.

Landau, giám đốc tác nghiệp của Lightstorm, bước xuống hành lang có hàng dãy những bức chân dung của phi hành đoàn Avatar đến “nhà bảo tàng”, nơi lưu giữ những đồ tạo tác quý giá từ các bộ phim siêu bom tấn của công ty.

Bên trong, nữ hoàng Alien đối mặt với bộ nạp năng lượng của Ellen Ripley trong khi khuôn mặt của Sigourney Weaver nhô lên từ một dàn tượng bán thân người Na’vi màu xanh trong tạo hình nhân vật của cô trong Avatar, Tiến sĩ Grace Augustine. Bên kia phòng là máy bay phản lực trong True Lies, các mô hình chi tiết phức tạp của RMS Titanic cả trước và sau khi va chạm với tảng băng trôi, và bản sao chiếc ô tô Renault Town năm 1912 mà, cho đến ngày nay, kính hậu của nó vẫn mang dấu tay say đắm tưởng niệm mối tình có số phận bi thảm của Rose và Jack.

Từ phải qua: Rosa Salazar trong bộ đồ bắt-diễn xuất, Keean Johnson và đạo diễn Robert Rodriguez trên trường quay

Có lẽ như Marie Kondo nói, từng món một dường như khơi dậy niềm vui ở Landau.

Sự bổ sung mới nhất cho bảo tàng này và gia đình Lightstorm cũng là cầu nối quan trọng giữa quá khứ và tương lai của công ty: một mô hình Alita to bằng người thật, cô nàng người máy được thể hiện dưới lớp kỹ thuật số hiệu ứng bắt chuyển động diễn xuất của Rosa Salazar, thức dậy với một cơ thể mới và không có ký ức về kiếp trước trong cuộc phiêu lưu tương lai, Alita: Battle Angel.

Cameron và Landau đã cố gắng tạo ra Alita trong gần hai thập kỷ trước khi đưa Rodriguez lên làm đạo diễn. “Mọi người bảo tôi, ‘Ông có vui vì đã chờ đợi công nghệ này lâu vậy không?’” Landau nói. “Và tôi nói, ‘Không — tôi rất vui vì chúng tôi đã chờ đợi lâu như vậy, vì chúng tôi đã tìm thấy Rosa.’”

Diễn xuất sinh động của Salazar là trái tim của Alita. Nhưng bộ phim có nhãn giá nặng đô được đưa tin là chốt 170 triệu USD. Mặc dù diễn xuất của Salazar và hiệu ứng của Alita đã giành được nhiều lời khen ngợi, nhưng giới phê bình phản ứng trái chiều, và dự đoán doanh thu mở màn khiêm tốn cho thấy có thể Alita sẽ có một trận chiến phòng vé đáng gờm.

Alita, cô nàng người máy được thể hiện dưới lớp kỹ thuật số hiệu ứng bắt chuyển động diễn xuất của Rosa Salazar, thức dậy với một cơ thể mới và không có ký ức về kiếp trước

Vài ngày sau, Landau nói rằng bàn luận về phòng vé không làm ông phiền lòng. “Phim nào cũng có chỗ của nó. Bạn đâu ngồi đó và nghĩ rằng mọi phim sẽ là Avengers, nhưng vậy không có nghĩa bạn không đi làm phim.”

Ông nói, vấn đề quan trọng là những người hâm mộ xem các suất chiếu sớm mà bộ phim đã kết nối mạnh mẽ. Và ông rất lạc quan về thành tích quốc tế, Alita đã mở màn “đầy hứa hẹn” với 32 triệu đôla tại 11 thị trường và vẫn chưa đến Trung Quốc.

“Chúng ta đang ở trong một ngành công nghiệp toàn cầu. Chúng tôi đã nhận ra điều đó kể từ phim Titanic trở đi,” Landau nói, chuẩn bị đưa Alita làm một tour quảng bá quốc tế với các điểm dừng ở Nhật Bản và Trung Quốc nơi khán giả quen thuộc hơn với tư liệu nguồn. “Không thể làm phim chỉ dành cho Bắc Mỹ hoặc chỉ dành cho phòng vé trong nước. Bạn phải làm phim cho khán giả toàn cầu.”

Về nhiều mặt, tất cả các con đường ở Lightstorm — nơi thậm chí trang trí rạp chiếu trong nhà hiện đại lấy cảm hứng từ Avatar — đều dẫn về Pandora, và về những bài học và tương lai chuỗi phim trung tâm này của Lightstorm.

Alita (Salazar) vào chế độ chiến binh trong một cảnh phim

Avatar là bộ phim đầu tiên, trong tâm trí tôi, đã áp dụng công nghệ bắt chuyển động và thêm vào cái luôn bị thiếu — bắt cảm xúc,” Landau nhấn mạnh, ngồi trong văn phòng của mình tại Lightstorm. “Và đó là lý do tại sao bây giờ chúng tôi gọi là bắt diễn xuất. Bởi vì chúng tôi muốn cảm xúc của ai đó, chứ không chỉ là chuyển động.”

Dựng gần ông nhất là một tác phẩm, dành cho Bảo tàng Viện Hàn lâm Điện ảnh, thể hiện những khoảnh khắc khó khăn mà ông nỗ lực nắm bắt: bức tượng Zoe Saldana trong vai Neytiri mặc bộ đồ bắt-diễn xuất của cô trong Avatar.

Cameron ban đầu đồng sáng lập Lightstorm với Lawrence Kasanoff cách đây gần 30 năm, biến nó thành ngôi nhà cho các bộ phim bom tấn của ông bao gồm Terminator 2: Judgement năm 1991 và True Lies năm 1994. Khi Landau gia nhập công ty, ông cùng với Cameron ghi được những thành công đình đám nhất đến nay, bên cạnh lấy được các giải thưởng Viện Hàn lâm: Avatar phá tan kỷ lục (năm 2009, 2,8 tỉ đôla) và Titanic (năm 1997, 2,2 tỉ đôla) vẫn lần lượt là các phim có doanh thu toàn cầu cao nhất và cao nhì mọi thời đại.

Diễn xuất của Salazar và hiệu ứng của Alita đã giành được nhiều lời khen ngợi

Cuối cùng, Cameron tập trung vào việc chỉ đạo cả bốn phần tiếp theo của Avatar và trao lại dây cương Alita, cùng với 600 trang ghi chú và tiếp cận các nghệ sĩ và kỹ thuật viên ổn định của ông, cho Rodriguez, vị đạo diễn phim thể loại xuất thân từ phim độc lập nổi tiếng về quay phim, cắt và làm nhạc nền phim từ Troupetaker Studios có trụ sở tại Austin, Texas, của anh.

Không có Cameron ở vị trí đạo diễn, kinh phí phải giảm xuống, Rodriguez nói, anh đã quay bộ phim trong 57 ngày kết hợp bắt-diễn xuất và quay người đóng trên trường quay được dựng cho Iron City mở rộng. “Thậm chí ông ấy còn bảo, ‘Phải tay tôi thì bộ phim này sẽ có giá gấp đôi!’” Rodriguez cười lớn nói.

Đâu hại gì khi việc chờ đợi thêm trong quá trình phát triển Alita đã cho phép công nghệ bắt diễn xuất tinh vi hơn tiến hóa. Kết quả là hiệu ứng hình ảnh bắt mắt của Weta Digital kết hợp hoàn hảo giữa diễn xuất năng động của Salazar với thiết kế nhân vật đi thẳng ra từ manga của Kishiro.

Thay vì giàn ray chạy một máy quay được sử dụng cho Avatar đầu tiên, Alita sử dụng hai camera, thiết lập độ phân. “Nếu Jim làm phim này hồi năm 2005,” Rodriguez nói, “đó sẽ là một bộ phim rất khác.”

Hiệu ứng hình ảnh bắt mắt của Weta Digital kết hợp hoàn hảo giữa diễn xuất năng động của Salazar với thiết kế nhân vật đi thẳng ra từ manga của Kishiro

Giàn hai-camera cho Alita giờ đang được sử dụng để bắt diễn xuất trong các phần tiếp theo của Avatar, biến Alita thành một phần quan trọng của dàn phim thử nghiệm đẩy hiệu ứng đặc biệt của trường thiên Avatar tiến tới.

“Điều tuyệt vời không chỉ là được làm việc với Jim, mà tôi còn giúp đóng góp vào thành công của Avatar,” Rodriguez nói. “Thật tuyệt khi được là một phần của điều đó — tôi được thừa hưởng công nghệ từ Avatar, và sau đó họ thừa hưởng công nghệ từ chúng tôi.” Landau nói thêm: “Tôi chưa bao giờ lo là không thể. Một khi chúng tôi đã làm Avatar, chúng tôi biết chúng tôi có thể làm Alita.”

Hiện tại Avatar 2, Avatar 3 và các phần của Avatar 4 đã hoàn tất “bắt diễn xuất chính”, với việc quay người đóng sẽ diễn ra ở New Zealand mùa xuân này.

Mặc dù Alita (còn có sự tham gia của Christoph Waltz, Jennifer Connelly, Mahershala Ali và Keean Johnson) để ngỏ cho các phần tiếp theo trong tương lai, Landau khẳng định Lightstorm không tích cực lên kế hoạch cho nhiều phần — ít nhất là chưa.

Christoph Waltz và Rosa Salazar trong một cảnh phim

Ngày xưa những người hoài nghi nghĩ rằng người ngoài hành tinh màu xanh sẽ không kết nối với khán giả, đừng nói kiếm được hàng tỉ đôla. Vào thời điểm Avatar 2 ra rạp là đã 11 năm trôi qua kể từ bộ phim đầu tiên. Ai cần phải đưa ra quyết định vội vàng chứ?

“Chúng tôi muốn khán giả cho chúng tôi biết họ muốn có phần tiếp theo không,” Landau nói. “Chúng tôi có một món hời, rằng Yukito Kishiro đã tạo ra một thế giới mênh mông, trong đó nhân vật của Alita phát triển thông qua những câu chuyện mà ông gửi cô vào. Nếu khán giả muốn có phần tiếp theo, chúng tôi biết những nơi chúng tôi có thể đến.”

“Chúng tôi không tạo ra Avatar để làm phần tiếp theo,” ông nói thêm. “Chúng tôi làm Avatar để tạo ra Avatar, và tôi nghĩ bạn phải xem xét mọi bộ phim theo cách đó. Nếu khán giả nói, ‘Chúng tôi muốn quay trở lại thế giới đó,’ và ‘Chúng tôi muốn quay lại với nhân vật đó’, thì chúng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó mới quan trọng hơn.”

Khu rừng phát quang sinh học trở nên sống động khi màn đêm buông xuống trên Pandora — Thế giới Avatar, bên trong công viên giải trí Animal Kingdom của Disney, ở Orlando, Florida

Và ông lạc quan về thương vụ Disney-Fox sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai bên mà Lightstorm đã vun đắp chặt chẽ nhất: đã làm phim của họ với 20th Century Fox, hãng này phát hành Alita như một trong những phát hành cuối cùng tiền-sáp nhập, và hợp tác với Disney trên công viên chủ đề “Pandora — Thế giới Avatar” năm 2017.

“Chúng tôi rất tiếc về quyết định bán công ty vì đó từng là nhà của chúng tôi,” Landau nói. “Nhưng nếu nó được bán, chúng tôi không thể nghĩ ra đối tác nào tốt hơn để bán nó.”

Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times