Nhân vật & Sự kiện

Cảnh nóng đầu tay của Tim Burton trong Lời nguyền bóng đêm

12/05/2012

Dark Shadows, bản chuyển thể điện ảnh gợi cảm cho loạt phim truyền hình về ma cà rồng cùng tên của thập niên 60, đánh dấu sự tái hợp của bộ đôi Tim Burton và Johnny Depp.

Thông tin chính thức đây: cảnh nóng do Tim Burton dàn dựng không giống bất kỳ cảnh nào bạn từng thấy đâu. Trong tác phẩm mới nhất của ông, Dark Shadows (phát hành ở Việt Nam với tựa Lời nguyền bóng đêm), cảnh ái ân trên không giữa anh chàng ma cà rồng bất đắc dĩ Barnabas Collins (Johnny Depp) và cô phù thủy đầy hận thù Angelique Bouchard (Eva Green) không chỉ làm rung đảo bốn bức tường, hai người còn bổ nhào. Cả hai lăn lộn từ trần nhà cho tới thành tường rồi trường kỷ, cào xé lưng nhau và xới tung cả căn phòng. Không tệ cho Tim Burton trong "lần đầu làm chuyện ấy" trên màn ảnh.

Dường như luôn tồn tại một vũ trụ lập dị trong phim của Burton, một thế giới cách điệu hóa toàn những điều quái dị như nhồi nhét những ảo giác gây ra do uống viên tưởng thuốc. Nếu BeetlejuiceBatman là sự kết hợp của trí tưởng tượng bay bổng của đạo diễn và tính thương mại thuần, thì việc đưa Dark Shadows, tác phẩm truyền hình của những năm 60 lên màn ảnh rộng lại tạo ra một thách thức khác.

"Bộ phim này thực sự là một thử nghiệm," Burton ngoài người về phía trước trên chiếc trường kỷ của một căn phòng hạng sang ở Las Vegas. "Có nghĩa là sao? Trên trường quay, tôi không bao giờ nghĩ mình đang làm phim hài, và nếu mọi người thấy nó hài hước thì tôi thật ngạc nhiên. Tôi cũng chẳng bao giờ nghĩ đây là phim về ma cà rồng. Bộ phim này rẽ sang một hướng khác lạ."

Không như bản điện ảnh (bắt đầu ra rạp từ ngày 11/5), loạt phim truyền hình làm theo kiểu bán nhạc kịch, trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng trong suốt những năm xuất hiện trên màn ảnh nhỏ từ 1966-1971. Là một cậu bé lớn lên tại Kentucky, Depp thần tượng nhân vật Barnabas Collins, và năm năm trước, anh mua quyền làm phim và mời Burton vào ghế chỉ đạo. "Đầu tiên chúng tôi cũng gặp khó khăn với hãng phim," nhà sản xuất Richard Zanuck cho biết. "Tuy nhiên, như bất kỳ dự án nào có Tim và Johnny - chỉ cần họ mở lời, hãng sẽ bật đèn xanh."

Phần kịch bản do Seth Grahame-Smith đảm nhiệm, anh tác giả của hai truyện ăn khách Pride and Prejudice and ZombiesAbraham Lincoln: Vampire Hunter đã được chuyển thể thành phim ra rạp mùa hè này, hứa hẹn Lời nguyền bóng đêm sẽ là một sự pha trộn đầy hào hứng của chất lãng mạn Gothic, chất kinh dị trào phúng, và một câu chuyện rùng rợn khác lạ.

Câu chuyện mở đầu vào giữa thế kỷ 18 khi tay chơi quý tộc Barnabas ruồng rẫy cô đầy tớ hóa ra là một phù thủy Angelique Bouchard. Để trả đũa, cô ta hủy hoại gia đình của Barnabas, giết hại tình yêu đích thực của đời anh, biến anh thành một sinh vật sống về đêm, và đám đông chôn ma cà rồng mới biến đổi này trong một cỗ quan tài. Mãi đến năm 1972, Barnabas vô tình được giải thoát bởi một nhóm công nhân xây dựng. Anh trở về dinh thự của gia đình Collins và quyết tâm khôi phục lại thanh danh gia đình.

Trong nhiều tháng, những người hâm mộ Dark Shadows phàn nàn rằng dường như bộ phim họ yêu thích đang bị hài hước hóa trong tay Burton - điều này không có gì mới mẻ với ông. "Tôi nhớ khi tôi làm Batman và chọn nam diễn viên Michael Keaton, người ta nghĩ tôi đang làm phim hài rẻ tiền," Burton nói. "Những người bảo thủ nghĩ tôi sẽ biến bộ phim thành trò cười, nhưng không phải vậy. Tôi thực hiện bộ phim này bằng tình yêu và sự yêu thích."

Điều này đòi hỏi Burton phải tái hiện tác phẩm phần nào giữ được phong cách của bản truyền hình. "Ông ấy luôn miệng nói, 'Đóng thật chân thực, thật nghiêm túc, thật thống thiết vào,'" nữ diễn viên Michelle Pfeiffer vào vai bà chủ trang viên nhà Collins nhớ lại. "Tôi muốn bước tới và nói, 'Vậy cảnh này tôi sẽ đóng với phong cách của Dark Shadows nào đây?' Thật là buồn cười, nếu bạn hỏi, chúng tôi khó mà diễn tả được. Chúng tôi chỉ thấu hiểu mình phải làm gì."

Tim Burton và Johnny Depp

Dark Shadows đánh dấu lần hợp tác thứ tám trong sự nghiệp điện ảnh của Depp và Burton, trải dài từ phim tiểu sử đạo diễn Ed Wood, phim chuyển thể tác phẩm văn học Sleepy Hollow cho tới câu chuyện cổ tích kỳ ảo Alice in Wonderland. Với những dấu ấn mà Depp có được hiện tại, thật dễ khiến người ta quên mất năm 1990 Burton đã cho anh một vai diễn đột phá, anh chàng tay kéo Edward Scissorhands. Với gương mặt hóa trang như bánh kem, tóc giả và lối cư xử kiểu cách, nhân vật này tạo ra hình mẫu mới khi nam diễn viên điển trai làm xấu mình cho vai diễn - và cào sạch tiền các phòng vé.

"Johnny giống như một Lon Chaney hay Boris Karloff* mắc kẹt trong cơ thể người đàn ông hào nhoáng," Burton cho biết. "Đó là lý do tôi khao khát được làm việc cùng anh ấy. Johnny thích khoác lên mình những gì kỳ quặc. Anh không nhìn vào màn hình hay quan tâm đến ngoại hình. Không có chút kiêu căng tự phụ hay áp lực nào cả. Anh ấy tự do. Và thăng hoa."

Dark Shadows thể hiện lối tư duy ma thuật, và cũng là tác phẩm thiên về lứa tuổi trưởng thành rõ nét nhất của Burton trong suốt nửa thập kỷ qua. Thậm chí ông chấp nhận nó không phải là bom tấn. Lùa tay vào mái tóc quăn lòa xòa, Burton trầm ngâm cân nhắc trước khi nói, "Tôi làm phim và tôi không thể diễn tả nó thành lời!"

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast

* Lon Chaney: nam diễn viên người Mỹ được mệnh danh là "Người muôn mặt" nhờ khả năng phù phép hóa trang vào các nhân vật kinh dị (The Phantom of the Opera). Boris Karloff: nam diễn viên người Anh nổi tiếng với loạt phim Frankenstein.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi