Nhân vật & Sự kiện

Arnold Schwarzenegger vẫn còn cách xa 'chốt chặn cuối cùng'

21/02/2013

Sau tám năm vắng bóng, ngôi sao trở lại màn ảnh rộng với The Last Stand (phát hành ở Việt Nam với tựa Chốt chặn cuối cùng), già hơn nhưng vẫn sẵn sàng hành động.

Arnold Schwarzenegger [Ảnh: Dan MacMedan, USA TODAY]

Nhiệm vụ đầu tiên của Arnold Schwarzenegger trên phim trường The Last Stand ở New Mexico hồi mùa thu năm 2011 là ngồi bàn bạc thẳng thắn với nhóm phụ trách kỹ xảo. Ông muốn đảm bảo rằng lần trở lại với phim hành động này của mình, từng pha ông đóng đều đạt – vì ở tuổi 64, ông không thể có nguồn thể lực vô hạn.

“Tôi nói, ‘Chúng ta thỏa thuận thế này nhé mọi người,’” ông cho biết, “khi Carl Lewis thực hiện cú nhảy xa đoạt huy chương vàng, tôi đã có mặt ở đó. Sau đó không có anh chàng quay phim nào đó đi theo đòi anh ấy nhảy lại vì anh ta chưa quay được cảnh đó. Giờ chúng ta cũng thế. Không có thời gian cho việc đó.”

Thật vậy, cựu vận động viên thể hình bắt đầu sự nghiệp diễn xuất hơn 40 năm trước, người biến Kẻ hủy diệt thành một hình tượng không thể phá vỡ vào thập niên 80-90, đang nhượng bộ tuổi già. Đặc biệt là sau tám năm né tránh Hollywood lại dẫn đường cho ông đến dinh thự của thống đốc bang California hai nhiệm kỳ.

Nhưng, cũng giống nhân vật của ông trong The Last Stand, ngài cảnh sảnh trưởng ở một thị trấn nhỏ lãnh đạo một nhóm đại biểu khôi hài chống lại một phi vụ buôn ma túy. Schwarzenegger xuất hiện một cách cuốn hút trong vai chính đầu tiên sau khi rời văn phòng thống đốc năm 2011. Cuốn hút, đúng vậy, dù rằng thời nay “vào phom” càng khó gấp bội.

“Phim này không phải Terminator,” Schwarzenegger (65 tuổi) thừa nhận. “Một nhân vật rất khác biệt. Chúng ta già đi và khôn ngoan hơn.”

Arnold Schwarzenegger trong vai Cảnh sát trưởng Ray Owens
trong
The Last Stand [Ảnh: Merrick Morton, Lionsgate]

Điều này cũng có nghĩa nhà vô địch phòng vé một thời đã bước sang giai đoạn mới của cuộc đời. Sau khi rời chính trường và chấp nhận cuộc chia tay ồn ào với người vợ 25 năm chung sống Maria Shriver từ vụ tai tiếng có con riêng, Schwarzenegger đang nỗ lực đưa sự nghiệp điện ảnh trở lại đỉnh cao.

“Đây là chương mới trong cuộc đời Schwarzenegger, giành lại tình cảm và sự ủng hộ của khán giả, như anh ấy từng làm rất nhiều lần trong sự nghiệp của mình,” nhà sản xuất Lorenzo di Bonaventura nói. “Là sự khởi đầu. Và Arnold muốn chiến thắng. Anh ấy có sức mạnh và nguồn năng lượng hệt như hồi tôi gặp năm 1980. Điều đó chưa hề hao mòn. Có chăng là nó được tô đậm lên, vì nếu tưởng tượng một người già đi thì sức mạnh ấy giảm. Nhưng rõ ràng là không.”

Sức mạnh ấy được bộc lộ khi Schwarzenegger sải bước vào Grand Havana Room, nơi chỉ dành cho thành viên và là nơi ông thường xuyên lui tới ở Beverly Hills, trong bộ vét thiết kế riêng, mang giày Prada và chiếc nhẫn dấu ấn của thống đốc bang California trên ngón áp út. Ông háo hức ngồi bàn luận với di Bonaventura về bộ phim, chừng nào mà ông còn điếu xì gà Davidoff trong hộp giữ ẩm xì gà riêng.

"Tôi ít hút thuốc hơn trước đây," Schwarzenegger nói. "Nhưng một điếu nhỏ vào cuối ngày cũng không tệ."

Ông kể về chiếc lều dùng để hút xì gà mà mình dựng ở sân trong kế bên văn phòng thống đốc: "Các nhà lập pháp thích thông qua luật cấm hút thuốc," ông nói, bật nắp hộp quẹt và châm lửa điếu Davidoff. "Rồi sau đó họ vào lều hút thuốc."

Diễn xuất của Arnold trong một cảnh phim The Last Stand

Vào cuối nhiệm kỳ thống đốc, Schwarzenegger nói với người cộng sự lâu năm di Bonaventura, từng làm việc chung ở Warner Bros., rằng ông sẽ trở lại với điện ảnh. di Bonaventura lập tức gửi một kịch bản đến. Schwarzenegger, từng nói ông bận bù đầu trong những ngày cuối cùng ở văn phòng, nhấn mạnh rằng ông còn chưa đọc qua kịch bản.

"Tôi cảm thấy bất lực, có quá nhiều chuyện xảy ra với sự suy giảm nền kinh tế của bang, người dân mất việc, nên tôi muốn toàn tâm xử lý và muốn chạy nước rút cho hoàn thành," Schwarzenegger cho biết. "Tôi không muốn người ta nói mình là một thống đốc hết thời vô dụng hay đại loại thế. "Nhưng sau khi rời ghế, Schwarzenegger đã ký tham gia hai vai : một vai nhỏ trong The Expendables 2 mùa hè năm ngoái và The Last Stand, phim tiếng Anh đầu tay của đạo diễn Hàn Quốc Kim Jee Woon. Làm việc với Sylvester Stallone trong The Expendables suốt bốn ngày chứng tỏ đây là "một sự khởi động tuyệt vời, bước chuyển biến hoàn hảo" cho vai diễn tiếp theo quan trọng hơn nhiều.

Khi dàn diễn viên và đoàn làm phim The Last Stand tranh luận họ nên gọi cựu thống đốc kiêm biểu tượng hành động như thế nào, Schwarzenegger lập tức nhận thấy. "Họ muốn biết, 'Nên gọi ông ấy là Thống đốc? Hay gọi là Arnold?' " Schwarzenegger hân hoan nói. "Tôi bảo tôi không bận tâm. Chúng ta chỉ cần nhào nặn bộ phim thành hình. Phải ở phim trường, làm việc, làm việc và làm việc."

Ngài đảng viên Cộng hòa theo chính sách kinh tế bảo thủ này nghiêm túc nhận vai chính cho bộ phim với kinh phí khiêm tốn 40 triệu USD.

Arnold trong xe tăng trên phim The Last Stand

"Ai cũng nhận được cảnh báo. Không làm việc cẩu thả," Schwarzenegger nói. "Nếu chúng ta quay phim trễ thì có nguyên do cả, đừng than phiền. Thời gian có mặt ở phim trường là 7 giờ thì tôi ở đó đúng 7 giờ. Bộ phim này là như vậy. Diễn viên chính tạo bầu không khí trên phim trường."

Và trong khi Schwarzenegger cười đùa vui vẻ với Johnny Knoxville và Jaimie Alexander giữa những cảnh quay, họ biết khi nào buổi diễn bắt đầu. "Ông ấy làm việc cật lực," Alexander nói.
Luis Guzmán, một diễn viên khác đóng vai đại biểu, cho biết anh rất ấn tượng khi thấy Schwarzenegger sẵn sàng để lộ những điểm yếu do tuổi tác trong phim.

"Thật sai lầm khi để một ông già 65 tuổi cư xử như 35 tuổi," Guzmán nói. "Nhưng sự thật thú vị là: ông ấy vẫn làm rất tốt."

Với Schwarzenegger, khuyết điểm trên màn ảnh đến cùng với tuổi tác là điều tự nhiên — cho dù ông vẫn năng nổ và tập thể lực 80 phút mỗi ngày. "Điều đó tự động xuất hiện trong đầu bạn dù bạn muốn hay không. Bạn nhìn mọi thứ một cách hoàn toàn khác. Khi trượt tuyết bạn nhìn xuống chỗ sườn dốc nhất một cách thận trọng hơn. Trong quá khứ, bạn lại không nghĩ đến điều đó. Giờ đây tôi đang nhìn và nghĩ 'Nơi nào là hướng đi xuống an toàn nhất?'''

Bất chấp điều đó, Schwarzenegger vẫn hào hứng thực hiện các kỹ xảo cần thiết, treo mình vào dây đai an toàn cho cảnh chiến đấu then chốt dẫn đến việc một tòa nhà bị sụp đổ. Trong một cảnh khác, ông bị ném xuyên qua cánh cửa và tuyên bố, "Ta già rồi."

"Họ đã bố trí để tôi xuyên thủng cánh cửa dễ dàng," Schwarzenegger cho biết. "Nhưng vẫn phải ngã đè lên cánh tay và ngực và đại loại thế."

Vài cảnh trong số đó được quay lại ba lần, với ông như thế là ổn.

"Họ luôn cực kỳ thận trọng, 'Hãy tận dụng Arnold, nhưng không bóc lột sức của ông ấy,' " ông nói.

Những ngày vất vả nhất là những pha hành động khá tầm thường mà trong đó, ví dụ như, Schwarzenegger phải nhảy qua mui một chiếc xe hơi. "Phải làm đi làm lại nhiều lần. Quần tôi thì bó chặt quá và không thể nhấc chân đủ cao để nhảy qua mui xe."

Schwarzenegger trong The Expendables 2

Trớ trêu thay thương tích nặng nhất của ông lại là một tai nạn xảy ra khi ông rời khỏi trường quay ngay lúc nhóm quay phim đang thử lại một cảnh.

"Tôi mặc áo khoác để đi về và đột ngột một chiếc máy quay chĩa tới và va thẳng vào trán tôi tóe máu. Mà đấy có phải là cảnh quay đâu."

Vẫn giữ vững sự cứng cỏi, ông nhanh chóng được đưa đến phòng cấp cứu ở địa phương, khâu bốn mũi và vội vã quay về để tiếp tục quay phim. "Đạo diễn nói vết thương có thể được xóa bằng kỹ thuật số. Vì thế chúng tôi tiếp tục làm việc."

"Nhiều người trong tình cảnh đó sẽ xin nghỉ, còn đòi bảo hiểm và những thứ khác," di Bonaventura. "Thực tế là thế. Nhưng Arnold thì không."

Wade Allen, một trong những diễn viên đóng thế trong phim, nhớ lại Schwarzenegger đã lái chiếc Camaro chở anh một cách điêu luyện trong cảnh rượt đuổi phức tạp trên cánh đồng ngô, liên tục đập ầm ầm vào xe đối thủ — "Thật tuyệt vời, mà do chính Arnold lái nữa chứ!''

Ngôi sao còn nghiêm túc đảm nhận cảnh xáp lá cà cuối phim. "Cảnh cuối cần rất nhiều thể lực. Schwarzenegger tung nắm đấm và ném đối thủ sang một bên cầu. Không cần đến nhiều kỹ xảo Hollywood," Allen nói. "Và vào cuối ngày của hôm sau cùng, ông ấy di chuyển chậm hơn chút ít. Ông có phong thái của một ngôi sao hành động đã cống hiến hết mình và thấm mệt. Nhưng ông đã diễn rất tuyệt vời."

Đó là đạo đức nghề nghiệp và năng lượng có thể đẩy Arnold trở lại đúng vị trí hàng đầu cuộc chơi ở Hollywood. Ông đã thực hiện hai phim hành động khác sau khi rời ghế thống đốc: The Tomb, đóng chung với Sylvester Stallone (ra mắt ngày 27/9) và Ten, đóng cặp với Sam Worthington trong vai một thành viên tinh nhuệ của Cơ quan Phòng chống Ma túy DEA (2014).

Schwarzenegger trong Ten

Khi quay The Tomb, Stallone (66 tuổi) bị chấn thương bắp chân trong cảnh ông vác một chiếc túi nặng leo xuống thang, Schwarzenegger quyết định luyện tập để tránh chấn thương tương tự.

"Và tôi bị căng cơ bắp chân khi khởi động, tôi thậm chí chưa làm gì cả," Schwarzenegger nói. "Tôi đến xe moóc của Stallone và thì ra cả hai đều bị cùng một chỗ. Cùng một chấn thương, trên cùng một cơ bắp.

Stallone gọi điện thoại yêu cầu được tiêm thuốc giảm đau. "Bác sĩ tiêm thuốc và chúng tôi hồi phục để tiếp tục làm việc," Schwarzenegger nói.

Ông nói đó là một việc may mắn không liên quan gì đến tuổi tác ("Đó là những khoảnh khắc bất ngờ mà ta phải cẩn thận dù trẻ hay già"), và ông tin rằng mình vẫn có thể đóng phim hành động chỉ cần ông muốn. Giống Clint Eastwood vậy. "Phim được thực hiện theo cách đó," Schwarzenegger nói.

"Lý do chúng tôi đặt lòng tin ở những người như Arnold và Clint là chúng tôi muốn họ quyết định điều phải trái," di Bonaventura nói. "Họ không cần phải bất bại. Ở đây không nói về chuyện tuổi. Mà là chuyện của một anh hùng."

Có một điều chắc chắn: Schwarzenegger rõ ràng sẽ không giống với Cảnh sát trưởng Owens ở thị trấn nhỏ ấy trong Stand, sẵn sàng ngồi yên và để mọi chuyện xảy ra. Thậm chí ông còn từ chối ngồi trên chiếc ghế da bọc nhung để chụp hình, và thích ngồi trên tay ghế trong tư thế sẵn sàng.

"Tôi không rút lui, đó không phải là tôi," ông nói. Chừng nào ngành công nghiệp điện ảnh còn đó, thì đơn giản là đừng bàn đến chuyện nghỉ hưu.

"Tôi không thể vui vẻ nếu mình không có ích. Đơn giản vậy thôi," ông nói. "Tôi thức dậy và có việc để làm. Tôi hạnh phúc khi ở trên phim trường. Ngồi không chẳng thích thú gì. Rồi làm gì? Đó không phải phong cách của tôi. Tôi sẽ còn làm việc cho tới khi nằm dưới ba tấc đất."

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi