Nhân vật & Sự kiện

Chó Uggie: The Artist

18/05/2012

Chú chó được khen ngợi nhiệt liệt trong phim The Artist / Nghệ sĩ kết thúc một năm đầy thành công bằng hợp đồng làm sách. Một sự nhìn lại hành trình mười năm chú khuyển giống Jack Russell lên đến đỉnh cao.

Uggie đã có một năm mà nhiều ngôi sao phải ghen tị, từ việc diễn xuất với
các diễn viên hạng A cho tới trở thành tâm điểm của mùa giải thưởng

Gần một năm trước, chú chó mười tuổi giống Jack Russell có tên Uggie vụt tỏa sáng khi bộ phim câm The Artist ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 64. Nhiều tháng sau đó, chú chó được khen ngợi nhiệt liệt này đã hưởng một chiến dịch vận động Oscar và một hợp đồng biểu diễn bắt bóng cho Nintendo, và, giờ đây, là chủ nhân của một cuốn sách mới toanh. Sau đây, nhìn lại một năm của Uggie:

Ngày 21 tháng 4 năm 2011

Water for Elephants ra rạp. Dựa theo tiểu thuyết của Sara Gruen, do Reese Witherspoon và ngôi sao của Twilight Robert Pattinson trong vai hai thành viên của một đoàn xiếc lưu động thời Đại suy thoái yêu nhau. Uggie trong vai Queenie, chú chó trung thành của một thành viên khác trong đoàn xiếc.

Ngày 14 tháng 5 năm 2011

The Artist công chiếu tại Cannes, nhận được một tràng vỗ tay nồng nhiệt khi phim kết thúc, theo nhiều ước tính khác nhau, kéo dài từ 12 đến 20 phút, theo Jada Yuan của tờ New York Magazine. Sự đón nhận cuồng nhiệt đó khiến bậc thầy về Giải Hàn lâm Dave Karger đã tiên đoán bộ phim câm này sẽ không mấy khó nhọc trên đường tới vinh quang Oscar. Uggie nhận được sự quan tâm chú ý tích cực ngay từ những bài bình luận đầu tiên, với Todd McCarthy của The Hollywood Reporter xem chú chó ta là "tài năng xuất chúng".

Ngày 25 tháng 11 năm 2011

Cuối cùng The Artist ra mắt các rạp ở Mỹ, nhận được một tỷ lệ ấn tượng 98% trên Rotten Tomatoes. Nhà bình luận phim Lou Lumenick của New York Post gọi vai diễn sinh động của Uggie là "diễn xuất xuất sắc nhất, của người hay thú... mà tôi được xem trong năm nay."

Ngày 29 tháng 11 năm 2011

S.T. Vanairsdale của Movieline mở chiến dịch vận động một tượng vàng Oscar cho Uggie, vận động cho Uggie được đưa vào xem xét ở hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc của Giải thưởng Viện Hàn lâm, lưu ý rằng chú chó này "đem lại sắc thái cho diễn xuất của vai nam chính Jean Dujardin lẫn vai nữ chính Bérénice Bejo, và nhất mực tôn trọng cách kể chuyện của phim câm." Thật không may, "các luật lệ của Viện Hàn lâm và hiệp hội" cấm chó nhận giải Oscar. Tuy nhiên, chiến dịch nhanh chóng được báo chí ủng hộ, dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi về vấn đề liệu bạn tốt nhất của con người có thể diễn xuất thực sự không.

Ngày 16 tháng 1 năm 2012

Uggie được hoan nghênh nhiệt liệt tại Giải Quả cầu vàng, The Artist mang về ba cúp vàng. Diện nơ con bướm, Uggie là một trong những ngôi sao ăn mặc đẹp nhất lễ trao giải, Maura Judkis viết trên tờ The Washington Post. Chó ta đầy sức hút trên thảm đỏ, nhưng khoảnh khắc tỏa sáng của Uggie đến khi cùng bạn diễn giả vờ chết trên sân khấu. "Khán giả thích mê tơi," Terri Schwartz của MTV nói.

Ngày 18 tháng 1 năm 2012

Góp mặt trong chương trình trò chuyện truyền hình Ellen, Uggie trình diễn những màn xuất sắc nhất của chú, trong đó có tài trượt ván rụng rời, khiêu vũ, và nụ hôn độc chiêu. Video Uggie xuất hiện trong chương trình này nhanh chóng được lan truyền trên mạng.

Ngày 26 tháng 1 năm 2012

Đỉnh điểm của mùa giải Oscar, Uggie tuyên bố nghỉ đóng phim. Chú chó đã có "những ngày làm việc mệt nhoài suốt 15 tiếng đồng hồ" để quay The Artist và một lịch quảng bá dày đặc, Sarah Clifford của hãng đại diện chó diễn xuất Animal Savvy của Hollywood nói với tờ Guardian của Anh. Giờ đây đã mười tuổi (theo tuổi chó là tương đương 70 tuổi của người), Uggie "sẵn sàng nghỉ hưu thoải mái bên hồ bơi."

Ngày 6 tháng 2 năm 2012

Người huấn luyện Uggie, Omar Von Muller, tiết lộ với tờ Daily Mail của Anh rằng chú chó nổi tiếng này đang bị "hội chứng run bí ẩn". Nhóm của anh đã chi rất nhiều tiền bác sĩ thú y nhằm cố gắng chẩn đoán bệnh tình, một rối loạn thần kinh gây ra những cơn run rẩy. "Thật đáng tiếc chuyện này lại xảy ra khi Uggie đạt được thành công tột đỉnh trong sự nghiệp của mình," Von Muller nói.

Ngày 13 tháng 2 năm 2012

Uggie cùng người huấn luyện Omar Von Muller nhận giải Golden Collar Awards

Uggie được trao danh hiêu Best Dog in a Theatrical Film (tạm dịch Chó diễn xuất hay nhất trong phim điện ảnh) tại lễ ra mắt Golden Collar Awards, tưởng thưởng cho những diễn viên chó xuất nhất trong năm trên phim  truyền hình và điện ảnh. Uggie nhận được danh hiệu này cho diễn xuất trong The Artist, dù được đề cử trong hạng mục cho Water for the Elephants.

Ngày 26 tháng 2 năm 2012

Trước sự vui sướng của người hâm mộ, chú chó được khen ngợi nhiệt liệt này đã xuất hiện hai lần tại lễ trao giải Oscar. Lần đầu, dẫn chương trình Billy Crystal đọc lên suy nghĩ của chú chó. (Xem ra Uggie nghĩ: "Nếu mà tôi được tượng vàng tôi sẽ liếm chúng.") Sau đó, khi The Artist nhận giải Phim xuất sắc, Uggie và người huấn luyện chạy lên sân khấu cùng với dàn diễn viên. "Khi nhìn lại mùa giải này," Sarah Anne Hughes của tờ The Washington Post nói, "có thể chắc chắn rằng mùa giải sẽ không như thế nếu không có anh chàng bốn chân ấy… đã chiếm hết trái tim của tất cả chúng ta."

Ngày 7 tháng 3 năm 2012

Uggie, thôi đóng phim điện ảnh nhưng vẫn tiếp tục đóng quảng cáo, trở thành "phát ngôn viên chó" chính thức đầu tiên của Nintendo, "cò mồi" cho trò chơi Nintendogs + Cats. Nhận định: Thành công, Jason Schreier của trang blog chuyên về video game Kotaku nói. "Mọi công ty nên có một phát ngôn viên chó."

Ngày 27 tháng 4 năm 2012

Nhà xuất bản Simon & Schuster công bố hợp đồng xuất bản sách đầu tiên của Uggie. Uggie: My Story sẽ "được ghi lại bởi người viết tiểu sử và nói chuyện với chó Wendy Holden," hãng tin Associated Press đưa tin. Sau một năm có những vai diễn trong The DescendantsWater for Elephants, "hãy xem lòng yêu mến chó của George Clooney, Robert Pattinson, và Reese Witherspoon."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Week Magazine


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi