Nhân vật & Sự kiện

Người đàn ông hành động Jason Statham trong Mật mã sống

10/05/2012

Anh từng được miêu tả là "đầu đạn", và là "anh chàng cáu kỉnh gợi cảm pha trộn giữa Michael Madsen với Daniel Craig". Chẳng thế thì làm sao một Jason Statham đầu hói, râu ria không cạo và nói giọng London lại biểu tượng gợi cảm hay người hùng hành động được chứ.

Nhưng nam diễn viên 44 tuổi quả là thế thật. Và trong bộ phim mới nhất của mình, Safe (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Mật mã sống), nam diễn viên người London này phô diễn nhiều màn đấm đá hơn khi anh đấu với bộ ba xấu xa những kẻ cướp người Nga, những tên xã hội đen Trung Quốc, cớm bẩn của New York, trong nỗ lực cứu mạng một cô bé Trung Quốc có giá trị với bọn xấu vì khả năng toán học của cô.

"Tôi thích kịch bản phim, tôi thích mối quan hệ với cô bé, quả thực rất cảm động," Statham nói về bộ phim.

Là một trong những ngôi sao hành động ngự trị trong lĩnh vực này, những phim của Statham, với những cảnh bắn súng, đấm đá và đánh võ, không nhất thiết thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Thực ra, với việc màn ảnh tràn ngập phim dựa theo truyện tranh và trò chơi, những phim của Statham như The Transporter, Crank Safe có cảm giác đã lỗi thời và lỗi mốt. Nhưng chuyện đó còn tùy diễn viên nào đóng.

"Tôi hoàn toàn hài lòng với [hoàn cảnh]," Statham nói, ngoài đời thật anh là một người kể chuyện đùa với khiếu hài hước tuyệt đỉnh. "Càng nhiều người đóng [hành động], càng ít vai cho tôi. Hiển nhiên có một trào lưu nhất thời với các thứ truyện tranh, và tôi thì không hợp với chúng. Một phim như Safe chịu ảnh hưởng bởi những phim của thập niên 70 và 80. Những ảnh hưởng tôi đã có -- Bronson, Eastwood, những anh chàng gai góc như thế -- họ là đàn ông đích thực, và nếu tôi có thể có được 25% sự nghiệp của Eastwood thì tôi đã hạnh phúc lắm rồi. Chết tiệt thật, nếu có 5% thôi tôi cũng sẽ hạnh phúc."

Thực tế, theo Jeffrey Wells của blog Hollywood-Elsewhere.com biết, Statham "có sự rung cảm kiểu Steve McQueen bảnh bao (nam diễn viên điện ảnh Mỹ, 24/3/1930 – 7/11/1980 - ND) – một anh chàng rắn rỏi với chuẩn mực lý tưởng mà không nói nhiều." Nhưng anh khác McQueen – và Eastwood – theo Wells, ở chỗ anh chưa bao giờ "làm việc với đạo diễn hạng A trong. . . phim hạng A. Nếu Statham đóng quá nhiều phim tào lao, rốt cuộc anh sẽ đánh mất sức hấp dẫn và sự bảnh bao. Anh sẽ là trái cây thúi."

Jason Statham và Jennifer Lopez trên phim trường Parker

Và có vẻ Statham nhận ra điều này, anh trở nên nồng nhiệt hơn khi thảo luận về những dự án sắp tới, nhất là Parker, do Taylor Hackford (Ray) đạo diễn, đóng chung với Jennifer Lopez và Nick Nolte, trong đó anh thể hiện một nhân vật đã được Lee Marvin làm cho nổi tiếng trong phim “noir” kinh điển năm 1967 Point Blank.

"Chuyện phim đúng dạng báo thù đen tối," Statham nói về Parker, được lên lịch phát hành vào năm tới. "Tôi đang nhắm tới phẩm chất và người mình sẽ làm việc cùng. Ngay lúc này, tôi có cơ hội làm những thứ tốt hơn và với những người ở trình độ khác nhau, như Taylor Hackford là một trình độ cao hơn, chắc chắn. Tôi không thường có cơ hội làm việc với những nhà làm phim giàu kinh nghiệm và xuất chúng."

Không phải Statham gõ cửa những bộ phim làm nên danh tiếng cho anh, hay sự hiện diện của anh ở những bộ phim đó. Anh so sánh mình với Charles Bronson, theo nghĩa thường đóng những vai "không có nhiều cảm xúc mà thể hiện. Bronson đã thể hiện xuất sắc những vai còn lạnh lùng hơn; anh ấy chẳng được yêu cầu thể hiện cảm xúc."

Vả lại, anh nói thêm, "Tôi không thấy mình hay ho chi cả. Tôi thấy mình chỉ làm cái gì được yêu cầu thôi."

Hừm. Có lẽ Statham đang bốc khói, và chuyện tự làm mình lu mờ này chỉ là “làm hàng”. Nhưng khi được hỏi tại sao anh có vẻ trở thành biểu tượng gợi cảm bất ngờ này, rằng phụ nữ rất thích anh, Statham đáp, "Tôi không tin điều người ta nói. Lời khen và tiếng chê nhiều ngang nhau."

Rồi anh nhắc rằng trong một lần phỏng vấn với Newsday năm năm trước, anh đã nói, "Tôi không muốn đến tuổi 60 vẫn còn làm diễn viên hành động; có lúc khán giả không còn muốn nhìn thấy bạn nữa." Một nhận xét có vẻ mỉa mai lúc này, với việc anh góp mặt trong bộ phim rất thành công The Expendables, (đã phát hành ở Việt Nam với tựa đề Biệt đội đánh thuê) và phần tiếp theo sẽ sớm ra rạp thôi, sánh vai với những lão tướng -- Chuck Norris, Sylvester Stallone, Dolph Lundgren, Jean-Claude Van Damme.

Statham đáp lại lời nhắc nhở này bằng một cái cười tự vệ, rồi nói, "Tôi có nói vậy thật sao? Chắc tôi nói đùa rằng 20 năm nữa sự đời sẽ không như bây giờ. Không chừng tôi lại muốn làm chuyện khác. Không ai làm được như Stallone, anh ấy là bò húc, và anh đã hơn 60. Tôi đang nói tới khả năng thể chất, liệu tôi còn tung cú đá sấm sét, mọi thứ tôi đang làm trong những phim máu me này."

Không phải Statham thực sự lo ngại cho tương lai của mình. Mà có một câu hỏi chợt nảy ra về những phim anh đóng, và rằng sao trông như anh chẳng bao giờ mày râu nhẵn nhụi. Statham cười ầm. "Bạn chưa bao giờ đi ăn cưới với tôi phải không," anh nói. "Tôi cạo râu vì những lý do như thế, và chỉ những lý do đó thôi."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Newsday


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi