Nhân vật & Sự kiện

Người đến từ phim Hàn

17/03/2014

"Ngày đầu tiên có tuyết rơi sẽ là thời điểm tốt nhất để ăn gà rán và uống bia." Nếu bạn là một 'fan' của phim bộ truyền hình Hàn Quốc, lời thoại này chắc hẳn không đến nỗi không quen thuộc đối với bạn. Lời thoại đó là từ bộ phim You Who Came From the Stars, một phim bộ truyền hình Hàn Quốc mới đây đã trở nên cực kỳ nổi tiếng ở Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á khác.

Kim Soo Hyun (trái) và Lee Min Ho, hai ngôi sao đang khiến Làn sóng Hàn dậy sóng ở Trung Quốc hiện nay

Là láng giềng của Trung Quốc, nhiều phim bộ truyền hình Hàn Quốc trở nên rất phổ biến với khán giả Trung Quốc. Sau khi Endless Love (2000) và Dae Jang Geum (2003) kích lên làn sóng yêu thích phim Hàn cách đây một thập kỷ, hai tác phẩm mới đến từ đài truyền hình SBS của Hàn Quốc The HeirsYou Who Came From the Stars đã làm dậy lên đợt sóng kế tiếp.

Thời thượng mốt Hàn

Nếu bạn gõ những từ khóa liên quan đến hai bộ phim Hàn nói trên lên trang mạng mua sắm hàng đầu ở Trung Quốc là taobao.com, bạn sẽ thấy tầng tầng lớp lớp những trang không chính thức trưng bày hàng hóa từ quần áo, túi xách, phụ kiện đến mỹ phẩm.

Sau khi The Heirs được phát sóng hồi cuối năm 2013, nam diễn viên chính 26 tuổi Lee Min Ho không chỉ có số lượng người hâm mộ to lớn mà còn trở thành sự bảo chứng thương mại cho taobao.com. Sự xuất hiện của Lee Min Ho trên đài truyền hình CCTV trong chương trình Spring Festival Gala năm nay cũng thể hiện sự quảng bá mạnh tay của CCTV cho sự kiện này.

Lee Min Ho hát trong Spring Festival Gala trên đài CCTV

Vì phim bộ lớn kế tiếp The Heirs, You Who Came From the Stars đã tạo ra sức tác động còn lớn hơn.

Thú ăn vặt kết hợp nói ở đầu bài này thường xuyên được nữ diễn viên chính Jun Ji Hyun nhắc đến, gà rán và bia, đã trở thành món ưa thích mới của 'fan' ở Trung Quốc bất chấp nỗi lo sợ ngày càng tăng về dịch cúm H7N9. Theo chinanews.com đưa tin, một nhà hàng chuỗi Nhật Bản ở Dư Hàng, tỉnh Chiết Giang đã bán hàng ngàn suất ăn kết hợp này trong ngày Valentine 14/2.

Sự nổi tiếng của You Who Came From the Stars là không có giới hạn đối với người bình thường, mà cả những người chuyên nghiệp lẫn ngôi sao cũng trở thành 'fan'. Nữ diễn viên nổi tiếng của Đại lục Triệu Vy đăng lên trang cá nhân của cô trên Sina Weibo rằng bộ phim này "rất hay" và cô khen ngợi việc phim truyền hình đạt đến chuẩn mực như thế.

Vu Chính, một biên kịch truyền hình Trung Quốc, cũng thể hiện sự yêu mến dành cho The Stars. "Sau khi xem 12 tập, tôi cứ nghĩ kịch bản này thật tuyệt vời. Nó đơn giản nhưng có sự căng thẳng. Một kết hợp tuyệt hay nội cảnh và ngoại cảnh." Anh nói rằng The Stars đáng được nghiên cứu.

Phim bộ truyền hình 3.0

Dàn trai xinh gái đẹp của The Heirs

Hàn Quốc sản xuất phim bộ truyền hình lúc nào cũng tự hào rằng những phim đó là một tập hợp trai xinh gái đẹp. Những nam diễn viên như Lee Min Ho, Kim Woo Bin và Choi Jin Hyuk từ The Heirs đều xuất thân là người mẫu và vì thế có ngoại hình xuất sắc bắt mắt khán giả.

Người mẫu chuyển sang làm diễn viên Jun Ji Hyun còn được rộng rãi chấp nhận là một ngôi sao nữ hạng A ở Hàn Quốc. Như một số kênh truyền thông ở Trung Quốc đã nhận xét, khi thể hiện vai diễn nữ diễn viên này dễ dàng chuyển đổi từ một ngôi sao như nữ thần thành một phụ nữ kỳ quặc.

Nhưng phim truyền hình Hàn Quốc từng trải qua một thời kỳ trầm lắng chừng một thập niên qua, bị chìm khuất ở Trung Quốc trước các phim truyền hình Anh - Mỹ.

Bị chỉ trích vì cốt chuyện cũ kỹ, chậm chạp, một số khán giả cảm thấy những phim truyền hình này lặp lại chính mình trong hầu như mọi câu chuyện: tai nạn xe làm mất trí nhớ, bệnh nan y như ung thư, tình chị em.

Diễn xuất của Jun Ji Hyun (phải) trong phim You Who Came From the Stars

Những phim gần đây, mà The HeirsThe Stars là đại diện, đã cho thấy một sự thay đổi trong đề tài và phương pháp kể chuyện.

The Heirs, câu chuyện về tình yêu và tranh giành quyền lực trong tầng lớp thượng lưu, cho thấy sự thật khắc nghiệt rằng nếu ai muốn đội vương miện thì cũng phải chịu đựng sức nặng của nó.

Trong khi đó, The Stars, về một người ngoài hành tinh bí mật sống trên trái đất đã 400 năm, thắng lớn vì có hai tuyến truyện, một tuyến lãng mạn và một vụ án giết người, phát triển song song. Điều này tạo ra một sự cân bằng hoàn hảo giữa yếu tố giải trí và yếu tố căng thẳng.

Đạo diễn chương trình truyền hình tạp kỹ Pang Bo nói với tờ Global Times rằng do thói quen nghề nghiệp mà cô chú ý rất nhiều đến yếu tố kỹ thuật của The Stars. Cô cảm thấy The Stars được làm tinh tế hơn xa nhiều phim truyền hình Trung Quốc.

Tình yêu (ảnh trên) và tranh giành quyền lực trong giới thượng lưu là chủ đề chính của The Heir

"Tôi đã xem một vài tập đặc biệt về quá trình phía sau màn ảnh, và nhận ra rằng hiệu ứng đặc biệt cho một số cảnh nhất định, dù chỉ 5 đến 10 giây, lại sử dụng đến 60 khuôn hình khác nhau. Để so sánh, hiệu ứng đồ họa vi tính là rất dữ dội," cô nói.

Thủ pháp khác biệt

Mặc dù phim truyền hình Hàn lấy nước mắt khán giả từng giữ vai trò áp đảo trong số những phim truyền hình nước ngoài phát sóng ở Trung Quốc Đại lục, thị trường truyền hình ngày nay đã trở nên phân hóa hơn.

"Phim Hàn khắc họa cuộc sống hàng ngày, phim Nhật có hình ảnh đẹp và lời thoại rất có tính văn học, phim Mỹ thu hút khán giả bằng tiết tấu nhanh và sự căng thẳng, còn phim truyền hình Anh có nét văn hóa địa phương mạnh mẽ," Zhuang Yu, một biên kịch phim truyền hình Trung Quốc phân tích.

Cô còn chỉ ra thêm rằng những phim truyền hình Trung Quốc hiện nay khó lòng đạt đến chuẩn cao như vậy, trên diện rộng, do mức phát triển hiện tại ở Trung Quốc.

Tầm nhìn của người ta sẽ bị giới hạn khi đứng ở nền tảng thấp, Zhuang nói, dùng bộ phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc năm 1991 Stories from the Editorial Board làm ví dụ, trong đó có cảnh người Trung Quốc không thể hiểu được máy rửa bát đĩa ở Mỹ.

Yếu tố căng thẳng và yếu tố giải trí được cân bằng trong You Who Came From the Stars

Thiếu vốn đầu tư cũng là một lý do quan trọng khiến nhiều phim truyền hình Trung Quốc "kém phẩm cấp".

Theo tin từ cổng thông tin kinh tế ce.cn, lương diễn viên chiếm khoảng 40-50% kinh phí một phim truyền hình Hàn, nhưng ở Trung Quốc tỷ lệ này có thể lên tới 70%. Kết quả là, chỉ còn lại chút ít tiền cho việc sản xuất.

Zhuang đồng ý, nhưng cho rằng khó mà tranh cãi với hệ thống này. "Tên tuổi ngôi sao là điều giúp bán được," cô nói.

"Còn có những hạn chế của chính phủ nữa," Zhuang cho biết thêm.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi